Lan tỏa tinh thần tự nguyện tuân thủ pháp luật

Cập nhật: 31-07-2023 | 08:33:52

 Với mục tiêu tạo thuận lợi thương mại, giảm chi phí cho doanh nghiệp (DN), thiết lập quan hệ đối tác tin cậy, từ tháng 7-2022, Tổng cục Hải quan chính thức triển khai chương trình thí điểm hỗ trợ DN tự nguyện tuân thủ pháp luật hải quan. Cục Hải quan Bình Dương (HQBD) là 1 trong 7 đơn vị đầu tiên trong toàn ngành được lựa chọn tham gia. Sau 1 năm triển khai, chương trình đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho các DN.

Theo Cục HQBD, đến nay đơn vị đã ký kết với 18 DN trên địa bàn đăng ký tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ pháp luật hải quan. Đây là chương trình thí điểm nên việc lựa chọn đối tượng tham gia cũng được cân nhắc kỹ lưỡng. Mục tiêu chương trình hướng đến là sau 2 năm triển khai, tất cả DN tham gia từng bước cải thiện mức độ tuân thủ (80% mức tuân thủ trung bình và cao). Cục HQBD sử dụng chính những kết quả đó cũng như chính các DN tham gia chương trình làm tuyên truyền viên để giúp các DN chưa tham gia có ý thức tốt trong việc tự nguyện tuân thủ pháp luật hải quan.

Một trong những điểm nổi bật của chương trình là DN sẽ nhận được thông báo định kỳ của cơ quan hải quan phân tích, đánh giá về những rủi ro và đề xuất phương án hỗ trợ DN tránh tiếp tục bị lặp lại các lỗi vi phạm, từng bước nâng cao tính tuân thủ, nâng cao xếp hạng cho DN. Đồng thời, được cơ quan hải quan ghi nhận tư cách thành viên, quá trình tham gia chương trình thí điểm hỗ trợ, khuyến khích DN tự nguyện tuân thủ pháp luật hải quan trên hồ sơ DN và các hệ thống thông tin nghiệp vụ để bảo đảm việc thực hiện các hoạt động hỗ trợ kịp thời, hiệu quả, đúng đối tượng.

Thời gian thực hiện chương trình thí điểm sẽ kéo dài 2 năm, nhưng qua 1 năm triển khai chương trình, đến nay, đã có những tín hiệu rất tích cực trong nâng mức tuân thủ và mức độ xếp hạng rủi ro của DN. Tham gia chương trình, DN được cơ quan hải quan hỗ trợ giảm thời gian thông quan, giảm chi phí; DN được bố trí luồng riêng để hỗ trợ; được bố trí công chức hải quan giỏi nghiệp vụ hỗ trợ thủ tục; tăng tỷ lệ luồng Xanh, giảm tỷ lệ luồng Vàng và Đỏ; cảnh báo các yếu tố tiềm ẩn rủi ro giúp DN giảm thiểu tối đa vi phạm pháp luật hải quan…

Các DN cũng đều nhận thấy rằng, việc tham gia chương trình đã đưa quan hệ đối tác giữa cơ quan hải quan và DN trở thành đối tác tin cậy, nên các DN đã không ngừng lan tỏa những lợi ích của chương trình đến với các đối tác, DN xuất nhập khẩu khác. Cục HQBD sẽ mở rộng tăng thêm số lượng DN tham gia để sự lan tỏa mạnh mẽ hơn nữa chương trình này.

 TRIẾT NHÂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên