Kỳ vọng từ chính sách giảm thuế

Cập nhật: 18-02-2022 | 08:19:29

 Khảo sát thị trường cho thấy, các doanh nghiệp (DN), nhà hàng, siêu thị… đã bắt đầu áp dụng mức thuế VAT mới xuống còn 8% từ đầu tháng 2-2022 và kéo dài đến hết năm 2022, theo Nghị định 15 của Chính phủ.

Tại nhiều hệ thống bán lẻ, DN đã chủ động triển khai chính sách giảm thuế ngay cho người tiêu dùng, thực hiện cài đặt lại hệ thống máy tính tiền dịch vụ về việc giảm 2% thuế. Tuy không quá nhiều nhưng nói chung, người tiêu dùng đều phấn khởi với việc giảm thuế của Nhà nước.

Theo các chuyên gia kinh tế, đây là một trong những chính sách giảm thuế có tác động rộng rãi và rõ ràng nhất đến thị trường trong năm 2022. Thuế VAT giảm còn 8% sẽ tác động đến toàn bộ giao dịch trên thị trường, cả người mua và người bán. Với việc được giảm thuế VAT đầu vào, người bán có điều kiện để giảm giá thành sản phẩm, dịch vụ khi sức ép về chi phí tăng cao.

Với người tiêu dùng, trước sức ép về thu nhập, nếu được giảm 2% thuế VAT, họ sẽ trực tiếp tiết kiệm được 2% chi tiêu. Dù số tiền được giảm không lớn nhưng cũng tạo thêm tâm lý kích cầu tiêu dùng, nhất là với những người tiêu dùng lớn. Từ phía DN sản xuất, với việc được giảm thuế VAT đầu vào, DN có điều kiện để không phải tăng giá thành sản phẩm, dịch vụ khi sức ép về chi phí ngày càng tăng cao. Khả năng tiêu thụ sản phẩm, dịch vụ cũng sẽ được hỗ trợ mạnh mẽ và cải thiện.

Theo dự kiến, chính sách này sẽ giảm thu ngân sách Nhà nước của năm nay khoảng gần 50.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, sự hỗ trợ này của Chính phủ sẽ có tác dụng kích thích tiêu dùng, đầu tư, đóng góp vào kết quả khôi phục lại nền kinh tế sau dịch bệnh và góp phần thực hiện an sinh xã hội

KHẢI ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=435
Quay lên trên