Làn da sạch mụn

Cập nhật: 01-08-2016 | 09:33:44

Đối với chị em, không có gì khó chịu hơn là một gương mặt lấm chấm mụn. Mụn không chỉ có ở lứa tuổi dậy thì mà ở nhiều lứa tuổi khác, nguyên nhân do áp lực căng thẳng, ô nhiễm, chế độ dinh dưỡng, nghỉ ngơi không hợp lý…

Mụn đầu trắng

Mụn đầu trắng là một dạng của trứng cá, do da tiết nhiều chất nhờn, tế bào da chết gây bít lỗ chân lông. Khi lỗ chân lông bị bít lại, vi khuẩn tập trung ở phần chân lông phía bên trong và dần dần tích tụ lại thành mụn. Mụn đầu trắng xuất hiện ở nhiều nơi trên mặt nhưng tập trung chủ yếu ở phần cằm và vùng quanh mắt.

Không nên tự nặn mụn bằng móng tay vì bạn sẽ tự làm tổn thương da ở nơi mụn mọc từ đó gây sưng tấy đỏ. Lưu ý: một số mụn đầu trắng sẽ tự biến mất sau vài ngày.

Nếu muốn nặn mụn đầu trắng, trước tiên xông hơi da mặt để mở lỗ chân lông. Bạn có thể đơn giản sử dụng một chiếc bát hay chậu nhỏ, sau đó đổ nước nóng vào rồi hơ mặt lên trên. Hơi nước nóng sẽ giúp mở lỗ chân lông.
Rửa tay thật sạch trước khi nặn mụn. Dùng đầu kim sạch đã tiệt trùng và trích nhẹ lên đầu trắng của mụn, sau đó dùng bông y tế giữ hai đầu mụn và bắt đầu nặn cho ra hết chất dịch bên trong.

Mụn đầu đen

Cũng giống như mụn đầu trắng, mụn đầu đen do lượng dầu thừa, bụi bẩn tích tụ trong lỗ chân lông tạo nên.

Một cách loại bỏ mụn đầu đen đơn giản đó là sử dụng hỗn hợp gồm 2 thìa bột yến mạch cùng một thìa mật ong. Trộn đều hỗn hợp cho đến khi thật nhuyễn sau đó làm ấm hỗn hợp. Đắp lên mặt rồi để yên trong vòng 20 phút. Bỏ mặt nạ sau đó rửa sạch mặt bằng nước ấm.

Phơi khô vỏ cam hoặc chanh sau đó xay thành bột. Trộn bột vỏ cam hoặc chanh khô với nước hoa hồng và sữa tươi sau đó thoa hỗn hợp lên toàn bộ vùng mặt theo hình vòng tròn. Khi hỗn hợp khô một nửa, bạn thoa tay theo vòng tròn theo chiều ngược lại để dần làm sạch hết hỗn hợp trên da. Rửa sạch mặt bằng nước ấm.

Một số cách phòng tránh mụn

Rửa mặt thường xuyên, ít nhất 2 lần vào buổi sáng khi ngủ dậy và buổi tối trước khi đi ngủ. Trong ngày, nên rửa sạch mặt thường xuyên khi bạn đi ra ngoài đường hoặc ở những nơi da tiếp xúc với khói bụi bẩn.

Sử dụng sữa rửa mặt có chứa hạt, vừa có tác dụng massage da, vừa giúp loại bỏ tế bào chết và làm sạch lỗ chân lông, ngăn ngừa sự hình thành mụn. Sau khi rửa sạch mặt, dùng khăn bông thấm nhẹ cho khô, tránh chà sát mạnh làm tổn thương bề mặt da, là một cách dễ dàng khiến vi khuẩn xâm nhập gây mụn.

Chú ý: Nên sử dụng khăn lau mặt riêng và khăn lau cơ thể riêng, tránh dùng chung sẽ khiến vi khuẩn ở cơ thể có thể xâm nhập qua da mặt. Bên cạnh đó, giặt vỏ gối thường xuyên vì khi bạn nằm ngủ, da mặt tiếp xúc lâu với vỏ gối, nếu chúng bị bẩn thì vi khuẩn sẽ rất dễ xâm nhập vào da gây mụn.

Tránh hết sức dùng xà phòng rửa mặt vì khi da bị quá khô, chúng sẽ làm tăng quá trình tiết dầu từ đó là tác nhân gây mụn.

Thường xuyên xông da mặt bằng hơi nước nóng, đây là cách rất dễ làm và hiệu quả, giúp mở lỗ chân lông và loại bỏ lượng dầu thừa trên da mặt, giúp lỗ chân lông thông thoáng.

Theo PNO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên