Mazda3, CX-5 giúp Mazda lập hàng loạt kỷ lục mới

Cập nhật: 26-04-2015 | 15:22:06

Tập đoàn Mazda Nhật Bản vừa công bố thông tin về doanh số bán, doanh thu, lợi nhuận…với hàng loạt kỷ lục mới được thiết lập, mà ‘công’ chính nhờ sự thăng hoa của Mazda3, CX-5, bên cạnh các mẫu xe hoàn toàn mới như Mazda2, CX-3…

Theo báo cáo tài chính vừa được công bố, trong năm tài chính 2014-2015 vừa kết thúc vào 31-3 vừa qua, Mazda đạt được hàng loạt chỉ tiêu tài chính ấn tượng như doanh số đạt 3.034 tỷ Yên, tăng 13% so với năm trước; lợi nhuận kinh doanh (operating profit) lập kỷ lục năm thứ hai liên tiếp với 203 tỷ Yên, tăng 11% so với năm tài chính trước; lợi nhuận ròng đạt 159 tỷ Yên, tăng 17%... 

Trong năm tài chính vừa qua, doanh số bán toàn cầu của Mazda đạt 1,397 triệu chiếc, tăng 5% so với năm trước. Các mẫu xe bán chạy nhất và cũng mang lại lợi nhuận cao nhất cho Mazda là các xe sử dụng công nghệ mới Skyactiv (chiếm 74% tổng số xe bán ra), dẫn đầu bởi Mazda CX-5, Mazda3 và mẫu xe mới ra mắt cuối năm ngoái là Mazda2. 

Ảnh minh họa

Mazda3, mẫu xe chủ lực của Mazda trên toàn cầu

Tính theo thị trường, doanh số bán Mazda tại quê hương Nhật Bản năm qua giảm 8% xuống 225.000 chiếc. Trong nửa đầu năm tài chính, doanh số bán tại đây giảm đáng kể do ảnh hưởng của thuế tiêu thụ đặc biệt tăng; tuy nhiên ở nửa sau, với sự xuất hiện của Mazda2/Demio hoàn toàn mới, doanh số đã tăng cao hơn cùng kỳ. 

Các mẫu xe công nghệ Skyactiv chiếm thế áp đảo, trong đó Mazda2/Demio đạt giải thưởng Xe của năm tại Nhật Bản; mẫu CX-3 hoàn toàn mới vừa được tung ra thị trường hồi tháng 2/2015 và nhận được phản ứng tích cực của người tiêu dùng. Đặc biệt, các mẫu xe Mazda sử dụng động cơ dầu được đặc biệt ưa chuộng ở đất nước mặt trời mọc. 

Tại Bắc Mỹ, doanh số bán xe Mazda tăng 9% lên 425.000 chiếc, trong đó riêng tại thị trường ô tô lớn hàng đầu thế giới là Mỹ đã đạt 306.000 chiếc, tăng 8% so với năm trước. Các mẫu xe như CX-5, Mazda6 và Mazda3 có doanh số bán cao nhất tại Mỹ trong năm qua, giúp thị trường này vượt qua mốc 300.000 chiếc và lập kỷ lục trong suốt 20 năm qua. 

Ảnh minh họa

Mazda CX-3 mới

Ở Mexico, nơi có nhà máy mới của Mazda, doanh số bán thương hiệu xe Nhật đạt 45.000 chiếc, tăng 31% so với năm trước, nhờ sự bùng nổ của Mazda3, trong khi mẫu Mazda2 được sản xuất tại đây mới được tung ra thị trường trong tháng 3 vừa qua. 

Tại thị trường châu Âu thường được ví với sự “già cỗi”, doanh số bán Mazda cũng tăng được tới 11% lên 229.000 chiếc mà dẫn đầu là hai mẫu xe Mazda3 và CX-5. Tại Đức, một trong những trung tâm của công nghiệp ô tô thế giới, quê hương của hàng loạt thương hiệu xe sang, doanh số bán Mazda tăng 8% lên 51.000 chiếc; trong khi tại Anh đạt 40.000 chiếc, tăng 16% so với năm trước. Tại Nga, Mazda bán được 46.000 chiếc, tăng 5% bất chấp sự suy giảm đáng kể trong quý IV do sự bất ổn của thị trường. 

Tại Trung Quốc, xe Mazda cũng đang được ưa chuộng với doanh số 215.000 chiếc trong năm tài chính vừa qua, tăng 9% so với năm trước. Sự tăng trưởng này có được nhờ nhu cầu CX-5, Mazda3 tăng mạnh, nhất là trong bối cảnh Mazda kiên quyết theo đuổi chính sách giá đúng (right-price) trên toàn cầu nói chung và tại Trung Quốc nói riêng. 

Tại các thị trường khác, Mazda đạt 303.000 chiếc, trong đó Australia đạt 101.000 chiếc, tăng 9% so với năm trước. Tại quê hương chuột túi, Mazda là thương hiệu có doanh số bán lớn thứ 3 toàn thị trường, trong đó CX-5 gây ấn tượng mạnh nhất và luôn nằm trong top đầu những mẫu xe bán chạy nhất thị trường. 

Ảnh minh họa

Mazda6 phiên bản nâng cấp

Ở khu vực ASEAN, doanh số Mazda giảm tại Thái Lan và Indonesia, trong khi lại tăng mạnh tại Malaysia, Việt Nam. Trong năm 2014 vừa qua, doanh số bán xe Mazda tại Việt Nam đạt hơn 9.400 chiếc, tăng tới 131% so với năm 2013, mà dẫn đầu vẫn là các mẫu xe CX-5, Mazda3, Mazda6, BT-50...Thương hiệu xe Nhật Bản liên tục gây ấn tượng tại Việt Nam kể từ khi trở lại vào năm 2011 với doanh số năm sau tăng gấp đôi, gấp 3 năm trước. Dự kiến năm 2015 này, Mazda bán ra khoảng 18.000 chiếc tại Việt Nam, gần gấp đôi so với năm 2014. 

Trong năm tài chính 2015-2016, Mazda đặt mục tiêu doanh số toàn cầu tăng 7% (tương đương 93.000 chiếc) lên 1,49 triệu chiếc. Sự tăng trưởng này được kỳ vọng nhờ vào các mẫu hoàn toàn mới như SUV cỡ nhỏ CX-3 và mẫu xe hai cửa MX-5 mới; Mazda2 mới được phân phối rộng khắp trên toàn thế giới, bên cạnh các phiên bản nâng cấp CX-5 và Mazda6 cũng được phổ biến. 

Mục tiêu doanh thu của Mazda trong năm tới là 3.250 tỷ Yên, tăng 7% so với năm qua; lợi nhuận kinh doanh tăng 4% lên 210 tỷ Yên; lợi nhuận ròng giảm 12% xuống 140 tỷ Yên. 

Đáng chú ý, Mazda sẽ bước sang giai đoạn hai của quá trình tái cấu trúc, bắt đầu từ năm tài chính 2016-2017 đến 2018-2019. Mục tiêu của giai đoạn này là tiếp tục ứng dụng những công nghệ mới, thiết kế mới dựa trên việc phát triển mới công nghệ Skyactiv và ngôn ngữ thiết kế Kodo vào các sản phẩm Mazda để nâng cao chất lượng và mang lại giá trị cao cho người sử dụng. Mazda sẽ giới thiệu 5 mẫu xe, trong đó có 4 mẫu hoàn toàn mới trong giai đoạn này, với mục tiêu doanh số toàn cầu tăng lên 1,65 triệu chiếc vào năm 2019.

Theo VnMedia

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=971
Quay lên trên