“Mắt thần” canh trộm!

Cập nhật: 21-06-2014 | 00:00:00

Trung tuần tháng 5 vừa qua, Công an (CA) phường Bình Hòa, TX.Thuận An đã cho lắp đặt hệ thống camera ở một số tuyến đường trên khu phố Bình Đáng, là “điểm nóng” của địa phương về tình trạng mất cắp xe máy. Những “mắt thần” này sẽ ghi lại hình ảnh các đối tượng trộm cắp xe máy, các đối tượng khả nghi…

“Mắt thần” trên đường

Trước đó, ông Ngô Trọng Nghĩa, Chủ tịch UBND phường Bình Hòa, TX.Thuận An đã phê duyệt kế hoạch phòng ngừa, đấu tranh trấn áp tội phạm trộm cắp xe máy trên địa bàn. Đây là sự thể hiện quyết tâm của chính quyền địa phương nhằm đấu tranh đối với loại tội phạm này đang có dấu hiệu ngày càng manh động. Năm 2013, phường Bình Hòa đã xảy ra 142 vụ mất cắp xe máy, phần lớn xảy ra ở các khu nhà trọ công nhân. Nguyên nhân do chủ phương tiện mất cảnh giác. Các địa bàn thường xuyên bị mất xe máy là khu dân cư 434, KDC Minh Tuấn, khu 550 thuộc KP.Bình Đáng, khu Thủy Lợi thuộc KP.Đồng An 2. Thủ đoạn của bọn trộm cắp này ngày càng tinh vi, chúng đi thành từng nhóm, khi phát hiện xe máy dựng hớ hênh trước cửa nhà, phòng trọ… chúng lập tức tiếp cận dùng đoản bẻ khóa dắt trộm ngay. Thời gian thường xảy ra mất trộm là sáng sớm hoặc khi trời chập choạng tối, lúc mà nhiều người chuẩn bị đi làm hoặc mới tan ca ra về thường mất cảnh giác.

Theo trung tá Nguyễn Văn Chót, Trưởng CA phường Bình Hòa, các đối tượng trộm xe ngày càng manh động, tinh vi. Vì vậy, để hạn chế tình trạng mất cắp xe máy trên địa bàn phường, CA phường đề ra kế hoạch tăng cường công tác tuần tra vào những giờ cao điểm; đẩy mạnh tuyên truyền thủ đoạn, phương thức phạm tội của bọn trộm đến đông đảo công nhân, các khu nhà trọ… Bên cạnh đó, CA phường còn kết hợp các đoàn thể vận động người dân tích cực tham gia đấu tranh, tố giác tội phạm; siết chặt công tác quản lý số đối tượng hư hỏng, đối tượng hình sự; tăng cường công tác kiểm tra hành chính nhằm kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về an ninh trật tự đối với các ngành nghề kinh doanh có điều kiện; tập trung kiểm tra các nhà trọ không có chủ quản lý; kịp thời tuyên dương, nhân rộng các mô hình tiên tiến trong đấu tranh phòng chống tội phạm; đặc biệt nâng cao chất lượng các mô hình phòng chống tội phạm. Một trong những biện pháp được coi là đột phá trong kế hoạch tấn công tội phạm trộm cắp xe máy ở phường Bình Hòa là CA địa phương đề xuất lắp đặt hệ thống camera giám sát tại các khu vực trọng điểm để ghi lại hình ảnh các đối tượng khả nghi, nhằm có cơ sở xử lý, điều tra khi có xảy ra sự việc. Nguồn kinh phí vận động từ người dân đóng góp. Nếu việc này thành công thì phường Bình Hòa là địa phương đầu tiên trong tỉnh có cách làm hay và mang tính đột phá.

Đại úy Lê Đình Hùng, Phó Trưởng CA phường Bình Hòa cho biết: Vào trung tuần tháng 5, hệ thống camera gồm 7 cái đã được lắp đặt ở các trục đường chính ở KP.Bình Đáng. Hệ thống “mắt thần” này hoạt động 24/24 giờ và những hình ảnh ghi được sẽ truyền về máy chủ đặt tại trụ sở CA phường luôn có người trực theo dõi. Khi xuất hiện hình ảnh đối tượng khả nghi, lực lượng CA địa phương kết hợp bảo vệ dân phố, dân phòng sẽ đến ngay hiện trường để xử lý. Theo ông Hùng, từ khi hệ thống “mắt thần” đi vào hoạt động, tình trạng mất cắp xe máy ở đây đã giảm đáng kể. Suốt cả tháng qua tại KP.Bình Đáng cũng chỉ xảy ra 1 vụ mất trộm xe máy vào ban đêm.

“Mắt thần” trong nhà!

Trước đó, để giữ gìn tài sản, nhiều hộ ở phường Bình Hòa cũng đã trang bị hệ thống camera an ninh trong nhà để phòng chống trộm. Nhờ vậy, nhiều vụ trộm đã bị phát hiện, kẻ gian bị bắt giữ giải giao cho CA. Gần đây nhất, vào ngày 12-5, nhờ hình ảnh từ “mắt thần” ghi lại; lực lượng CA phường Bình Hòa đã bắt giữ đối tượng Nguyễn Trọng Phúc, SN 1988, quê Nghệ An có hành vi trộm cắp xe máy. Khoảng 16 giờ 30 phút chiều hôm đó, Phúc cùng đồng bọn chạy xe máy đến khu nhà trọ ở phường Bình Hòa trộm được xe Air Blade BS 61Z1-1977; song chúng không ngờ rằng những hình ảnh này đã bị hệ thống “mắt thần” lắp đặt trong khu nhà trọ ghi lại đầy đủ. Trộm xe xong, Phúc và đồng bọn mang đến siêu thị ở gần đó gửi vào bãi rồi tiếp tục đi tìm tài sản chiếm đoạt. Về phần chủ xe máy, lúc phát hiện mất xe đã đến ngay CA địa phương trình báo sự việc. Hình ảnh của bọn trộm xe đã được “mắt thần” ghi lại giúp việc nhận dạng nhanh, chính xác hơn. Khoảng 18 giờ cùng ngày, lực lượng tuần tra cũng đã phát hiện hai thanh niên có bề ngoài giống hệt đối tượng bị ghi hình nên yêu cầu dừng xe kiểm tra hành chính; bất ngờ một tên tháo chạy, Phúc bị mời về CA phường để đấu tranh làm rõ. Phúc tỏ vẻ ngây thơ nói rằng: “Đang đi tìm phòng trọ của người quen”. Tuy nhiên, khi được xem lại hình ảnh của Phúc và đồng bọn đang “tác nghiệp” thì đối tượng này mới chịu thừa nhận hành vi.

Trước đó, tại địa bàn phường Bình Hòa đã xảy ra một vụ trộm khá ly kỳ, tên trộm bị bắt vì “mắt thần” gắn trong nhà đã ghi lại toàn bộ quá trình gây án của hắn. Sáng 3-5, một xe ba gác chở vật liệu chạy quá tốc độ đã lao vào cổng một căn nhà tại KP.Đồng An 2, phường Bình Hòa khiến cánh cửa bị hỏng. Những người hàng xóm đến nơi thì phát hiện cửa chính dẫn vào nhà và cũng là cửa vào tiệm điện thoại di động T.P đã bị kẻ gian cạy bung, bên trong đồ đạc bị lục tung. Chị Nguyễn Thị B., người quản lý cửa hàng điện thoại “tá hỏa” khi đến nơi chứng kiến cảnh đồ đạc bị lục tung, 3 màn hình máy vi tính, 2 CPU cùng các phụ kiện khác giờ đã không còn; tổng giá trị tài sản bị mất là hơn 21 triệu đồng. Trên lầu hai căn nhà, chai rượu ngoại cũng đã bị kẻ gian lấy mất cho dù tối 2-5, trước khi ra về thì chị B. đã khóa cửa rất cẩn thận. Tính ra, thời gian mà bọn trộm ra tay có thể là khuya hoặc rạng sáng 3-5.

“Chính quyền địa phương đã tham khảo ý kiến người dân ở các khu phố khác trong phường, nhìn chung người dân và các cơ sở kinh doanh ủng hộ mô hình lắp đặt hệ thống “mắt thần” ở các điểm phức tạp và sẵn sàng đóng góp kinh phí để mô hình này sớm đi vào hoạt động. Tuy nhiên, cần phải chờ một thời gian nữa để đánh giá hiệu quả từ việc thí điểm ở KP.Bình Đáng rồi mới quyết định có nhân rộng mô hình này hay không”.

(Ông Ngô Trọng Nghĩa, Chủ tịch UBND phường Bình Hòa)

 

Khi mở tiệm làm ăn, chủ nhân đã đầu tư trang bị hệ thống 6 “mắt thần’ ở các góc khuất; vì thế, hành động của bọn đạo chích tối hôm trước đều bị ghi hình đầy đủ. Những hình ảnh do camera quay lại đã cho thấy rõ gương mặt của đối tượng. Ban đầu, chỉ thấy có một người đột nhập và sau khi quan sát bên trong, hắn ta gọi điện cho đồng bọn; chừng một lát sau xuất hiện thêm một người nữa và cả hai xắn tay áo ra tay trộm cắp tài sản.

Qua nghiên cứu hình ảnh thu được, CA phường khẩn trương tiến hành rà soát các đối tượng; đối chiếu với ảnh lưu giữ các đối tượng đang chịu sự quản lý. Đến sáng 4-5, một tên trong băng trộm đã tự “mang mình đến nộp”. Trước đó, ngày 1-5, CA phường Bình Hòa cũng đã tạm giữ xe máy của một thanh niên vì anh ta nhậu xỉn rồi gây rối. Theo giấy hẹn, ngày 4-5 thì đương sự đến nộp phạt lấy xe về. Khoảng 9 giờ sáng, một người tự xưng là bạn của đương sự mang biên lai đến làm thủ tục nộp phạt. Tiếp xúc với người này, một chiến sĩ CA phát hiện hắn ta có đặc điểm rất quen. Liếc nhanh xấp ảnh được chụp từ “mắt thần” của tiệm T.P, anh phát hiện đối tượng trong ảnh có điểm giống với người đang làm thủ tục nộp phạt. Chiến sĩ này khéo léo đấu tranh thì đối tượng tỏ ra lúng túng. Đến khi được tận mắt chứng kiến ảnh chụp của hắn trong tiệm điện thoại thì đối tượng biến sắc mặt; thừa nhận người đó chính là mình.

Người tự “nộp mình” là Nguyễn Công Vị, SN 1977, quê Thái Nguyên. Do đã điều nghiên từ trước đó, khuya 2-5, Vị và Đỗ Văn Chúc, SN 1988, ngụ Đắc Lắc đột nhập vào tiệm T.P lấy trộm tài sản. Chúc đứng bên ngoài canh chừng, Vị dùng thanh sắt cạy ổ khóa cổng, sau đó cạy tiếp khóa cửa rồi đột nhập vào trong với mục đích trộm điện thoại bán lấy tiền đóng phạt. Không tìm thấy chiếc điện thoại nào, Vị gọi điện cho Chúc cùng vào để trộm máy vi tính, loa… sau đó lại lấy luôn 2 chai rượu mang về gửi ở nhà người quen; song chúng không ngờ toàn bộ hành động của mình đã bị “mắt thần” ghi hình.

• L.V.CHÂU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=558
Quay lên trên