Khởi nghiệp từ lòng đam mê

Cập nhật: 12-12-2023 | 08:55:43

Phát huy sức trẻ trong việc tham gia phát triển kinh tế, chị Thạch Thị Kim Hoa (ấp Căm Xe, xã Minh Thạnh, huyện Dầu Tiếng) đã mạnh dạn khởi nghiệp, làm giàu trên vùng đất quê hương.

 Chị Thạch Thị Kim Hoa khởi nghiệp thành công với mô hình trồng hoa lan

 Bắt đầu từ sở thích yêu hoa lan, chị Thạch Thị Kim Hoa đã trồng nhiều loại hoa lan trong vườn nhà và nhiều người thấy hoa đẹp nên hỏi mua. Từ đó, chị có ý tưởng bán online lan chậu để tăng thêm nguồn thu nhập cho gia đình. Sau thời gian tích lũy kinh nghiệm thực tiễn và tìm tòi, học hỏi nhiều mô hình hoa lan, năm 2016, chị Hoa quyết định khởi nghiệp bằng việc trồng hoa lan. Chị chia sẻ: “Mình còn trẻ có sức khỏe, tri thức, nếu không mạnh dạn, không làm thì sẽ bỏ lỡ cơ hội xây dựng sự nghiệp”.

Vậy là vườn hoa lan quy mô 600m2 của chị Hoa được hình thành. Mô hình trồng lan chậu của chị được thực hiện theo thiết kế tác phẩm, kết hợp tinh tế, thu hút ánh nhìn với nhiều loại hoa lan khác nhau để giá trị của hoa lan được nâng cao. Sau 3 năm xây dựng, mô hình hoa lan của chị được nhiều người biết đến và ưa chuộng. Mỗi tháng chị Hoa bán từ 500 - 1.000 chậu lan, đem lại thu nhập ổn định. Chị còn có nhiều tác phẩm thiết kế hoa lan đạt giải cao trong và ngoài tỉnh.

Với chị Hoa, làm kinh tế không phải chỉ để làm giàu cho bản thân, gia đình mà còn đóng góp vào sự phát triển chung của địa phương. Từ suy nghĩ đó, chị mở thêm vườn hoa lan thứ hai với diện tích 2.000m2, tổng vốn đầu tư hơn 2 tỷ đồng, tạo việc làm ổn định cho hơn 20 lao động tại địa phương. Năm 2022, chị Hoa đã được công nhận là nghệ nhân tiêu biểu toàn quốc và nhà vườn tiêu biểu toàn quốc.

Song song với việc sản xuất, chị Hoa rất tích cực tham gia tác phẩm trưng bày cho các sự kiện của xã, huyện và của tỉnh với hàng trăm tác phẩm; đồng thời đạt nhiều giải thưởng trong hội thi hoa lan và truyền nghề cho một số người có cùng đam mê về hoa lan… Ngoài ra, chị tham gia cùng địa phương hỗ trợ nhiều phần quà nhu yếu phẩm trao tặng người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Bản thân chị là nòng cốt, luôn tích cực, năng động, học hỏi và tham gia tốt các phong trào thi đua của địa phương.

Thành công trong phát triển kinh tế và nhiệt tình tham gia phong trào, hoạt động đoàn thể, chị Hoa vừa được Ban Thường vụ Tỉnh đoàn trao bằng khen “Thanh niên sản xuất, kinh doanh giỏi”, có mô hình phát triển kinh tế góp phần xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu năm 2023.

 Sau thời gian tích lũy kinh nghiệm thực tiễn và tìm tòi, học hỏi nhiều mô hình hoa lan, năm 2016, chị Thạch Thị Kim Hoa quyết định khởi nghiệp bằng việc trồng hoa lan. Chị chia sẻ: “Mình còn trẻ có sức khỏe, tri thức, nếu không mạnh dạn, không làm thì sẽ bỏ lỡ cơ hội xây dựng sự nghiệp…”.

 KIM TUYẾN - THẢO NGUYÊN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=692
Quay lên trên