Khó như thu thuế kinh doanh qua mạng

Cập nhật: 24-04-2021 | 04:51:59

Thương mại điện tử (TMĐT), mua bán online đã trở thành xu thế phổ biến của giao dịch hàng hóa hiện đại. Thời gian qua, nhiều hoạt động kinh doanh bị bao vây bởi dịch bệnh Covid-19, thì TMĐT gia tăng khá nhiều. Không những thế, TMĐT với lợi thế không phải mất chi phí thuê mặt bằng, kho bãi quá lớn, chi phí quản lý bán hàng gọn nhẹ tới mức tối giản.

Nếu các doanh nghiệp lớn có thương hiệu khi làm TMĐT khá chuyên nghiệp, kinh doanh đều đăng ký công khai thông tin với Bộ Công thương thì hiện vẫn còn những sàn, chủ trang mạng xã hội bán hàng không bảo đảm chất lượng hoặc vi phạm bản quyền sở hữu trí tuệ, trốn tránh sự kiểm soát của cơ quan chức năng... vừa khó để giám sát cũng như thu thuế.

Thế nhưng làm thế nào để vừa kích thích loại hình kinh doanh này mà Nhà nước không thất thu thuế đang là bài toán khó đối với các nhà quản lý. Theo nhiều chuyên gia, công tác quản lý và chống thất thu thuế đối với hoạt động TMĐT đang là thách thức lớn. Cụ thể, cách thanh toán và kinh doanh thời gian qua gây khó cho ngành thuế, chưa kiểm soát tốt giao dịch qua mạng, việc trốn, lách thuế diễn ra khá dễ dàng. Đơn cử, người bán chuyển hàng qua đơn vị giao hàng, người giao hàng thanh toán cho người bán, sau đó chuyển hàng cho khách, khách lại thanh toán lần hai cho người giao hàng cùng với phí ship. Thêm một hình thức nữa là người mua chuyển tiền mặt cho người bán hoặc người mua chuyển khoản cho người bán nhưng không ghi rõ nội dung gì. Người bán hàng vừa có quầy truyền thống có kê khai với cơ quan thuế theo doanh thu, tuy nhiên vẫn bán hàng trên mạng là chủ yếu và phần doanh thu này không kê khai…

Thiết nghĩ, với hình thức kinh doanh TMĐT đa dạng trên nhiều nền tảng, xuyên biên giới, phát triển nhanh, đòi hỏi cơ chế chính sách, công tác quản lý phải có định hướng, dự báo, bao quát, theo kịp được sự phát triển. Thêm vào đó, để công tác quản lý đối với hoạt động TMĐT mang lại hiệu quả cần có sự phối hợp của các ngành, các cơ quan chức năng cùng xây dựng cơ chế chính sách phù hợp, rõ ràng, làm cơ sở tuyên truyền, hướng dẫn người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ của mình.

KHẢI ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên