Mitsubishi tăng vốn tại Việt Nam, xe sang "tăng tốc"

Cập nhật: 24-06-2016 | 08:16:54

Hãng xe Mitsubishi đã chính thức tăng tỉ lệ góp vốn trong liên doanh tại Việt Nam để chính thức đổi tên thành Mitsubishi Motors Việt Nam trong bối cảnh thị trường ôtô Việt Nam sôi động trước thời điểm thay đổi thuế TTĐB, đặc biệt là sự “nóng bỏng” của các dòng xe nhập khẩu nguyên chiếc.

Trong khi tại chính quốc, Mitsubishi trở thành “nạn nhân” của bê bối gian lận kết quả khí thải, dẫn tới việc mất sự tự chủ vào tay Nissan, thì tại Việt Nam hãng xe Nhật Bản này có động thái trái ngược; tăng tỉ lệ góp vốn lên 82% (từ 50%) trong liên doanh để chính thức đổi tên thành Mitsubishi Motors Việt Nam (trước đây là Liên doanh SX ô tô Ngôi sao).

Biểu đồ về số liệu thống kê của Nissan và Mitsubishi tại một số thị trường ASEAN (nguồn MarkLines)
Biểu đồ về số liệu thống kê của Nissan và Mitsubishi tại một số thị trường ASEAN (nguồn MarkLines)

Điều này khá phù hợp với chiến lược phát triển của chính Nissan khi nhận thấy cơ hội nâng quy mô phát triển khi nắm quyền quản lí Mitsubishi - thương hiệu hiện đứng vị trí thứ tư tại khu vực ASEAN,điều mà Nissan chưa thể đạt được.

Trong khi đó, từ ngày 1-7-2016 tới đây, phân khúc xe nhập khẩu nguyên chiếc được đánh giá là sẽ có sự thay đổi lớn về giá bán theo hướng tăng mạnh, do thay đổi về thuế Tiêu thụ Đặc biệt (không chỉ về biểu thuế mà cả cách tính thuế), khiến tháng 6 này là tháng khá bận rộn với các thương hiệu nhập khẩu xe nguyên chiếc tại Việt Nam, bao gồm cả việc đưa các phiên bản nâng cấp ra mắt, cũng như giới thiệu các mẫu xe hoàn toàn mới cho thị trường trong nước.

Đầu tiên, nhà phân phối chính thức Audi tại Việt Nam đã giới thiệu mẫu sedan Audi A4 phiên bản mới về Việt Nam khi mới chỉ vừa có mặt trên thế giới vào cuối năm ngoái. Với giá bán khởi điểm 1,65 tỉ đồng, mẫu Audi A4 được trang bị động cơ 2.0L TFSI (phun nhiên liệu trực tiếp đi kèm hệ thống tăng áp), cùng với hộp số tự động thể thao S-tronic 7 cấp và hệ thống dẫn động bánh trước. Xe có công suất 190 mã lực và momen xoắn cực đại 320 Nm ở dải vòng tua khá rộng: 1.450 - 4.200 vòng/phút. Một số trang bị đáng chú ý của mẫu xe này gồm: hệ thống ổn định thân xe điện tử, hệ thống treo thích ứng, hệ thống điều khiển hành trình thế hệ mới, hệ thống hỗ trợ đỗ xe với camera và cảm biến trước/sau…

Các mẫu Mercedes-Benz GLS vừa có mặt tại Việt Nam
Các mẫu Mercedes-Benz GLS vừa có mặt tại Việt Nam

Trong khi đó, thương hiệu xe sang duy nhất có dây chuyền lắp ráp tại Việt Nam là Mercedes-Benz cũng đã chính thức đưa về mẫu SUV cỡ lớn nhập khẩu nguyên chiếc từ Đức là GLS.

Tất cả các phiên bản của mẫu xe này đều dùng động cơ cỡ lớn: V6 3.0L (cho cả phiên bản dùng động cơ xăng và dầu), V8 4.6L và V8 5.4L. Dù đã công bố giá bán khởi điểm từ 3,9 tỉ - 8,429 tỉ đồng, nhưng hãng xe Đức cho biết đây chỉ là giá bán ở thời điểm hiện tại và sẽ thay đổi sau ngày 1/7 tới đây. Tuy nhiên, việc công bố giá bán cũng không ảnh hưởng nhiều tới kết quả kinh doanh của dòng xe này, khi mà với những khách hàng đặt xe vào thời điểm này, cũng phải đợi 6 tháng sau mới MBV mới có thể giao xe cho khách hàng Việt Nam.

Ngoài ra, hãng xe Đức cũng đã đưa về mẫu C300 coupé với giá bán 2,7 tỉ đồng (đã bao gồm các loại thuế liên quan).
Ngoài ra, hãng xe Đức cũng đã đưa về mẫu C300 coupé với giá bán 2,7 tỉ đồng (đã bao gồm các loại thuế liên quan).

Một điều khá ngạc nhiên nữa trong những biến động của thị trường ôtô sang nhập khẩu nguyên chiếc (với động cơ dung tích lớn) là việc KIA, thông qua nhà phân phối và lắp ráp đã chính thức, giới thiệu tại Việt Nam mẫu xe sedan cỡ lớn Quoris (tại Hàn quốc có tên gọi K9), với đích ngắm là cạnh tranh cùng Audi A8, BMW 7-series, Mercedes-Benz S-class.

Đây là một trường hợp khá lí thú đối với thương hiệu KIA khi bày tỏ tham vọng chen chân vào phân khúc hạng sang. Nếu như các hãng xe (tạm gọi) là bình dân như Toyota, Honda, Nissan... đặt hẳn ra những thương hiệu mới để cạnh tranh ở phân khúc hạng sang (là Lexus, Acura, Infiniti...) hay ngay cả đối tác trong liên doanh Hàn quốc với KIA là Hyundai cũng đã từ bỏ mẫu xe hạng sang Equus để tập trung xây dựng hẳn thương hiệu hạng sang Genesis thì đối với KIA, vẫn là “bảo lưu” cách làm của mình khi xây dựng mẫu sedan hạng sang cỡ lớn KIA Quoris.

Mẫu KIA Quoris
Mẫu KIA Quoris

Mẫu xe KIA Quoris xuất hiện tại Việt Nam là phiên bản V6 3.8L phun nhiên liệu đa điểm (MPI) đi kèm hệ thống dẫn động cầu sau và hộp số tự động 8 cấp cho công suất 286 mã lực và momen xoắn cực đại 365 Nm. Tại Hàn quốc và các thị trường khác, chiếc xe này có thêm lựa chọn động cơ V6 3.3L GDI công suất 296 mã lực và V6 3.8L công suất 329 mã lực.

Một số trang bị đáng chú ý trên chiếc xe hạng sang của KIA này bao gồm: nội thất da Nappa cao cấp, điều hòa ba vùng độc lập, của hít tự động, kính cách nhiệt/chống tia UV, hệ thống giải trí hàng ghế sau, hệ thống loa Harman Lexion 17 loa..., Trang bị an toàn cơ bản gồm: hệ thống treo khí nén, hệ thống cân bằng ESP, hệ thống điều khiển hành trình thế hệ mới...

Hiện tại, KIA Quoris tại Việt Nam chưa được công bố giá bán; còn ở các thị trường khác (các nước Trung Đông) mẫu xe sử dụng động cơ tương tự có giá bán khoảng 49.000 USD.

 

Theo Dân trí

Chia sẻ bài viết
Tags
Mitsubishi

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=605
Quay lên trên