Mạnh tay xử lý hoạt động khai thác cát trên lòng hồ Dầu Tiếng

Cập nhật: 04-05-2019 | 05:35:02

 Ngày 2-5, dưới sự chủ trì của ông Mai Hùng Dũng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, các sở, ban ngành đã báo cáo tình hình kiểm tra, xử lý các hoạt động kinh doanh, vận chuyển, khai thác cát khu vực hồ Dầu Tiếng. Ông Mai Hùng Dũng chỉ đạo tạm ngưng các hoạt động khai thác, thăm dò, kinh doanh, vận chuyển cát khu vực hồ Dầu Tiếng.

 Thời gian qua, lực lượng chức năng đã tăng cường tuần tra kiểm soát tại các bến thủy nội địa ven bờ hồ Dầu Tiếng

 Trước đó, theo ghi nhận của P.V, huyện Dầu Tiếng cùng các ngành chức năng liên quan đã triển khai nhiều biện pháp để kịp thời ngăn chặn tình trạng khai thác cát tràn lan trên khu vực hồ Dầu Tiếng, làm ảnh hưởng đến nguồn nước, nguồn tài nguyên khoáng sản...

Gần 20 bến thủy nội địa ngưng hoạt động

Đến ấp Hòa Lộc, xã Minh Hòa, huyện Dầu Tiếng vào một ngày cuối tháng 4, P.V ghi nhận việc khai thác, vận chuyển cát tại địa phương này đã giảm hẳn. Nếu như thời gian trước đây tuyến đường ĐT749B dẫn vào ấp Hòa Lộc rầm rộ nhiều lượt xe ben, xe tải nối đuôi chở cát đi tiêu thụ thì nay lượt xe qua lại tuyến này ít hơn nhiều. Gần 20 bến thủy nội địa hoạt động kinh doanh cát trên địa bàn xã Minh Hòa đã ngưng hoạt động; hàng chục ghe được chủ nhân gắn công năng bơm hút cát đã di dời đi nơi khác. Cát tại các bãi chỉ là cát tồn.

Có mặt tại ấp Hòa Lộc, xã Minh Hòa, ông Lê Văn Tân, Trưởng phòng Tài nguyên nước, Khoáng sản và Khí tượng thủy văn, Sở Tài Nguyên và Môi trường, cho biết: “Thời gian qua UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành liên quan của tỉnh phải phối hợp với UBND huyện Dầu Tiếng nhằm chấn chỉnh việc khai thác, vận chuyển cát trên lòng hồ Dầu Tiếng. Chúng tôi đã triển khai rà soát, kiểm tra các bến thủy nội địa tại lòng hồ Dầu Tiếng thuộc địa phận xã Minh Hòa. Đến nay, gần 20 bến thủy nội địa của doanh nghiệp đã ngưng hoạt động; trên 60 ghe tàu được gắn công năng bơm hút cát đã di dời ra khỏi lòng hồ”.

Trong khi đó, đại úy Trịnh Quốc Long Khánh, Đội phó Đội Cảnh sát kinh tế Công an huyện Dầu Tiếng, cho biết: “Thời gian qua, đơn vị đã làm tốt công tác nắm tình hình hoạt động khai thác cát trên lòng hồ Dầu Tiếng. Đơn vị đã kịp thời phối hợp với Phòng Cảnh sát môi trường Công an tỉnh và các ngành chức năng liên quan kịp thời xử lý các trường hợp mua bán, vận chuyển trái phép khoáng sản trên địa bàn. Để người dân chấp hành pháp luật, đơn vị đã tăng cường công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức chấp hành pháp luật trong quần chúng nhân dân, vận động người dân tích cực tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, phát hiện tố giác các hành vi vi phạm trong lĩnh vực khai thác khoáng sản. Nhờ đó, đơn vị cũng đã tiếp nhận được nhiều nguồn tin có giá trị”.

Kiên quyết xử lý

Theo đại úy Trịnh Quốc Long Khánh, từ kết quả xử lý các vụ việc vi phạm pháp luật trong hoạt động khai thác, vận chuyển cát trái phép trên lòng hồ Dầu Tiếng cho thấy bước đầu đã được ngăn chặn. Theo báo cáo của Công an huyện Dầu Tiếng, từ đầu năm đến nay, đơn vị này đã xử lý nhiều trường hợp khai thác, vận chuyển khoáng sản trên địa bàn; ra quyết định phạt hành chính hàng chục triệu đồng.

Đơn cử, rạng sáng 8-4, trong lúc tuần tra kiểm soát trên lòng hồ Dầu Tiếng, thuộc địa phận xã Minh Hòa, lực lượng Công an huyện Dầu Tiếng đã phát hiện đối tượng Nguyễn Văn B. (30 tuổi, ngụ xã Minh Hòa) điều khiển ghe máy có gắn công năng bơm hút cát. Vào thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện trên ghe của ông B. có chứa trên 43m3 cát không rõ nguồn gốc. Lực lượng đã lập biên bản, chuyển vụ việc cho cơ quan chức năng xử lý theo thẩm quyền.

Trước đó, lúc 0 giờ ngày 4-1, trong lúc tuần tra trên lòng hồ Dầu Tiếng, Công an huyện Dầu Tiếng và Phòng Cảnh sát môi trường Công an tỉnh đã phát hiện đối tượng Lê Minh Kh. (45 tuổi, quê Long An) điều khiển tàu sắt BS TN-0505 có biểu hiện nghi vấn là tàu hút cát trái phép nên đề nghị kiểm tra. Qua kiểm tra, tổ công tác phát hiện trên tàu của ông Kh. có chứa trên 40m3 cát không rõ nguồn gốc nên tiến hành lập biên bản xử lý theo quy định.

 Tạm dừng hoạt động khai thác cát trên lòng hồ Dầu Tiếng do nghi vấn ảnh hưởng nguồn nước
Ngày 11-4, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã ban hành Văn bản số 2508/BNN-TCTL về việc tạm dừng hoạt động khai thác cát trong lòng hồ Dầu Tiếng. Trước đó, ngày 10-4, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã chủ trì, phối hợp với UBND tỉnh Tây Ninh, Bình Dương kiểm tra công tác quản lý, khai thác hồ Dầu Tiếng. Tại thời điểm kiểm tra, nhiều đơn vị đang hoạt động khai thác cát trong lòng hồ Dầu Tiếng, ảnh hưởng đến chất lượng nước hồ cấp cho sinh hoạt của 3 đơn vị Tây Ninh, Bình Dương và TP.Hồ Chí Minh. Sau khi họp và thống nhất các ý kiến của các bên liên quan, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã ban hành văn bản chỉ đạo tạm dừng hoạt động khai thác cát trên lòng hồ Dầu Tiếng trong thời gian tối thiểu là 1 tháng. Trong văn bản này nêu rõ, việc khai thác cát trong lòng hồ chỉ được tiến hành trở lại khi không ảnh hưởng đến chất lượng nước và đáp ứng các quy định của Luật Thủy lợi và pháp luật về bảo vệ công trình quan trọng liên quan đến an ninh quốc gia. Theo đó, UBND tỉnh Bình Dương, Tây Ninh và Bình Phước rà soát đánh giá tình hình hoạt động khai thác cát, báo cáo kết quả về Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trước ngày 15-5 để bộ này báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

 THANH QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên