Lực lượng tham mưu Công an tỉnh đã và đang phát huy tốt vai trò của mình

Cập nhật: 18-04-2011 | 00:00:00

 Trong toàn bộ các mặt hoạt động của lực lượng công an nhân dân (CAND) nói chung, Công an tỉnh Bình Dương nói riêng, công tác tham mưu (TM) có vai trò rất quan trọng, mỗi thành tích, mỗi chiến công của Công an tỉnh trong sự nghiệp bảo vệ ANCT, giữ gìn TTATXH và xây dựng lực lượng đều có sự đóng góp quan trọng của lực lượng TM.

 Đánh giá chất lượng công tác chỉ huy trước hết là từ công tác TM, TM giỏi sẽ tạo cơ sở cho người cán bộ chỉ huy có những quyết định chính xác, kịp thời. Vì vậy, sự quan tâm chỉ đạo và tạo điều kiện cho công tác TM vừa là yêu cầu khách quan của lãnh đạo, chỉ huy vừa là trách nhiệm của lãnh đạo công an các cấp. Thời gian qua, Ban Thường vụ Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an tỉnh luôn quan tâm, chú trọng, xây dựng, sử dụng, củng cố tổ chức cán bộ làm công tác TM ở các cấp. Tăng cường, bố trí những cán bộ có đủ năng lực, trình độ, phẩm chất, khả năng nghiên cứu làm công tác TM.

Nhìn lại chặng đường đã qua, nhất là từ khi tái lập tỉnh (tháng 1-1997) đến nay, lực lượng TM Công an tỉnh đã và đang phát huy tốt vai trò TM của mình, tích cực cải tiến toàn diện các mặt công tác trên các lĩnh vực nắm tình hình, tổng hợp, phân tích, đánh giá, xử lý và dự báo tình hình, đã chủ động nghiên cứu, đề xuất lãnh đạo chỉ huy các cấp đề ra các chủ trương, chính sách, quyết định quan trọng vừa cơ bản chiến lược vừa chỉ đạo giải quyết kịp thời các vấn đề phức tạp nổi lên về ANTT phục vụ hiệu quả cho việc thực hiện các mục tiêu, yêu cầu nhiệm vụ công tác công an, chủ động góp phần tích cực vào việc thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ kinh tế - xã hội của tỉnh.

Để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác TM thời gian tới, lực lượng TM Công an tỉnh cần thực hiện tốt những yêu cầu sau:

Thứ nhất: Mỗi cán bộ chiến sĩ cần nhận thức đầy đủ về vị trí, vai trò của cơ quan TM vừa là trung tâm phục vụ công tác lãnh đạo, chỉ huy, quản lý, điều hành mọi hoạt động, vừa là đầu mối của Công an tỉnh trong quan hệ với các ngành, các cấp ủy Đảng và chính quyền địa phương để thực hiện chức năng quản lý Nhà nước về ANTT và cần phân biệt rõ giữa chức năng TM với công tác TM.

Chức năng TM là trách nhiệm của tất cả cán bộ chiến sĩ (CBCS), ở mỗi lĩnh vực công tác, mỗi CBCS đều phải làm chức năng TM cho lãnh đạo của mình; lãnh đạo cấp dưới phải TM cho lãnh đạo cấp trên; lãnh đạo công an các cấp phải làm TM cho cấp ủy và chính quyền trong chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ bảo vệ ANTT và xây dựng lực lượng.

Công tác TM là tham vấn, tham gia hiến kế những vấn đề mang tính mưu trí, mưu lược, là trách nhiệm của cơ quan TM với các chức năng, nhiệm vụ chủ yếu như tổ chức nắm tình hình, nghiên cứu, phân tích, tổng hợp tình hình, dự đoán, dự báo, TM đề xuất, hiến kế... phục vụ cho lãnh đạo chỉ huy...

Thứ hai: Công tác TM vừa phải chủ động nắm tình hình, nghiên cứu, phân tích để có cơ sở dự báo và đề xuất giúp lãnh đạo kịp thời có quyết sách, biện pháp công tác thích hợp vừa phải chú trọng việc hướng dẫn, kiểm tra đôn đốc thực hiện công tác chuyên môn nhằm giúp lãnh đạo quản lý được kết quả, tiến độ thực hiện của các đơn vị để phát hiện các thiếu sót, vấn đề mới phát sinh nhằm chỉ đạo, uốn nắn kịp thời.

Thứ ba: Đẩy mạnh cải cách hành chính mà trọng tâm là phương pháp làm việc của cơ quan TM để tạo sự chuyển biến trong mọi mặt hoạt động của công tác TM. Tổ chức lại công tác thông tin, báo cáo, thống kê sao cho sát với tình hình theo đúng nội dung Quyết định số 1032/2007/QĐ-BCA (V11) ngày 31-8-2007 của Bộ Công an về việc ban hành chế độ báo cáo thống kê trong lực lượng CAND. Nghiên cứu, bổ sung nhằm hoàn thiện quy định về cơ chế phối hợp giữa cơ quan TM các cấp và các lực lượng chuyên môn khác trong Công an tỉnh, bảo đảm thuận lợi cho cơ quan TM nắm tình hình, tổng hợp dự báo đề xuất chủ trương, biện pháp, phục vụ lãnh đạo, chỉ huy quyết định vấn đề được chính xác, khách quan.

Thứ tư: Công tác TM luôn gắn liền với hoạt động lãnh đạo, chỉ huy của lực lượng công an các cấp. Do đó, lãnh đạo công an các cấp phải nâng cao nhận thức và xác định công tác TM giữ một vai trò, vị trí công tác đặc biệt quan trọng. Vì vậy cần được ưu tiên tuyển chọn học sinh khá, giỏi ở các trường An ninh, Cảnh sát, những đồng chí có kinh nghiệm thực tiễn, có khả năng nghiên cứu tổng hợp ở các đơn vị điều chuyển về làm công tác TM. Đồng thời phải nghiên cứu thực hiện tốt chính sách đối với lực lượng TM được xác định trong Thông báo kết luận số 81/TB- TVĐU (VP) ngày 18-4-2008 của Ban Thường vụ Đảng ủy Công an Trung ương và lãnh đạo Bộ Công an về tăng cường công tác TM. Thực hiện việc bổ nhiệm chế độ chuyên viên, trợ lý để chuẩn hóa và nâng cao chất lượng công tác TM, có như vậy mới đáp ứng yêu cầu công tác lãnh đạo, chỉ huy trong tình hình mới.

Thứ năm: Muốn làm tốt công tác TM, cán bộ làm công tác TM phải chịu khó, phải có kiến thức rộng trên nhiều lĩnh vực; phải đọc nhiều, đọc kỹ; phải suy nghĩ sâu, phải có tính kiên nhẫn, tỉ mỉ, kỷ luật; có tính tổ chức và hợp lý (logic)... Phải yêu nghề và tự hào về nghề làm công tác TM.

 

* Thiếu tướng VÕ THÀNH ĐỨC, Giám đốc Công an tỉnh

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên