Kinh tế Việt Nam tăng trưởng cao nhất trong 5 năm qua

Cập nhật: 21-07-2015 | 06:08:16

Ảnh minh họa

Theo báo cáo “Điểm lại” được Ngân hàng Thế giới (WB) công bố ngày 20-7, kinh tế Việt Nam tiếp tục hồi phục với mức tăng GDP ước đạt 6,28% trong nửa đầu của năm 2015, mức tăng trưởng 6 tháng đầu năm cao nhất của Việt Nam trong vòng 5 năm qua. Các chuyên gia của WB cho rằng, đây là tín hiệu khá tốt đối với nền kinh tế Việt Nam. Các số liệu cho thấy trong bối cảnh lạm phát thấp, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã dần nới lỏng chính sách tiền tệ nhằm hỗ trợ các hoạt động kinh tế, đồng thời điều chỉnh tỷ giá để đảm bảo tính cạnh tranh của nền kinh tế.

Tuy nhiên, theo WB, cân đối ngân sách của Việt Nam vẫn là mối quan ngại. Nợ công tăng nhanh trong những năm gần đây, và chi phí trả nợ có thể là gánh nặng ngày càng tăng cho ngân sách. Cùng với đó, đà xuất khẩu suy giảm và nhập khẩu tăng nhanh cũng có tác động xấu với cán cân kinh tế, đẩy tài khoản vãng lai vào tình trạng thâm hụt.

Bên cạnh đó, tiến độ cải cách cơ cấu chưa tương xứng với kỳ vọng, đặc biệt là trong việc cơ cấu lại doanh nghiệp nhà nước (DNNN) và một phần trong cải cách ngân hàng. Đáng chú ý, tốc độ cơ cấu lại khu vực DNNN dường như đang chậm lại. Đến hết quý 1-2015 mới cổ phần hóa được 29 DNNN so với mục tiêu 289 doanh nghiệp đề ra trong cả năm 2015. “Việc chậm trễ cải cách cơ cấu sẽ làm giảm tiềm năng tăng trưởng của Việt Nam” - báo cáo của WB cảnh báo.

Trong khi đó, mặc dù cải cách ngân hàng đã có nhiều tiến triển, nhưng việc thiếu một khung pháp lý đầy đủ và phù hợp cho việc xử lý nợ xấu, Công ty Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng (VAMC) có vốn nhỏ và năng lực hạn chế đang tiếp tục là trở ngại cho việc xử lý nợ xấu.

Theo SGGP

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên