Mô hình phát triển của Bình Dương: Dấu ấn nổi bật trong tiến trình đổi mới đất nước

Cập nhật: 20-10-2023 | 09:07:53

Sau hơn 35 năm cùng cả nước thực hiện công cuộc đổi mới, nhất là hơn 1/4 thế kỷ bước vào quá trình xây dựng và phát triển, Bình Dương đã có những bước phát triển ngoạn mục, trở thành một trong những địa phương đi đầu, năng động trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Mô hình phát triển, cách làm sáng tạo của Bình Dương trong tiến trình đổi mới đất nước đã và đang được tiếp tục nghiên cứu, tổng kết, đánh giá, để đúc rút kinh nghiệm, phục vụ quá trình phát triển của tỉnh nói riêng và cả n ước nói chung trong giai đoạn tiếp theo.

Sau hơn 25 năm xây dựng và phát triển, Bình Dương đã vươn mình phát triển mạnh mẽ và đạt được những thành tựu to lớn và đáng tự hào trên nhiều lĩnh vực. Ảnh: QUỐC CHIẾN

Trung ương mở đường...

Đại hội toàn quốc lần thứ VI của Đảng (tháng 12-1986) xác định đường lối đổi mới toàn diện đất nước cả về kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh, đối ngoại. Đại hội đánh dấu một bước ngoặt trong sự nghiệp quá độ lên chủ nghĩa xã hội ở nước ta. Hòa cùng làn gió đổi mới đất nước, tỉnh Sông Bé - Bình Dương đã nhanh chóng nắm bắt chủ trương của Đảng, Nhà nước trong công cuộc phát triển kinh tế - xã hội bằng nhiều cách nghĩ, cách làm mang tính đột phá, sáng tạo, phù hợp thực tiễn và điều kiện địa phương.

Phát biểu tại hội thảo khoa học “Tiếp nối truyền thống, tỉnh Bình Dương chặng đường 1/4 thế kỷ: Thành tựu và triển vọng” vào tháng 4-2022, GS.TS Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương đánh giá: Những kết quả ấn tượng về phát triển kinh tế - xã hội; mô hình phát triển của Bình Dương, cách làm sáng tạo của Bình Dương là một dấu ấn nổi bật trong tiến trình đổi mới của đất nước. Những thành tựu đó còn phản ánh một mô hình phát triển hết sức sáng tạo trong tiến trình đổi mới của đất nước, đó là: “Trung ương mở đường, địa phương kiến tạo, doanh nghiệp đồng hành, người dân tham gia” trong quá trình phát triển...

Vào những năm cuối thập niên 90 của thế kỷ trước, nhờ những nhận định chính xác và nỗ lực phát huy tối đa các lợi thế về vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên, nhất là hệ thống hạ tầng giao thông luôn được quan tâm đầu tư “đi trước một bước”, tỉnh Bình Dương đã có những bước tiến dài trong phát triển kinh tế - xã hội. Đặc biệt, sau ngày chia tách ra từ tỉnh Sông Bé, kế thừa cơ chế thông thoáng và chủ trương “Trải chiếu hoa mời gọi đầu tư”, “Trải thảm đỏ đón nhân tài”, Bình Dương đã thu hút được một lượng lớn tài lực, nhân lực và vật lực cần thiết từ khắp mọi miền đất nước và cả nhiều nơi trên thế giới hội tụ chung sức, đồng lòng xây dựng địa phương liên tục phát triển.

Sau hơn 25 năm xây dựng và phát triển, Bình Dương đã vươn mình phát triển mạnh mẽ và đạt được những thành tựu to lớn và đáng tự hào trên nhiều lĩnh vực, tạo nhiều dấu ấn nổi bật. Bình Dương từ một tỉnh thuần nông trở thành tỉnh có nền công nghiệp phát triển thuộc nhóm đầu trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và cả nước. Bộ mặt của tỉnh thay đổi một cách rõ rệt trên nhiều phương diện. Nền kinh tế tăng trưởng liên tục và trở thành một trong những địa phương có tốc độ tăng trưởng nhanh. Đời sống vật chất, tinh thần của người dân không ngừng được cải thiện, nâng cao. Tỉnh đã thu hút hàng trăm ngàn lao động ngoài tỉnh và chuyên gia nước ngoài. Lĩnh vực giáo dục, y tế, chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân được quan tâm, quốc phòng, an ninh của tỉnh được củng cố và giữ vững, quan hệ đối ngoại và hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, hiệu quả.

Tiền đề cho sự phát triển bền vững

Sự thành công của Bình Dương trong hơn 25 năm qua xuất phát từ nỗ lực vận dụng sáng tạo các chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước trong quá trình thực hiện công cuộc đổi mới đất nước. Với những cơ chế thông thoáng, thuận lợi cùng với hạ tầng cơ sở không ngừng hoàn thiện... đã đưa Bình Dương trở thành địa phương có môi trường đầu tư hấp dẫn, đồng thời là tỉnh có tốc độ công nghiệp hóa, đô thị hóa nhanh nhất.

Nền tảng được xây dựng vững chắc qua hơn 25 năm xây dựng và phát triển sẽ là điều kiện quan trọng để Bình Dương tiếp tục là một trong những địa phương dẫn đầu cả nước về phát triển kinh tế - xã hội, thực hiện mục tiêu phát triển bền vững theo hướng đô thị thông minh, văn minh, hiện đại; phấn đấu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương; đến năm 2030, trở thành trung tâm công nghiệp hiện đại, đến năm 2045 là đô thị thông minh của vùng và cả nước.

Để thực hiện mục tiêu đề ra, trong thời gian tới, tỉnh Bình Dương sẽ tập trung thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm đã được xác định. Đó là đổi mới căn bản mô hình tăng trưởng, tăng tỷ trọng ngành dịch vụ, nhất là phát triển các ngành dịch vụ chất lượng cao theo hướng trở thành các trung tâm tài chính, trung tâm thương mại, trung tâm giáo dục, trung tâm chăm sóc sức khỏe tầm cỡ khu vực và thế giới, các dịch vụ khác.

Trước mắt, tỉnh sẽ khẩn trương hoàn thành hệ thống giao thông kết nối nội vùng, liên vùng, trở thành đầu mối giao thương, hội nhập khu vực và thế giới. Tỉnh quyết tâm thực hiện đúng tiến độ các công trình giao thông trọng điểm; trong đó hoàn thành toàn tuyến đường tạo lực Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng vào cuối năm 2023, đến 30-4-2024 hoàn thành nâng cấp mở rộng Quốc lộ 13, tháng 10-2025 hoàn thành đường cao tốc Vành đai 3 TP.Hồ Chí Minh đoạn qua địa bàn tỉnh, đầu năm 2024 đồng loạt khởi công cụm công trình đường cao tốc Vành đai 4 TP.Hồ Chí Minh, cảng An Tây, đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Chơn Thành và đường ven sông Sài Gòn từ Thủ Dầu Một đến Thuận An kết nối với TP.Hồ Chí Minh. Bên cạnh đó, tỉnh đẩy nhanh tiến độ nghiên cứu phát triển hệ thống đường sắt hàng hóa từ Bàu Bàng về cảng Cái Mép và hệ thống đường sắt đô thị từ Suối Tiên về thành phố mới Bình Dương...

Song song đó, tỉnh sẽ tập trung phát triển công nghiệp thế hệ mới với việc hình thành các khu công nghiệp chuyên ngành, khu công nghiệp khoa học công nghệ, công nghiệp xanh, công nghiệp tuần hoàn, công nghiệp 4.0; chú trọng xây dựng chính quyền số, xã hội số, kinh tế số, cải cách mạnh mẽ thủ tục hành chính. Các lĩnh vực văn hóa, xã hội, giáo dục - đào tạo, y tế phát triển thuộc nhóm các địa phương đứng đầu cả nước. Quốc phòng, an ninh chính trị được bảo đảm ổn định, vững chắc…

Phát biểu kết luận tại hội nghị sơ kết giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội XI Đảng bộ tỉnh, ông Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh khẳng định: Với niềm tin mới, khí thế mới, động lực mới, cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh sẽ tiếp tục đoàn kết, phấn đấu với quyết tâm và nỗ lực cao hơn nữa; năng động, sáng tạo hơn nữa để nắm bắt mọi thời cơ, thuận lợi; vững vàng vượt qua mọi khó khăn, thách thức, hoàn thành thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra cho cả nhiệm kỳ, góp phần xây dựng Bình Dương phát triển bền vững, trở thành đô thị văn minh, hiện đại, thông minh, nghĩa tình và là nơi đáng sống. 

Ngày 19-4-2022, Tỉnh ủy Bình Dương và Hội đồng Lý luận Trung ương tổ chức ký kết chương trình hợp tác thực hiện Đề án “Tổng kết mô hình phát triển của tỉnh Bình Dương trong công cuộc đổi mới của đất nước và tầm nhìn định hướng đến năm 2050”. Trong 18 tháng qua, hai đơn vị đã phối hợp triển khai thực hiện nhiều nội dung, công việc liên quan. Vào ngày mai (21-10-2023), Hội đồng Lý luận Trung ương và Tỉnh ủy Bình Dương sẽ phối hợp tổ chức tọa đàm khoa học: “Thực trạng mô hình phát triển của tỉnh Bình Dương và ý nghĩa trong tiến trình đổi mới của đất nước. Dự kiến sẽ có 50-70 đại biểu là các chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý tham dự tọa đàm…

TRÍ DŨNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên