Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2014: Tất cả đã sẵn sàng

Cập nhật: 30-06-2014 | 10:41:03

Chỉ còn 3 ngày nữa là đến kỳ thi tốt nghiệp THPT năm học 2013-2014. Tính đến thời điểm này, mọi điều kiện phục vụ cho kỳ thi đã được ngành giáo dục - đào tạo (GD-ĐT) phối hợp với các sở ngành thực hiện hoàn tất, sẵn sàng cho một kỳ thi nghiêm túc, đúng quy chế.

Thực hiện đổi mới căn bản toàn diện GD-ĐT, Bộ GD-ĐT chọn thi cử làm khâu đột phá và áp dụng ngay trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay. Nhiều năm qua học sinh (HS) thi tốt nghiệp 6 môn, nhưng năm nay các em chỉ còn thi 4 môn, trong đó có 2 môn thi tự chọn. Quyết định này đã giảm được áp lực thi cử cho HS và các em có điều kiện đầu tư cho những môn học sở trường để thi vào đại học. Ngay sau khi Bộ GD-ĐT công bố môn thi, Sở GD-ĐT đã chỉ đạo các trường nhanh chóng cho HS đăng ký môn tự chọn và khẩn trương tiến hành ôn tập cho HS. Tùy theo số lượng HS đăng ký môn thi, các trường tổ chức các lớp ôn tập phù hợp. Có những môn thi ít HS chọn nhưng các trường vẫn tổ chức ôn tập nghiêm túc, không để HS bị thiệt thòi. Năm nay bộ công bố môn thi tốt nghiệp sớm hơn mọi năm, nên thầy trò có nhiều thời gian để ôn luyện hơn. Hoạt động ôn tập được hầu hết các trường kết thúc vào ngày 24-5.


 Cán bộ Sở GD-ĐT kiểm tra hồ sơ dự thi của thí sinh tại huyện Dầu Tiếng

Ngoài giảm số môn thi, Bộ GD-ĐT còn quyết định thay đổi cấu trúc đề thi tốt nghiệp ở một số môn, môn văn có thêm phần đọc hiểu, môn tiếng Anh thi trắc nghiệm và tự luận. Ông Đặng Thành Sang, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT, cho biết các trường đã chủ động trong việc chuẩn bị tài liệu ôn tập cho HS, đồng thời ôn theo hướng đổi mới. Ngoài ra, sở còn tổ chức nhiều buổi hội thảo nghiệp vụ để giáo viên chia sẻ kinh nghiệm ôn thi tốt nghiệp THPT.

Một điểm mới khác đáng lưu ý trong kỳ thi sắp tới là không tổ chức thi cụm. Mỗi trường THPT có số thí sinh đủ 5 phòng thi thì sẽ thành lập 1 hội đồng coi thi, nếu trường có số thí sinh ít hơn quy định này thì sẽ ghép với trường lân cận và thực hiện ghép thí sinh giáo dục thường xuyên vào chung hội đồng với giáo dục THPT. Thực hiện quy định này, sở có kế hoạch bố trí 23 hội đồng coi thi, 341 phòng thi cho 7.891 thí sinh ở cả 2 hệ. Để cơ sở vật chất đủ điều kiện phục vụ kỳ thi, trong những ngày qua các trường THPT kiểm tra lại bàn ghế, thay đèn, quạt, chỉnh sửa tường rào bảo đảm an toàn, an ninh.

Năm nay do số lượng hội đồng thi tăng, sở bố trí 1.017 cán bộ, giáo viên làm công tác coi thi. Do số giám thị tăng, sở phải điều động cán bộ, giáo viên ở các trường THCS cùng tham gia công tác thi. Ngoài ra, sở còn thành lập một hội đồng chấm thi, gồm tổ chấm trên máy bài thi của các môn thi trắc nghiệm; tổ chấm bài thi các môn thi tự luận; tổ chấm kiểm tra bài thi tự luận, độc lập với các tổ chấm thi; tổ làm phách bài thi tự luận và lên điểm bài thi độc lập với các tổ chấm thi.

Để kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, từ tháng 4-2014, Sở GD-ĐT đã thành lập các đoàn kiểm tra hoạt động ôn tập, chuẩn bị cơ sở vật chất phục vụ kỳ thi. Sở cũng đã thành lập đoàn thanh tra, giám sát hội đồng coi thi trong thời gian diễn ra kỳ thi; thành lập đoàn thanh tra, giám sát chấm thi, phúc khảo. Mọi công tác chuẩn bị phục vụ cho kỳ thi đã được ngành GD-ĐT thực hiện hoàn tất, tất cả đang sẵn sàng cho một mùa thi tốt nghiệp THPT thật nghiêm túc.

H.THÁI – N.THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=666
Quay lên trên
X