Mối quan hệ hợp tác toàn diện của Nhật Bản tại Bình Dương

Cập nhật: 07-09-2023 | 19:22:10

(BDO) Cách đây 50 năm, ngày 21-9-1973, Việt Nam và Nhật Bản đã chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao. Từ đó đến nay, quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước không ngừng được củng cố và phát triển trên nhiều lĩnh vực. Năm 2014, tỉnh Bình Dương và tỉnh Yamaguchi đã chính thức ký kết biên bản ghi nhớ về hợp tác hữu nghị giữa hai địa phương. Đây là một cột mốc hết sức ý nghĩa trong việc thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị và hợp tác đa dạng trên nhiều lĩnh vực tiềm năng thế mạnh của cả hai bên, góp một phần củng cố mối quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng giữa Việt Nam và Nhật Bản.

Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương Nguyễn Văn Lợi (phải) tiếp ông Fujiwara Hirohisa, Giám đốc điều hành khối kinh doanh quốc tế Tập đoàn Tokyu (Nhật Bản)

Niềm tin của nhà đầu tư Nhật Bản

Ông Muraoka Tsugumasa, Thống đốc tỉnh Yamaguchi nhớ lại, cách đây 8 năm giữa tỉnh Yamaguchi và tỉnh Bình Dương đã ký bản ghi nhớ hợp tác hữu nghị. Mặc dù cách xa về mặt địa lý nhưng hai địa phương luôn nỗ lực xây dựng mối quan hệ tin cậy lẫn nhau và làm sâu sắc thêm sự gắn kết.

“Đây là một mối quan hệ tuyệt vời và tỉnh Yamaguchi chúng tôi luôn mong muốn phát triển mối quan hệ hữu nghị với Bình Dương một cách bền vững trong tương lai. Lần này được đến thăm Bình Dương, bản thân tôi rất ấn tượng về sự phát triển kinh tế vượt bậc của tỉnh Bình Dương. Tôi rất hy vọng hai địa phương có thể tăng cường hơn nữa về hợp tác kinh tế…”, ông Muraoka Tsugumasa chia sẻ.

Trong khi đó, ông Fujiwara Hirohisa, Giám đốc điều hành khối kinh doanh quốc tế Tập đoàn Tokyu khẳng định, tập đoàn sẽ lan tỏa hình mẫu Becamex Tokyu chính là một hình mẫu hợp tác phát triển giữa Việt Nam - Nhật Bản nói chung và tỉnh Bình Dương nói riêng.

Doanh nghiệp Nhật Bản đặt niềm tin không chỉ sự thành công trong sản xuất, kinh doanh mà còn đánh giá cao đội ngũ nhân lực, lao động tại Bình Dương. Trong ảnh: Trung tâm mua sắm Aeon Mall Bình Dương canary do doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư

“Tôi tin tưởng sắp tới, Bình Dương sẽ tiếp tục giữ vai trò là cứ điểm sản xuất công nghiệp cho toàn thế giới, đồng thời sẽ là điểm tập kết lớn cho mạng lưới phân phối hàng hóa. Tôi cho rằng Bình Dương là khu vực trọng yếu đối với sự phát triển của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Trong tương lai, khi dân số Bình Dương cán mốc 5 triệu người, tôi tin rằng đây sẽ là một trong những địa phương phát triển bậc nhất Việt Nam và chắc chắn rằng Tập đoàn Tokyu mong muốn tiếp tục hợp tác lâu dài với tỉnh Bình Dương. Nhân dịp kỷ niệm 50 năm quan hệ Nhật Bản - Việt Nam, tôi chân thành chúc tỉnh Bình Dương sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ hơn nữa”, ông Fujiwara Hirohisa chia sẻ.

Ông Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh: “Tỉnh Bình Dương luôn ghi nhận và đánh giá cao những đóng góp tích cực của các cơ quan đại diện ngoại giao, các tổ chức kinh tế, các nhà đầu tư, đối tác Nhật Bản vì những đóng góp to lớn, có ý nghĩa đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bình Dương trong hơn 25 năm hình thành và phát triển; đồng thời góp phần cải thiện môi trường đầu tư và nâng cao sức cạnh tranh của Việt Nam.  

Chúng tôi mong muốn tiếp tục nhận được sự ủng hộ, sự hợp tác từ các đối tác Nhật Bản. Về phần mình, chúng tôi cam kết luôn sát cánh đồng hành cùng DN, sẵn sàng tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của các nhà đầu tư nước ngoài, đặc biệt là những nhà đầu tư đến từ Nhật Bản. 

Tỉnh Bình Dương luôn sẵn sàng chào đón các nhà đầu tư, đặc biệt là các nhà đầu tư Nhật Bản. Các DN Nhật Bản hãy đến với Bình Dương để cùng chúng tôi gặt hái thành công”.

Ông Takuto Iwanaka, Tổng Giám đốc Công ty Omron Healthcare Manufacturing Việt Nam nói: “Việc quyết định đầu tư xây dựng nhà máy tại Bình Dương là do chúng tôi đã nhận được sự hỗ trợ mạnh mẽ từ chính quyền địa phương. Một yếu tố quan trọng khác là sự ủng hộ tận tâm từ Ban Quản lý và cơ sở hạ tầng hiện đang được đánh giá cao tại Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore. Những yếu tố này đã thúc đẩy sự tự tin trong quá trình xây dựng nhà máy tại nơi này.

Đặc biệt, việc tuyển dụng những nhân viên tài năng và ưu tú đã góp phần làm cho dự án này trở nên thành công và chúng tôi rất hài lòng với khoản đầu tư này tại Bình Dương. Chúng tôi cũng muốn bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với sự hỗ trợ nhiều mặt từ các cơ quan Chính phủ, bao gồm những ưu đãi đặc biệt dành cho doanh nghiệp (DN) khi mới thành lập”.

Tương tự, nhìn nhận về nguồn nhân lực của tỉnh Bình Dương, ông Majima Toshihiro, Giám đốc Công ty Takako Việt Nam đánh giá cao và tỏ ra hài lòng về nguồn nhân lực đã góp phần cho sự phát triển lớn mạnh của DN. “Người Việt Nam rất là cần cù, siêng năng và ham học hỏi. Vì vậy, chúng tôi dự kiến làm sao phát triển hơn nữa cứ điểm tại Việt Nam. Cụ thể, chúng tôi đang lập kế hoạch hướng đến doanh thu 100 triệu USD vào năm 2030. Làm được điều đó không chỉ đơn giản là mở rộng nhà máy hiện tại, các nhân viên của công ty cùng suy nghĩ cách làm thế nào vẫn tăng doanh thu nhiều hơn nữa để đạt 100 triệu USD trong những năm tiếp theo”, ông Majima Toshihiro nói.

Hình mẫu quan hệ hợp tác giữa Việt Nam - Nhật Bản

 Ông Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Dương, cho biết cách đây 50 năm, ngày 21-9-1973, Việt Nam và Nhật Bản đã chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao. Từ đó đến nay, quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước không ngừng được củng cố và phát triển trên nhiều lĩnh vực.

Ông Sasaki Hajime, Phó Chủ tịch Ủy ban Chính sách Quốc hội Nhật Bản: “Tôi là một nghị sĩ trong Quốc hội Nhật Bản, chắc chắn tôi sẽ làm việc với cơ quan Nhật Bản, DN của Nhật Bản để làm sao chúng ta có thể kêu gọi các DN hoặc các cơ quan, đặc biệt là Chính phủ Nhật Bản tiếp tục hỗ trợ cho các dự án, các chương trình của tỉnh Bình Dương.

Tôi rất cảm ơn những tình cảm Bình Dương dành cho bản thân tôi cũng như tình cảm Bình Dương dành cho các DN Nhật Bản. Tôi hy vọng mình sẽ đóng góp nhiều hơn để phát triển cho mối quan hệ tốt đẹp này trong thời gian tới”.

Công nhân Công ty TNHH Điện tử Foster (Nhật Bản), Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore II trên dây chuyền sản xuất

Kế thừa và phát huy mối quan hệ lâu đời đó, đặc biệt vào ngày 25-12-2014, tỉnh Bình Dương và tỉnh Yamaguchi đã chính thức ký kết biên bản ghi nhớ về hợp tác hữu nghị giữa hai địa phương. Đây là một sự kiện vô cùng quan trọng, một cột mốc hết sức ý nghĩa trong việc thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị và hợp tác đa dạng trên nhiều lĩnh vực tiềm năng thế mạnh của cả hai bên, góp một phần nhỏ cấp địa phương vào việc củng cố mối quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng giữa Việt Nam và Nhật Bản.

Trong những năm gần đây, Việt Nam nói chung và tỉnh Bình Dương nói riêng đã và đang là một địa chỉ đáng tin cậy mà các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có rất nhiều DN Nhật Bản, luôn tìm đến để hợp tác đầu tư. “Chúng tôi đánh giá cao sự quyết tâm, nghiêm túc, hiệu quả của các nhà đầu tư Nhật Bản khi hoạt động đầu tư kinh doanh tại Việt Nam nói chung, tại tỉnh Bình Dương nói riêng. Đồng thời, tôi cảm nhận được sự chia sẻ, tin tưởng và cam kết đồng hành của cộng đồng DN Nhật Bản. Khi mà chúng ta cảm nhận được sự tin cậy, chân thành và sự tin tưởng lẫn nhau thì việc hợp tác thành công là điều chắc chắn”, ông Nguyễn Văn Lợi chia sẻ.

Ông Yamada Takio, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam: “Tôi rất vui mừng vì thông qua những hoạt động giao lưu văn hóa và thể thao, sự kết nối “từ trái tim đến trái tim” đang dần hình thành giữa tỉnh Bình Dương và Nhật Bản…

Năm 2023 đánh dấu kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Nhật Bản và Việt Nam, tôi mong muốn có thể tổ chức nhiều sự kiện khác nhau tại các tỉnh, thành trên khắp Việt Nam. Sự thấu hiểu giữa trái tim với trái tim là một trong những nội dung của dự án kỷ niệm này mà chúng tôi rất coi trọng. Đây sẽ là một năm vô cùng quan trọng để Nhật Bản và Việt Nam có được bước phát triển vươn tới tương lai và đóng góp cho cộng đồng quốc tế với vai trò đối tác thân thiết bình đẳng của nhau”.

 MINH DUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=30015
Quay lên trên