Mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện”: Lan tỏa trong các cơ quan, đơn vị

Cập nhật: 14-07-2020 | 06:55:40

Trong nhiệm kỳ 2015-2020, các cấp ủy Đảng trong Đảng bộ khối Các cơ quan và Doanh nghiệp (CCQ&DN) tỉnh đã thực hiện thành công mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện”, tạo sự chuyển biến rõ nét trong hoạt động quản lý hành chính Nhà nước, thể hiện sự thân thiện, gần gũi giữa cán bộ, đảng viên trong quan hệ, giao tiếp, ứng xử với nhân dân, doanh nghiệp (DN). Từ đó, đã góp phần đưa tỉnh Bình Dương trở thành một điểm đến hấp dẫn cho tất cả các nhà đầu tư.

 Cán bộ “một cửa” cấp tỉnh chung tay thực hiện hiệu quả mô hình “Chính quyền công sở thân thiện”

 

Từ cuối năm 2015, trên cơ sở chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban Thường vụ Đảng ủy khối CCQ&DN tỉnh đã quán triệt đến các chi, Đảng bộ thực hiện tốt mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện”. Để triển khai thực hiện mô hình này, cấp ủy Đảng các sở, ban, ngành đã chỉ đạo đơn vị vận dụng linh hoạt, sáng tạo, bổ sung một số nội dung làm sáng tỏ phương châm “5 biết”, “3 thể hiện” trong xây dựng mô hình phù hợp với đặc thù riêng của cơ quan, đơn vị, tạo thuận lợi cho người dân, DN trong giải quyết nhanh chóng thủ tục hành chính (TTHC).

Một trong những điểm nổi bật nhất khi các cơ quan, đơn vị triển khai mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện” là đã chú ý xây dựng các phong trào “Nụ cười công sở”, các quy định về văn minh, văn hóa công sở, có thái độ làm việc tôn trọng, phong cách làm việc dân chủ, gần gũi, nhẹ nhàng, lịch sự khi tiếp xúc, giao tiếp với người dân, DN. Chia sẻ về sự thành công trong việc triển khai mô hình, đồng chí Nguyễn Văn Biểu, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Kho bạc Nhà nước (KBNN) Bình Dương, cho biết những yếu tố then chốt tạo nên thành công trong việc triển khai mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện” trong hệ thống KBNN là Đảng ủy, Ban giám đốc KBNN Bình Dương luôn quan tâm đến công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức về công tác dân vận của chính quyền về ý nghĩa của việc xây dựng mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện” vì nhân dân phục vụ. “Đảng ủy KBNN Bình Dương đã đưa vào kế hoạch công tác hàng năm và tổ chức phát động phong trào thi đua, có kiểm tra, đánh giá và khen thưởng, biểu dương hàng năm đối với những tập thể và cá nhân có những sáng kiến và cách làm hay”, đồng chí Nguyễn Văn Biểu chia sẻ.

Đồng chí Lý Văn Đẹp, Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc Sở Nội vụ, nhận định mô hình đã từng bước tạo mối quan hệ gắn kết giữa chính quyền và người dân, DN, tổ chức hướng đến xây dựng nền hành chính phục vụ, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, DN khi đến giao dịch tại bộ phận một cửa các cấp; chủ động nâng cao năng lực, trách nhiệm, kỹ năng, nghiệp vụ và tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân của cán bộ, đảng viên, chống biểu hiện quan liêu, hách dịch, cửa quyền, nâng cao tính chuyên nghiệp, hiệu quả hoạt động của chính quyền các cấp. Đồng chí Lý Văn Đẹp chia sẻ thêm, những thành quả trong xây dựng chính quyền thân thiện, công sở thân thiện mà Bình Dương đạt được hôm nay là một quá trình của sự tìm tòi, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm; là sự phấn đấu nỗ lực, chung sức, đồng lòng của các cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp, người dân và cộng đồng DN.

Có thể nói, việc xây dựng công sở thân thiện vừa là yêu cầu bắt buộc vừa là trách nhiệm của từng cán bộ, đảng viên. Thành quả của mô hình này mang lại không chỉ là người dân, DN được phục vụ tốt mà chính quyền, công sở thân thiện còn là nơi tạo điều kiện cho mọi người được thoải mái khi đến cơ quan làm việc. Bài học kinh nghiệm rút ra từ việc triển khai mô hình là sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng và vai trò của người đứng đầu cơ quan, đơn vị; sự tham gia, tương tác của người dân, DN đối với chính quyền các cấp, để chính quyền thấy được những mong muốn của người dân, DN, qua đó phục vụ người dân, DN ngày càng tốt hơn. Bên cạnh đó là sự tham gia giám sát, phản biện của MTTQ các cấp…

HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên