Kinh tế Bắc Tân Uyên phát triển đúng định hướng

Cập nhật: 16-07-2020 | 07:56:59

Với những định hướng đúng đắn, kinh tế huyện Bắc Tân Uyên đã duy trì mức tăng trưởng ổn định. Công nghiệp phát triển đúng với định hướng quy hoạch và các ngành nghề đầu tư, không tác động tiêu cực đến môi trường.

 Huyện Bắc Tân Uyên chủ trương thu hút các dự án công nghệ tiên tiến, bảo đảm môi trường. Trong ảnh: Sản xuất tại Công ty TNHH Hoàn Cầu, KCN Đất Cuốc

Giữ đà tăng trưởng

Từ một huyện nông nghiệp, đến nay, lĩnh vực công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp trên địa bàn huyện Bắc Tân Uyên đã có những bước phát triển khá, duy trì mức tăng trưởng ổn định, bảo đảm đúng với định hướng quy hoạch và các ngành nghề đầu tư, không tác động tiêu cực đến môi trường. Hiện nay, trên địa bàn huyện có 4 khu, cụm công nghiệp (CCN), với tổng diện tích hơn 1.073ha. Các khu, CCN đều cơ bản hoàn thành việc đầu tư cơ sở hạ tầng và đã thu hút được 185 dự án. Ngoài khu, CCN đã thu hút được 52 dự án. Lũy kế hiện nay, trên địa bàn huyện có 581 doanh nghiệp được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, với tổng vốn đầu tư 9.583,2 tỷ đồng. Bên cạnh đó, đã thu hút đầu tư mới KCN Tân Lập I (200ha) và KCN VSIP III (790,4ha), đang triển khai thủ tục giải phóng mặt bằng để thực hiện dự án.

Trong 6 tháng đầu năm, mặc dù phải chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, tuy nhiên kinh tế của huyện vẫn duy trì mức tăng trưởng ổn định, thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội và bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn. Trên lĩnh vực kinh tế, giá trị sản xuất trên từng lĩnh vực đều tăng so với cùng kỳ năm trước. Hệ thống cơ sở hạ tầng kinh tế - kỹ thuật, hạ tầng xã hội tiếp tục được tập trung đầu tư để phục vụ tốt hơn nhu cầu của nhân dân, nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Giá trị sản xuất ngành công nghiệp của huyện 6 tháng ước thực hiện được 2.022 tỷ đồng, tăng 6,87% so với cùng kỳ và đạt 47,74% kế hoạch năm. Trong đó, kinh tế có vốn đầu tư trong nước 1.221 tỷ đồng (tăng 7,01%), kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài 801 tỷ đồng (tăng 6,66%). Theo Phòng Kinh tế huyện, trong 6 tháng, các khu, CCN thu hút được 7 dự án. Khu công nghiệp Đất Cuốc thu hút được 6 dự án, với diện tích 4,6ha; KCN Tân Bình thu hút được 1 dự án với diện tích 1ha. Bên cạnh đó, UBND huyện đã có văn bản phúc đáp các sở ngành tỉnh đối với 8 dự án đầu tư ngoài khu, CCN. Sở Kế hoạch và Đầu tư cũng đã cấp 41 giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cho các doanh nghiệp trên địa bàn huyện, với tổng số vốn 415,2 tỷ đồng.

Theo đánh giá của UBND huyện, giá trị sản xuất trên các lĩnh vực kinh tế tăng so với cùng kỳ năm trước, tuy nhiên mức tăng không cao và tiến độ không đạt theo kế hoạch năm. Nguyên nhân chủ yếu do dịch bệnh Covid-19 diễn biến hết sức phức tạp đã làm ảnh hưởng đến tình hình đầu tư sản xuất của các doanh nghiệp và mức tiêu dùng của người dân, làm suy giảm tốc độ tăng trưởng kinh tế của cả nước nói chung và huyện Bắc Tân Uyên nói riêng. Ngoài ra, huyện cũng có chủ trương không thu hút đầu tư bằng mọi giá mà đi đúng với định hướng phát triển công nghiệp gắn với bảo vệ môi trường. Trong 6 tháng đầu năm, một số hồ sơ đầu tư trên lĩnh vực công nghiệp chưa phù hợp về quy hoạch và ngành nghề nên số dự án được chấp thuận địa điểm đầu tư còn thấp…

Tạo tiền đề vững chắc

Theo bà Trần Thị Minh Hạnh, Phó Chủ tịch UBND huyện Bắc Tân Uyên, trong thời gian tới, huyện tập trung thu hút đầu tư vào các khu, CCN đã hoàn chỉnh hạ tầng, khuyến khích đầu tư ngành nghề có công nghệ cao, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ tiên tiến và thân thiện với môi trường. Huyện cũng nỗ lực giải quyết nhanh, đúng quy định và phù hợp quy hoạch đối với hồ sơ đầu tư của các doanh nghiệp ngoài, khu, CCN. Để thúc đẩy kinh tế phát triển nhanh và bền vững, huyện luôn xác định công tác đầu tư phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng là một nhiệm vụ quan trọng. Cơ sở hạ tầng trên địa bàn huyện đã được đầu tư ngày càng đồng bộ, cơ bản bảo đảm phục vụ nhu cầu sinh hoạt, sản xuất của người dân, doanh nghiệp và tạo tiền đề thuận lợi để đẩy mạnh tốc độ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Trong nhiệm kỳ 2015-2020, huyện đã tập trung đầu tư 292 công trình phát triển kết cấu hạ tầng, với tổng vốn khoảng 2.545 tỷ đồng. Bên cạnh đó, một thế mạnh lớn từ Bắc Tân Uyên hiện nay là được tỉnh quan tâm đầu tư các công trình hạ tầng trọng điểm để bảo đảm tính liên kết vùng và tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Hiện nay, UBND huyện tích cực phối hợp, hỗ trợ các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng các dự án: Khu công nghiệp (KCN) Đất Cuốc (mở rộng), KCN Tân Bình, KCN VSIP III - xã Tân Lập (giai đoạn 1). Đồng thời tăng cường kiểm tra việc chấp hành các quy định pháp luật trên lĩnh vực đất đai, môi trường, xây dựng đối với các cơ sở sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, xử lý nghiêm các vi phạm.

Cùng với hạ tầng, theo định hướng, huyện tăng cường thu hút các loại hình dịch vụ hỗ trợ công nghiệp, nông nghiệp phát triển, các loại hình dịch vụ du lịch, tài chính - tín dụng, ngân hàng, vận tải… Khuyến khích xã hội hóa đầu tư các chợ, siêu thị và các khu thương mại để phát triển thương mại - dịch vụ. Đến nay, lãnh đạo UBND huyện Bắc Tân Uyên cũng đã làm việc và thống nhất với Tập đoàn Vingroup về phương án quy mô và nội dung thuyết minh ý tưởng lập quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 khu đô thị thương mại và dịch vụ Vinhomes Bắc Tân Uyên. Theo đánh giá, việc Tập đoàn Vingroup đầu tư vào huyện là phù hợp với chính sách tăng cường thu hút các loại hình dịch vụ hỗ trợ công nghiệp, nông nghiệp phát triển, các loại hình dịch vụ du lịch, tài chính - tín dụng, ngân hàng, vận tải… Kỳ vọng, dự án sẽ tạo ra cú hích quan trọng trong phát triển kinh tế của huyện nhà.

 Các tuyến đường tạo lực Bắc Tân Uyên - Phú Giáo- Bàu Bàng, Thủ Biên - Đất Cuốc, nâng cấp mở rộng đường ĐT747A đoạn đi qua địa bàn huyện, ĐT746, Mười Muộn - Tân Thành, đường dây 500kV Sông Mây - Tân Định, đường dây 220kV Sông Mây - Uyên Hưng, đường dây 110kV Uyên Hưng - Đất Cuốc đã và đang là một cú hích lớn để phát triển kinh tế, thu hút đầu tư của huyện nhà theo hướng bền vững …

 TIỂU MY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên