“Mỗi thanh niên nông thôn là một thương nhân…”

Cập nhật: 26-11-2022 | 07:34:09

Nhằm thực hiện hiệu quả mục tiêu “Mỗi thanh niên nông thôn là một thương nhân, mỗi hợp tác xã thanh niên là một doanh nghiệp ứng dụng công nghệ số”, thời gian qua Huyện đoàn Phú Giáo đã tổ chức nhiều lớp tập huấn chuyển giao khoa học công nghệ trong nông nghiệp cho đoàn viên thanh niên (ĐVTN).

Bằng niềm say mê với nông nghiệp, sự sáng tạo, dám nghĩ dám làm, năm 2019, anh Hồ Hoàng Hiếu ở ấp Bàu Càm, xã An Long, huyện Phú Giáo mở trại trồng nấm nhờ tìm hiểu thêm cách thức trồng nấm thông qua mạng internet, báo đài, sách. Khi đã nắm bắt được kỹ thuật trồng nấm an toàn, anh Hiếu đã mạnh dạn xây dựng lều lán và bắt đầu trồng nấm trên diện tích lớn hơn. Anh cho xây các giàn treo kiên cố, làm giàn hấp bịch phôi nấm và mua sắm thêm máy móc. Trong quá trình sử dụng, anh cải tiến máy móc để phục vụ sản xuất tốt hơn; xây dựng một quy trình khép kín trong sản xuất nấm để tạo ra những sản phẩm nấm an toàn.


Huyện đoàn, Hội LHTN huyện Phú Giáo tặng gà giống cho ĐVTN phát triển kinh tế

Mặc dù trải qua nhiều khó khăn, nhờ kiên trì, chịu khó trong công việc, đến nay trại nấm của anh ngày càng mở rộng, cho thu nhập cao, sản phẩm nấm sò, nấm bào ngư của anh Hiếu luôn bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, được người dùng ưa chuộng và cung cấp ra thị trường đều đặn. Hiện cơ sở trồng nấm của anh tạo việc làm cho 8 lao động địa phương với mức thu nhập ổn định. Anh Hiếu là một trong 13 gương thanh niên sản xuất, kinh doanh giỏi được Chủ tịch UBND huyện Phú Giáo khen thưởng năm 2022.

Để nhân rộng mô hình này, Huyện đoàn, Hội LHTN huyện Phú Giáo đã tổ chức cho hội viên, thanh niên tham quan mô hình trồng nấm hữu cơ của anh Hồ Hoàng Hiếu. Đây là mô hình khởi nghiệp bằng những sản phẩm hữu cơ, thân thiện với môi trường. Tại đây, các bạn hội viên, thanh niên các xã An Linh, An Long, Tân Long vừa được trang bị những kiến thức khởi nghiệp sáng tạo, vừa được trực tiếp tham quan quy trình làm nấm hữu cơ từ phôi bào đến thành phẩm.

Anh Hiếu chia sẻ: “Tôi sẽ đầu tư nghiên cứu trồng thêm các loại nấm linh chi, đông trùng hạ thảo… và ủ phân hữu cơ từ rác thải sinh hoạt để làm phân bón trồng trọt. Tôi cũng sẵn lòng hướng dẫn thanh niên trên địa bàn về các kiến thức khởi nghiệp sáng tạo, chuyển giao khoa học kỹ thuật để cùng phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu cho gia đình, quê hương”.

Ở xã Tân Hiệp, nhiều ĐVTN cũng đã mạnh dạn, xây dựng các mô hình hay, phát triển hiệu quả. Một trong những thanh niên tiên phong trong khởi nghiệp, phát triển kinh tế đó là anh Nguyễn Trung Thành ở ấp 1 với mô hình chăn nuôi gà thả vườn dưới tán lá cây cao su.

Anh Thành cho biết: “Loay hoay tìm hướng đi riêng, tôi đã tìm hiểu mô hình gà thả vườn dưới tán lá cao su. Nuôi gà dưới tán lá cao su giúp vườn cao su ít cỏ, đỡ tốn công làm cỏ, hơn nữa sẽ tận dụng được khoảng đất trống. Ngoài kinh nghiệm mà bản thâm tự tìm tòi, các buổi tập huấn do Đoàn Thanh niên và Hội Nông dân tổ chức, tôi đều tham dự để có thêm nhiều kiến thức phục vụ mô hình. Ban đầu, tôi nuôi 5.000 con, sau đó thấy hiệu quả, tôi mạnh dạn đầu tư thêm chuồng trại, con giống. Hiện tại số gà đang nuôi là 13.000 con…”.

Anh Lê Minh Hải, Bí thư Xã đoàn Tân Hiệp, cho biết: “Trong thời gian tới, Xã đoàn cũng sẽ tổ chức thêm những buổi đi thực tế, để giới thiệu tới ĐVTN những mô hình hay, hỗ trợ những ĐVTN khởi nghiệp, nhất là những thanh niên mới xuất ngũ hoặc những thanh niên có vốn những chưa có ý tưởng để khởi nghiệp”.

Chị Nguyễn Thị Minh Hằng, Bí thư Huyện đoàn Phú Giáo cho biết, nhằm thực hiện hiệu quả mục tiêu “Mỗi thanh niên nông thôn là một thương nhân, mỗi hợp tác xã thanh niên một doanh nghiệp ứng dụng công nghệ số”, Huyện đoàn, Hội LHTN huyện đã phối hợp với Phòng Kinh tế huyện tham mưu UBND huyện ban hành kế hoạch triển khai chính sách hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp huyện Phú Giáo giai đoạn 2020-2025; tổ chức tập huấn chuyển giao khoa học công nghệ trong nông nghiệp cho ĐVTN; ra mắt các mô hình vườn cây sinh kế, tham quan mô hình trồng rau sạch, nuôi dế… nhằm giúp thanh niên được học tập, biết và ứng dụng nền tảng số trong cung - cầu, chủ động sáng tạo các mô hình hay và hiệu quả, nỗ lực không ngừng làm ra những sản phẩm mới và làm mới cái cũ, góp phần giải quyết được những khó khăn, bất cập, góp phần tích cực vào chuyển đổi số nông nghiệp.

Bên cạnh đó, Huyện đoàn, Hội LHTN huyện cũng đã thành lập, duy trì và nhân rộng các mô hình liên kết phát triển kinh tế như: Tổ hợp tác thanh niên, mô hình Liên kết thanh niên; Câu lạc bộ thanh niên làm kinh tế; phát triển hiệu quả chương trình “Mỗi xã một sản phẩm”, kết nối đầu ra sản phẩm; tổ chức các gian hàng giới thiệu sản phẩm do thanh niên sản xuất; mở rộng các hình thức tuyên dương, tôn vinh thanh niên có thành tích xuất sắc trong học tập, trong lập nghiệp…

“Huyện đoàn Phú Giáo phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội hỗ trợ vốn cho thanh niên khởi nghiệp; khai thác, sử dụng có hiệu quả nguồn vốn Quỹ quốc gia về việc làm, vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội và vận động các nguồn xã hội hóa để hỗ trợ thanh niên vay vốn làm kinh tế; duy trì và triển khai hiệu quả các câu lạc bộ thanh niên khởi nghiệp; phối hợp tổ chức các lớp học nghề và tư vấn giới thiệu việc làm cho thanh niên, hội viên trên địa bàn”.

(Chị Nguyễn Thị Minh Hằng, Bí thư Huyện đoàn Phú Giáo)

HUỲNH THỦY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên