Lực lượng vũ trang huyện Tân Uyên: Chung tay xây dựng nông thôn mới

Cập nhật: 13-11-2013 | 00:00:00

Hơn 1,2 tỷ đồng và hơn 36 ngàn ngày công là con  36 ngàn ngày công là con số mà lực lượng vũ trang (LLVT) huyện Tân Uyên đã đóng góp để chung tay góp sức cùng các cấp, các ngành, nhân dân địa phương thực hiện phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM) từ năm 2012 đến nay.  

 LLVT huyện Tân Uyên và các đơn vị sửa chữa đường giao thôn nông thôn ở thị trấn Tân Phước Khánh

Theo Trung tá Lê Duy Lời, Chính trị viên, Phó Trưởng ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện, khởi điểm để cán bộ, chiến sĩ LLVT huyện hưởng ứng tham gia thực hiện phong trào xây dựng NTM là việc phát động, tuyên truyền giáo dục được Đảng ủy, Ban CHQS huyện thực hiện chặt chẽ, sâu rộng với mục đích, ý nghĩa thực hiện thắng lợi chủ trương xây dựng NTM của Đảng, Nhà nước, quân đội, Quân khu 7 và Bộ CHQS tỉnh.

Phong trào chung sức xây dựng NTM của LLVT huyện còn được phát động gắn với cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, các phong trào thi đua yêu nước, thi đua quyết thắng và “Xây dựng, quản lý doanh trại chính quy, xanh, sạch, đẹp”. Thông qua các nội dung, chương trình và hình thức thực hiện cụ thể, LLVT huyện đã chung tay góp sức bằng những việc làm hết sức có ý nghĩa để cùng nhân dân trong huyện xây dựng quê hương Chiến khu Đ Tân Uyên anh hùng ngày càng giàu đẹp.

Bắt đầu từ xã Bạch Đằng, địa phương được chọn thực hiện thí điểm về xây dựng NTM của huyện Tân Uyên và của tỉnh. Từ ngày đầu ra quân thực hiện, cấp ủy, chính quyền, các ngành đoàn thể và LLVT xã gặp không ít khó khăn trong xây dựng các tiêu chí về xây dựng NTM ở địa phương như còn thiếu thốn về cơ sở vật chất, nhân lực. Song với sự cố gắng và quyết tâm cao, đến nay xã Bạch Đằng đã thực hiện khá cơ bản các tiêu chí đã đề ra. Từ phong trào này, đến nay trên địa bàn xã Bạch Đằng đã có nhiều công trình mới khang trang, sạch đẹp được xây dựng, như: Đường liên thôn liên ấp được đầu tư hàng trăm triệu đồng để sửa chữa và bê tông hóa; các kênh mương nội đồng, ruộng vườn được phát quang khơi thông, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi có hiệu quả; sức khỏe, công ăn việc làm của nhân dân được nâng cao, ổn định; LLVT địa phương được xây dựng vững mạnh, giữ vững an ninh trật tự… tạo bộ mặt mới cho vùng quê cù lao hôm nay.

Bên cạnh đó, Ban CHQS 21 xã, thị trấn trong huyện còn lại cũng hưởng ứng và triển khai thực hiện chặt chẽ, tham gia tích cực cùng các ban ngành, đoàn thể và nhân dân thực hiện có hiệu quả phong trào xây dựng NTM. Qua đó, tạo thêm mối quan hệ đoàn kết thắm tình quân dân, góp phần xây dựng cơ sở chính trị, huyện, xã, thị trấn và LLVT địa phương vững mạnh, thúc đẩy sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm về quốc phòng - an ninh. Chỉ tính từ đầu năm đến nay, LLVT huyện đã phối hợp tổ chức hàng ngàn cuộc tuyên truyền giáo dục đưa các nội dung về tình hình xây dựng phát triển đất nước, củng cố xây dựng nền quốc phòng toàn dân, LLVT của Đảng, Nhà nước vào đời sống xã hội, qua đó để mọi người dân nắm bắt, chấp hành nghiêm và chung tay góp sức thực hiện. Hơn 2 năm triển khai phát động, cán bộ, chiến sĩ LLVT huyện đã đóng góp hàng chục ngàn ngày công lao động để tham gia cùng các lực lượng thanh niên, đoàn thể xây dựng nhiều công trình phúc lợi xã hội. Đặc biệt, LLVT huyện đã đóng góp xây tặng 2 căn nhà tình nghĩa, 1 căn nhà tình thương cho đối tượng chính sách, lực lượng dân quân với kinh phí 165 triệu đồng; phối hợp thăm hỏi tặng hàng trăm phần quà cho gia đình chính sách, nhân dân nghèo và khám bệnh cấp thuốc điều trị miễn phí cho 125 lượt người, với số tiền hơn 100 triệu đồng…

Một đóng góp hết sức quan trọng của LLVT huyện Tân Uyên là bảo đảm tình hình an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội và phục vụ tốt cho nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. Từ khi phát động đến nay, LLVT huyện đã phối hợp và trực tiếp tổ chức 8.920 cuộc tuần tra, truy quét; kết quả đã phát hiện 244 vụ phạm pháp, bắt giao công an xử lý 215 đối tượng, thu hồi tài sản trả lại cho nhân dân gần 1,2 tỷ đồng. Với phong trào xây dựng, quản lý doanh trại chính quy xanh - sạch - đẹp, LLVT huyện đã thực hiện tốt, bảo đảm cảnh quan môi trường văn hóa lành mạnh, xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đây cũng là điều kiện cho LLVT huyện thực hiện đóng góp vào xây dựng NTM tại địa phương cơ sở. 100% xã, thị trấn được đầu tư xây dựng trụ sở làm việc khang trang, sạch, đẹp, trong đó đều có quy hoạch khu tăng gia sản xuất để cán bộ, chiến sĩ LLVT đầu tư sản xuất tạo ra nguồn thu cải thiện đời sống, giảm đi gánh nặng từ ngân sách Nhà nước.

Với kết quả và những hướng đi mới, tin rằng LLVT huyện và các cấp, các ngành của huyện Tân Uyên sẽ phát huy tối đa vai trò của mình trong tiến trình thực hiện xây dựng NTM để những năm tiếp theo, huyện Tân Uyên tiếp tục là điển hình trong xây dựng NTM của tỉnh.

  THANH LIÊM

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=272
Quay lên trên