Kinh tế tập thể ở phường Thuận Giao, TX.Thuận An: Chuyển biến tốt

Cập nhật: 13-09-2019 | 08:22:41

Thời gian qua, phường Thuận Giao, TX.Thuận An luôn tạo điều kiện để các doanh nghiệp, hộ kinh doanh cá thể liên kết trong sản xuất, cung ứng sản phẩm tạo sự cạnh tranh lành mạnh, góp phần thúc đẩy kinh tế tập thể (KTTT) ở địa phương phát triển.

 Ông Nguyễn Hiền Nhơn, Tổ trưởng THT trồng lan, đang chăm sóc vườn lan của gia đình. Ảnh: VĂN TIẾN

 Để KTTT phát huy tốt vai trò, những năm qua phường Thuận Giao đã tích cực đổi mới phương thức tuyên truyền, truyền thông về chủ trương, chính sách, pháp luật về kinh tế hợp tác, hợp tác xã (HTX), lợi ích của hợp tác xã mang lại cho các thành viên nhằm nâng cao nhận thức của người dân. Bên cạnh đó, phường cũng tích cực triển khai các chương trình, chính sách hỗ trợ của tỉnh, thị xã; vận động những hộ hoạt động cùng ngành nghề thành lập HTX, tổ hợp tác (THT) để tăng hiệu quả hoạt động...

THT trồng lan là một trong những mô hình KTTT khá hiệu quả ở phường Thuận Giao. Tổ hiện có 12 thành viên, tổng diện tích trồng lan trên 6.000m2. Ông Nguyễn Hiền Nhơn, Tổ trưởng THT trồng lan, cho biết các thành viên trong tổ chủ yếu trồng lan mokara, vì loại lan này mang lại hiệu quả kinh tế cao. Trung bình mỗi cây lan cho ra từ 8 - 10 vòi hoa, người trồng thu hoạch quanh năm. Hiện nay, hoa lan thường được khách hàng mua về để cắm bình, kết vòng… trưng bày ở các sự kiện như hội nghị, tiệc, lễ kỷ niệm, đám cưới... Nhờ có đầu ra ổn định nên các các thành viên trong tổ an tâm chăm sóc, phát triển vườn lan. Hiện tổ duy trì 3 tháng họp một lần để trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, kỹ thuật phát triển cây lan, các giải pháp phòng ngừa sâu bệnh trên cây lan.

Bên cạnh THT trồng lan, các THT trồng rau an toàn ở phường cũng mang lai hiệu quả tốt. Hiện trên địa bàn phường có 2 THT trồng rau an toàn với 17 thành viên. Tận dụng diện tích đất của gia đình, các thành viên trong THT đầu tư trồng các loại rau phục vụ nhu cầu thị trường trong và ngoài thị xã.

Ông Nguyễn Văn Hí, Tổ trưởng THT trồng rau an toàn ở khu phố Bình Thuận 2, cho hay hiện THT có trên 12.000m2 đất trồng các loại rau ăn lá và đậu rồng. Với gần 30 năm kinh nghiệm trồng rau, đồng thời là tổ trưởng THT ông thường xuyên gặp gỡ các tổ viên để chia sẻ kinh nghiệm, kỹ thuật phòng ngừa sâu bệnh. Trước khi xuất bán sản phẩm, các tổ viên trong tổ thống nhất về giá bán và có thể cung ứng sản phẩm cho nhau. Từ đó, từng bước nâng cao năng suất cây trồng và hiệu quả kinh tế từ mô hình trồng rau an toàn.

Ông Nguyễn Thanh Hội, Chủ tịch UBND phường, Trưởng ban Chỉ đạo KTTT phường Thuận Giao, cho biết hiện trên địa bàn có 1 HTX và 6 THT với gần 60 thành viên. Để KTTT đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế địa phương, phường luôn kêu gọi các hộ kinh doanh cùng ngành nghề tham gia thành lập HTX, THT. Nhất là trong điều kiện hiện nay, nhiều THT còn gặp khó khăn về đầu ra cho sản phẩm, cần phải mở rộng liên kết, hợp tác để cung ứng sản phẩm. Có như vậy, các THT mới duy trì sản xuất ổn định.

 Theo lãnh đạo phường Thuận Giao, khó khăn hiện nay trong phát triển KTTT của địa phương là công tác tuyên truyền vận động phát triển HTX, THT còn hạn chế; diện tích đất dành để phát triển nông nghiệp thu hẹp dần; đặc biệt là đầu ra cho sản phẩm gặp khó khăn… Trong thời gian tới, cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền các chính sách phát triển KTTT nhằm tạo sự chuyển biến về nhận thức giúp người dân cùng tham gia phát triển lĩnh vực này. Cùng với đó, địa phương tiếp tục hỗ trợ về vốn đầu tư sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm để cạnh tranh tốt trên thị trường…

VĂN TIẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=440
Quay lên trên