Thực hiện luật đầu tư công 2014: Vẫn còn khó khăn cần tháo gỡ

Cập nhật: 20-07-2015 | 08:17:16

Luật Đầu tư công 2014 có hiệu lực từ ngày 1-1- 2015. Tuy nhiên cho đến nay, việc triển khai, chỉ đạo, tổ chức thực hiện đối với các cơ chế phân cấp nguồn vốn, quản lý đầu tư theo quy định mới tại Bình Dương vẫn còn những khó khăn...

 Dự án trường quay - nhà bá âm Đài Phát thanh - Truyền hình Bình Dương, một trong những công trình trọng điểm của Bình Dương, đang đẩy nhanh tiến độ thi công. Ảnh: P.AN

 Đầu tư công đạt khá, nhưng...

Ông Nguyễn Thanh Trúc, Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư, cho biết nhìn chung, kết quả thực hiện kế hoạch đầu tư công trong 6 tháng đầu năm 2015 đạt khá so với kế hoạch đề ra. Khối lượng thực hiện và giá trị giải ngân của các công trình đạt cao. Bên cạnh đó công tác thanh toán và tạm ứng vốn cho các công trình có khối lượng nghiệm thu, hoàn thành đưa vào sử dụng, các công trình có yêu cầu đền bù giải tỏa, các công trình đã triển khai đấu thầu đều thực hiện kịp thời.

Theo Sở Kế hoạch - Đầu tư, 6 tháng đầu năm 2015, giá trị khối lượng thực hiện đầu tư công là 2.864 tỷ 473 triệu đồng, đạt 57,3% kế hoạch; khối lượng đủ điều kiện nghiệm thu là 2.716 tỷ 651 triệu đồng, đạt 54,35% kế hoạch; giá trị cấp phát 2.214 tỷ 316 triệu đồng, đạt 44,3% kế hoạch năm 2015. Trong đó, vốn tỉnh quản lý có giá trị khối lượng thực hiện 1.472 tỷ 957 triệu đồng (đạt 49,1% kế hoạch), khối lượng đủ điều kiện nghiệm thu là 1.362 tỷ 555 triệu đồng (đạt 45,4% kế hoạch), giá trị cấp phát 1.319 tỷ 289 triệu đồng (đạt 44% kế hoạch năm); vốn huyện, thị, thành phố quản lý có giá trị khối lượng thực hiện 1.391 tỷ 516 triệu đồng (đạt 69,6% kế hoạch), khối lượng đủ điều kiện nghiệm thu là 1.354 tỷ 096 triệu đồng (đạt 67,7% kế hoạch), giá trị cấp phát 895 tỷ 027 triệu đồng (đạt 44,8% kế hoạch năm).

Tuy nhiên, từ khi Luật Đầu tư công 2014 có hiệu lực vào ngày 1-1-2015 cho đến nay, việc triển khai, chỉ đạo, tổ chức thực hiện đối với các cơ chế phân cấp nguồn vốn, quản lý đầu tư theo quy định mới vẫn còn lúng túng. Ông Lê Hữu Danh, Giám đốc Ban Quản lý dự án TX.Thuận An, cho biết trước đây khi theo luật cũ, chỉ cần xin chủ trương đầu tư và không phải thông qua bước thẩm định. Hiện nay, theo Luật Đầu tư công 2014 phải có “Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư” gửi lên các cấp trên để thông qua. Luật Đầu tư công 2014 có tính tập trung và mang tính hiệu quả cao, nhưng Ban Quản lý dự án vẫn còn nhiều bỡ ngỡ về cách trình bày hồ sơ, thẩm quyền.

Ông Danh cho biết thêm do thực hiện luật mới nên nhiều dự án trước đây chưa được quyết định hay chưa được ghi vốn đầu tư công thì phải xin chủ trương. Ngoài ra, có những dự án cho chủ trương 6 tháng, nhưng Luật Đầu tư công phải làm lại theo quy định. Ví dụ như TX.Thuận An có dự án công trình xây dựng Bờ kè Rạch Búng, phương án thiết kế đã được thông qua nhiều lần và đã được thống nhất phương án đầu tư xây dựng. Tuy nhiên hiện tại, công trình chưa thực hiện được công tác kiểm kê áp giá đền bù và hiện phải quay lại thực hiện công tác xin chủ trương đầu tư xây dựng lại. Hay như các công trình dự án trường Tiểu học Tuy An, trường Mầm non Hoa Cúc 10 (phường An Phú), do phải đổi đất 2 - 3 lần để đáp ứng yêu cầu quy mô đạt chuẩn nên phải điều chỉnh hồ sơ, xin lại chủ trương cho phù hợp với Luật Đầu tư công 2014.

Ông Nguyễn Thanh Trúc, khẳng định đây là lần đầu tiên, công tác kế hoạch được thể chế hóa nên không tránh khỏi những bất cập. Luật Đầu tư công 2014 có nội dung khá toàn diện; nhiều quy định dưới luật hiện nay trong việc quản lý đầu tư công đã được luật hóa, trong đó quan trọng là việc phân cấp đầu tư, quy trình xây dựng, thẩm định kế hoạch đầu tư công, thẩm quyền quyết định đầu tư… Luật cũng quy định chặt quy trình quyết định chủ trương đầu tư; quy trình thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn cho chương trình, dự án đầu tư công. Từ đó giúp cho việc kế hoạch hóa, tính toán khả năng cân đối, bố trí vốn đầu tư cho chương trình, dự án đầu tư công hiệu quả hơn, tránh tình trạng đầu tư xây dựng tràn lan, bố trí vốn dàn trải trong đầu tư xây dựng. Do đó, khi triển khai luật, việc chỉ đạo, tổ chức thực hiện đối với các cơ chế phân cấp nguồn vốn, quản lý đầu tư phải theo quy định mới.

Đẩy mạnh tuyên truyền

Ông Nguyễn Chí Đức, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh, cho biết để Luật Đầu tư công 2014 được thực thi, các văn bản phải được triển khai một cách đồng bộ. Vì thế, ban đã có tờ trình xin điều hòa vốn trong phạm vi kế hoạch được bố trí từ công trình chuyển tiếp. Song song đó, về phần trách nhiệm của mình, Sở Kế hoạch - Đầu tư cũng đã tổ chức 4 lớp tập huấn triển khai thực hiện Luật Đấu thầu, Luật Đầu tư công 2014 cho hơn 500 lượt cán bộ cấp tỉnh, huyện, các chủ đầu tư tham mưu UBND tỉnh ban hành văn bản triển khai luật; đồng thời tham mưu bãi bỏ Quyết định số 37/2013/QĐ- UBND ngày 19-11-2013 của UBND tỉnh về việc phân cấp trong đầu tư xây dựng cơ bản trên địa bàn tỉnh. Sở cũng đã triển khai xây dựng kế hoạch đầu tư công trung hạn 2016-2020 làm cơ sở xây dựng kế hoạch đầu tư công hàng năm theo tiến độ quy định.

Tiếp theo đó, trong thời gian tới, sở sẽ triển khai một số nhiệm vụ như đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến đến các ngành, các cấp và nhân dân về Luật Đầu tư công 2014; tiếp tục thực hiện nghiêm túc các quy định về phê duyệt chủ trương đầu tư, xây dựng kế hoạch đầu tư công 5 năm 2016-2020 làm cơ sở để xây dựng kế hoạch đầu tư công hàng năm. Đồng thời, UBND tỉnh cũng sẽ chỉ đạo các ngành, các cấp, các đơn vị chủ đầu tư nghiêm túc thực hiện Luật Đầu tư công 2014 cũng như các chỉ thị, văn bản hướng dẫn của Trung ương, bảo đảm việc thi công bám sát kế hoạch được giao, không để xảy ra tình trạng nợ đọng xây dựng cơ bản trên địa bàn tỉnh. Về phía Sở Kế hoạch - Đầu tư sẽ phối hợp với các ngành tham mưu UBND tỉnh triển khai Luật Đầu tư công 2014 theo Văn bản số 1573/UBND-KTTH ngày 22-5-2015 của UBND tỉnh triển khai các quy định của Luật Đầu tư công 2014 đến các ngành, các cấp trên địa bàn tổ chức thực hiện.

 PHƯƠNG LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên