Kỳ vọng một năm thành công

Cập nhật: 07-02-2016 | 09:32:22

Đó là ý kiến chung của cộng đồng doanh nghiệp (DN) tỉnh Bình Dương khi năm 2016, nhiều hiệp định thương mại tự do nước ta tham gia có hiệu lực hoặc sẽ được ký kết.

 Ông TRẦN THÀNH TRỌNG, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Sáng Ban Mai (TX.Bến Cát): Chúng tôi rất tin tưởng vào lãnh đạo tỉnh nhà

Năm Bính Thân là năm rất quan trọng đối với DN Việt Nam nói chung và Bình Dương nói riêng trong quá trình cạnh tranh và hội nhập. Bởi lẽ, chúng ta đang bước vào nhiều “trận đánh” lớn như Hiệp định Đối tác Kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP), Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC)… Đối với Bình Dương, chúng tôi rất lạc quan trước sự lãnh đạo minh bạch, thân thiện và hiệu quả của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và các cấp, ngành trong tỉnh. Tôi rất tin tưởng, bộ máy lãnh đạo mới vừa được bầu ra tại Đại hội Tỉnh Đảng bộ lần thứ X sẽ kế thừa và phát huy tinh thần đoàn kết, tiên phong và gần gũi với DN để đưa Bình Dương tiến lên một tầm cao mới trong tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Tôi cũng tin rằng, năm 2016, Chính phủ sẽ điều hành hiệu quả, phát huy các nguồn lực và hỗ trợ tốt cho DN Việt Nam phát triển.

 Ông SOICHI HANANO, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Ắc quy GS Việt Nam (TX.Thuận An): Doanh nghiệp Bình Dương sẽ gặt hái nhiều thành công

 Ngay từ khi đến với tỉnh đầu tư làm ăn cách đây nhiều năm, chúng tôi đã rất ấn tượng trước cung cách làm việc gần gũi, thân thiện của chính quyền sở tại. Điều đó ngày càng được minh chứng trong suốt quá trình chúng tôi hoạt động sản xuất, kinh doanh tại Bình Dương, lãnh đạo tỉnh luôn đồng hành, quan tâm và hỗ trợ chúng tôi trong bất cứ trường hợp nào. Đó là lý do vì sao chúng tôi quyết định mở rộng nhà máy sản xuất, tăng vốn đầu tư thêm 5 triệu USD trong năm 2015 đầu tư dây chuyền sản xuất, mở rộng nhà máy để làm ăn lâu dài tại Bình Dương.

Trong năm 2016, chắc chắn nguồn vốn đầu tư từ các nước vào Bình Dương sẽ tăng mạnh. Tôi nghĩ, đây là thời cơ cũng là thách thức của chính quyền lẫn cộng đồng DN trong tỉnh. Nhưng bằng kinh nghiệm phong phú của mình, tôi cho rằng các DN Bình Dương sẽ tiếp tục gặt hái nhiều thành công.

 Ông PAIK INKI, Tổng Giám đốc Công ty Woo Jin Vina (TX.Bến Cát): Cần làm tốt hơn nữa công tác cải cách thủ tục hành chính

 Những năm qua, tỉnh Bình Dương thường xuyên tổ chức hội nghị định kỳ đối thoại các chính sách về thuế cho DN Hàn Quốc đầu tư tại Bình Dương. Hoạt động này đã góp phần duy trì sự liên tục trong việc cập nhật thông tin, chính sách về thuế đối với nhà đầu tư Hàn Quốc. Lãnh đạo tỉnh cũng như các ngành liên quan đã trực tiếp giải đáp nhiều khúc mắc, khó khăn về chính sách thuế một cách cụ thể, rõ ràng giúp DN yên tâm sản xuất, kinh doanh, hoàn thành nghĩa vụ nộp ngân sách Nhà nước đúng theo quy định của pháp luật. Tôi nghĩ, trong thời gian tới, chính quyền địa phương, lãnh đạo ngành thuế cần tiếp tục phát huy cách làm này; đồng thời cần có những cải cách thông thoáng và đơn giản hóa về thủ tục hành chính nhằm giúp ích cho các DN nước ngoài như chúng tôi.

 Ông MIAO REN LAI, Hội trưởng Hiệp hội DN Trung Quốc tại TP.Hồ Chí Minh: Bình Dương là nơi tốt nhất để nhà đầu tư lựa chọn

 Với vị trí địa lý thuận lợi và ưu thế trở thành một trong những tỉnh thu hút vốn đầu tư nước ngoài nhiều nhất của Việt Nam, chính quyền tỉnh Bình Dương cũng đang tiếp tục khuyến khích việc sử dụng nguồn vốn nước ngoài, đồng thời đưa ra một loạt các chính sách và biện pháp dành cho DN đầu tư nước ngoài hoạt động thuận lợi tại địa bàn tỉnh. Chúng tôi cũng vui mừng nhận thấy, Cục Hải quan Bình Dương đã không ngừng cải cách các thủ tục hành chính, triển khai thành công cơ chế thông quan một cửa đã tạo điều kiện cho DN kết toán thuế nhanh chóng và hiệu quả. Điều này giúp nâng cao năng lực hợp tác giữa cơ quan hải quan với DN, thúc đẩy xuất nhập khẩu phát triển mạnh.

Chúng tôi tin tưởng rằng, với thị trường lớn cùng những chính sách ưu đãi của tỉnh, các DN Trung Quốc sẽ có nhiều cơ hội đầu tư kinh doanh tại Bình Dương và nơi đây sẽ là một trong những địa phương tốt nhất cho các nhà đầu tư nước ngoài lựa chọn khi quyết định đầu tư vào Việt Nam.

 Ông TRẦN TIẾN NAM, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Sản xuất - Thương mại Quang Minh (TX.Bến Cát): Chúng tôi hạnh phúc khi chọn đầu tư vào Bình Dương

 Nhiều tín hiệu vui dồn dập xuất hiện đầu năm mới 2016 giúp cộng đồng DN phấn khởi đón nhận là sự phục hồi khá nhanh chóng của thị trường Mỹ, đi kèm với quyết định tăng lãi suất của Cục Dự trữ liên bang Mỹ sẽ kích thích nhu cầu tiêu dùng mạnh hơn tại thị trường này. Thị trường châu Âu, Nhật Bản cũng đã có dấu hiệu mạnh lên dù chưa bằng trước đó, nhưng cũng mở ra cơ hội hợp tác, phát triển cho các nhà DN.

Bên cạnh những tín hiệu vui, chúng ta cũng phải mạnh dạn nhìn thẳng vào sự thật để dự báo tốt rủi ro, nguy hiểm tiềm ẩn; đồng thời cũng phải thấy được những điểm yếu cần khắc phục để tiếp tục con đường phía trước. Chúng tôi cảm thấy rất hạnh phúc khi chọn Bình Dương bởi nơi đây hội đủ các điều kiện: Thiên thời - địa lợi - nhân hòa. Từ đó tạo thế và lực rất tốt để DN cạnh tranh và hội nhập.

 Ông PARK JIN KU, Chủ tịch Hiệp hội DN Hàn Quốc tại Bình Dương: Rất mong có nguồn nhân lực trình độ cao dồi dào

 Hiện nay giá nhân công tại Việt Nam đã tăng lên khá cao nên những nhóm ngành cần nhiều nhân lực khó có thể hoạt động đạt hiệu quả cao. Về lĩnh vực thương mại, tại Bình Dương, vị trí các siêu thị, trung tâm thương mại có cự ly quá gần nhau dẫn đến việc kinh doanh của DN trong lĩnh vực này cũng gặp nhiều khó khăn. Sắp tới đây, với sự đầu tư lớn của các tập đoàn, công ty điện tử lớn như Samsung, khối ngành về cung cấp thiết bị máy móc, điện tử, thương mại và các ngành yêu cầu trình độ kỹ thuật cao vào Việt Nam nói chung và Bình Dương nói riêng nhiều hơn, tôi cho rằng, tỉnh Bình Dương cần quan tâm tốt hơn nữa vấn đề đào tạo nguồn nhân lực trình độ cao tại chỗ để đáp ứng nhu cầu của nhà đầu tư.

D.CHÍ - K.VINH - T.HỒNG (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên