Kinh tế - xã hội tiếp đà tăng trưởng tích cực

Cập nhật: 02-08-2024 | 08:14:35

Chiều 1-8, UBND tỉnh họp phiên thường kỳ nhằm đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) tháng 7, 7 tháng đầu năm 2024 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp tháng 8-2024. Chủ trì phiên họp, ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, địa phương nỗ lực hơn nữa để hoàn thành các mục tiêu, kế hoạch phát triển KT-XH đã đề ra trong năm 2024. Trong đó, tiếp tục đẩy mạnh cải thiện thủ tục hành chính, đẩy nhanh giải ngân đầu tư công, đặc biệt các dự án có tác động liên vùng, công trình trọng điểm.

Sản xuất công nghiệp tăng hơn 10%

Theo đánh giá chung của UBND tỉnh, tình hình KT-XH trong tháng 7 của tỉnh tiếp tục phát triển ổn định, sản xuất công nghiệp, thương mại - dịch vụ, xuất khẩu, nhập khẩu tăng so với tháng trước và cùng kỳ. UBND tỉnh tiếp tục tập trung các giải pháp để tháo gỡ các khó khăn trong hoạt động sản xuất, kinh doanh (SXKD) của doanh nghiệp (DN). Đồng thời, tập trung chỉ đạo để đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm, tiến độ giải ngân vốn đầu tư công tạo động lực để kinh tế phát triển ổn định trong những tháng còn lại của năm 2024.

Ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại phiên họp

Trên lĩnh vực kinh tế tiếp tục ghi nhận nhiều chuyển biến tích cực, Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tháng 7-2024 tăng 10,3% so với cùng kỳ năm 2023. Lũy kế 7tháng, Chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 5,74% so với cùng kỳ. Kim ngạch xuất khẩu ước đạt 2 tỷ 756 triệu đô la Mỹ. Lũy kế 7 tháng đạt 18,86 tỷ đô la Mỹ, tăng 8,6% so với cùng kỳ. Kim ngạch nhập khẩu ước đạt hơn 2 tỷđô la Mỹ. Cùng với đó, trên lĩnh vực thương mại - dịch vụ cũng có kết quả khả quan, thị trường các loại hàng hóa, dịch vụ tiếp tục được bình ổn, Chỉ số giá tiêu dùng CPIđược kiểm soát tốt, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt 28.849 tỷ đồng, tăng 11,7% so cùng kỳ. Lũy kế 7 tháng đạt 194.479 tỷ đồng, tăng 12,5% so với cùng kỳ.

Trong tháng 7-2024, tỉnh thu hút được 15.197 tỷ đồng vốn đăng ký kinh doanh, gồm 1.461 DN đầu tư trong nước đăng ký mới với tổng vốn đăng ký 8.678 tỷ đồng. Lũy kế 7 tháng, tỉnh đã thu hút được 47.510 tỷ đồng vốn đăng ký kinh doanh, đạt 86,4% so với cùng kỳ. Đến nay, toàn tỉnh có 70.500 DN với tổng vốn 774.000 tỷ đồng.

Theo Cục Thuế tỉnh, thu ngân sách tính đến ngày 24-7 đạt 40.434 tỷ đồng, tăng 15% so với cùng kỳ, đạt 56% dự toán HĐND tỉnh và 62% dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, trong đó thu nội địa là 30.430 tỷ đồng, tăng 16% so với cùng kỳ, đạt 63% dự toán HĐND tỉnh, thu từ lĩnh vực xuất nhập khẩu 9.999 tỷ đồng, tăng 14% so với cùng kỳ, đạt 60% dự toán HĐND tỉnh.

Đầu tư nước ngoài (FDI) của tỉnh tiếp tục được nhiều DN, nhà đầu tư tin tưởng. Trong tháng 7, tỉnh đã thu hút thêm 70,2 triệu đô la Mỹ vốn đầu tư. Lũy kế 7 tháng 2024 thu hút vốn FDI đạt 895 triệu đô la Mỹ. Đến nay, toàn tỉnh có 4.342 dự án đầu tư nước ngoài, tổng vốn 40,9 tỷ đô la Mỹ. Bên cạnh đó, UBND tỉnh đã chấp thuận chủ trương đầu tư 15 dự án với tổng vốn đầu tư khoảng 59.580 tỷ đồng được kỳ vọng sẽ góp phần thúc đẩy tốc độ tăng trưởng của tỉnh trong thời gian tới.

Triển khai thực hiện kế hoạch đầu tư công năm 2024, tổng giá trị giải ngân đến ngày 31-7 của tỉnh đạt 5.021 tỷ đồng, đạt 22,8% kế hoạch HĐND tỉnh giao và đạt 32,9% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao đã đóng góp tích cực, “kích thích” cho kinh tế của tỉnh tiếp tục phát triển ổn định. Tiếp tục hỗ trợ DN trong phát triển SXKD, các tổ chức tín dụng trên địa bàn tiếp tục triển khai các gói tín dụng hỗ trợ DN với tổng dư nợ ước đạt 340.000 tỷ đồng và huy động vốn ước đạt 314.000 tỷ đồng.

Công tác an sinh xã hội, lao động tiếp tục được quan tâm và thực hiện tốt các chính sách, hỗ trợ các đối tượng liên quan. Đặc biệt, các sở, ngành đã theo dõi chặt chẽ tình hình hoạt động các DN và việc làm của người lao động. Qua đó, có 681 DN có nhu cầu tuyển dụng 7.397 lao động, tỉnh đã tư vấn việc làm cho 14.144 người, có 8.022 người nhận được việc làm.

Tiếp tục tháo gỡ khó khăn trong SXKD

Phát biểu tại phiên họp, ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, đã đánh giá cao những nỗ lực của các sở, ban, ngành trong việc triển khai các nhiệm vụ phát triển KT-XH, bảo đảm quốc phòng - an ninh tiếp tục được giữ vững. UBND tỉnh tập trung chỉ đạo các sở, ngành, địa phương khẩn trương hoàn thiện quy hoạch tỉnh trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, triển khai hiệu quả các giải pháp hỗ trợ DN, người dân phát triển SXKD.

Song song đó, các sở, ngành đã giải quyết các vướng mắc trong công tác thẩm định giá đất, bồi thường, giải phóng mặt bằng và đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công; theo dõi, đôn đốc thực hiện thủ tục đầu tư và thi công các công trình trọng điểm, bảo đảm an sinh xã hội. Nhờ đó, tình hình KT-XH trong 7 tháng đầu năm 2024 tiếp tục phát triển ổn định, sản xuất công nghiệp, thương mại - dịch vụ, xuất khẩu, nhập khẩu tăng, thu ngân sách đạt kết quả tốt, chi tiết kiệm; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, tai nạn giao thông được kiềm chế…

Các đại biểu thảo luận, đóng góp ý kiến tại phiên họp

Để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển KT-XH, quốc phòng - an ninh năm 2024, ông Võ Văn Minh đề nghị các cấp, các ngành nỗ lực, quyết tâm cao hơn trong hoạt động chỉ đạo, điều hành, chủ động, phối hợp chặt chẽ, phát huy những kết quả đạt được, tranh thủ mọi nguồn lực, cơ hội, tập trung hỗ trợ DN; triển khai các chương trình tín dụng cho vay ưu đãi mua nhà ở xã hội và phục vụ SXKD và phát triển KT-XH.

Tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công năm 2024, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành cần thường xuyên kiểm tra tiến độ đầu tư dự án các công trình trọng điểm, như: Quốc lộ 13, Vành đai 3 TP.Hồ Chí Minh… chú ý tiếp tục tháo gỡ khó khăn về thẩm định giá đất để phục vụ công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, triển khai dự án. Bên cạnh đó, cần thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội. Chú ý các hoạt động kết nối, tuyển dụng lao động để hỗ trợ DN triển khai SXKD hiệu quả.

MINH DUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=648
Quay lên trên