Mùa hè tình nguyện lại về...

Cập nhật: 27-05-2011 | 00:00:00

Hè về, tiếng ve lại kêu râm ran. Có lẽ không có gì vui hơn là những thanh niên tình nguyện (TNTN) đang náo nức chuẩn bị tinh thần tham gia các hoạt động “vì an sinh xã hội”. 11 năm qua, hè tình nguyện vẫn được các thế hệ thanh niên (TN) tiếp nối và “truyền lửa”.

“TNTN vì an sinh xã hội” vẫn tiếp tục được chọn làm chủ đề chính của mùa hè tình nguyện năm 2011. Nhìn toàn bộ chương trình, dường như vẫn quen thuộc như mọi năm, tuy nhiên, phương thức triển khai hoạt động thì có nhiều sự đổi mới, nhấn mạnh đến các yếu tố chủ động, linh hoạt, sáng tạo và chú trọng đến rèn luyện các hoạt động tình nguyện tại chỗ, tình nguyện chuyên sâu theo từng lĩnh vực, rèn luyện các kỹ năng mềm cho những TNTN. Thông qua đó để tạo sân chơi vui tươi, bổ ích giúp cho TN vừa “cống hiến”, vừa “nhận” được những kỹ năng cần thiết bổ sung cho việc học tập tại nhà trường, anh Đỗ Ngọc Huy, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN tỉnh cho biết.

  Phó Bí thư Tỉnh đoàn Đỗ Ngọc Huy, Trưởng ban Chỉ huy chiến dịch tình nguyện hè thăm chiến sĩ tình nguyện năm 2010

Nổi bật của mùa hè sẽ là việc ra mắt đều khắp các đội hình TNTN tại các xã, phường, thị trấn; ra quân thực hiện các ngày chủ nhật xanh, trồng mới ít nhất 10.000 cây xanh; tham gia giữ gìn trật tự an toàn giao thông, vận động TN và người dân tham gia hiến máu nhân đạo, tư vấn, giới thiệu việc làm cho..., tiếp sức mùa thi, thắp nến tri ân tại Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh và các huyện, thị vào ngày 26-7... Bên cạnh đó, việc khởi công xây dựng và trao tặng ít nhất 10 ngôi nhà nhân ái cho hộ gia đình TN khó khăn, gia đình TN thuộc diện hộ nghèo sẽ được tập trung thực hiện. Trong đó, các hoạt động bảo vệ môi trường được đặc biệt quan tâm. 

Thời lượng các hoạt động tình nguyện dành cho thanh niên công nhân (TNCN) sẽ được tăng cường với nhiều hoạt động như tư vấn pháp luật, phổ cập tin học, phục vụ văn nghệ, tư vấn sức khỏe sinh sản, hướng dẫn TNCN tại các khu công nghiệp học tin học, ngoại ngữ, kỹ năng khai thác, tiếp cận thông tin trên internet...

Chiến dịch mùa hè tình nguyện năm 2011 sẽ được phát động trong toàn tỉnh từ ngày 1-6 đến 31-8-2011, tập trung cao điểm trong tháng 7 và 8. Một số hoạt động lớn như tập huấn đội hình tình nguyện, lễ xuất quân hè tình nguyện và ra quân ngày chủ nhật xanh, tổ chức ngày “Doanh nhân tình nguyện”, tuần lễ cao điểm TNTN giữ gìn trật tự ATGT diễn ra từ ngày 24 đến ngày 30-8. 

Đến thời điểm này, trên các địa bàn huyện, thị, công tác tham mưu, triển khai kế hoạch chiến dịch hè tình nguyện đã được khởi động. Yếu tố linh động, sáng tạo phù hợp với điều kiện và nhu cầu thực tế tại địa phương được vận dụng tối đa, bảo đảm “Mỗi TN, mỗi cơ sở Đoàn có ít nhất một hoạt động tình nguyện góp phần bảo đảm an sinh xã hội”. Hè tình nguyện 2011, hứa hẹn nhiều vui tươi và bổ ích đối với TN.

Với phương châm “Mỗi TN, mỗi cơ sở Đoàn có ít nhất một hoạt động tình nguyện góp phần bảo đảm an sinh xã hội”, chiến dịch TNTN - hè năm 2011 phấn đấu thực hiện một số chỉ tiêu như 100% Đoàn cấp xã, phường, thị trấn có đội hình TNTN; 100% Đoàn cấp xã, phường, thị trấn đăng ký giúp đỡ ít nhất một hộ gia đình TN khó khăn, gia đình TN thuộc diện hộ nghèo; khởi công xây dựng ít nhất 10 căn nhà nhân ái; 1.000 ĐVTN được tư vấn hướng nghiệp, dạy nghề và giới thiệu việc làm; khám chữa bệnh, tư vấn sức khỏe cho 500 người; vận động ĐVTN tham gia hiến 1.000 đơn vị máu...

Đến nay, các đơn vị đã sẵn sàng cho mùa hè tình nguyện. Cụ thể, Đoàn trường Đại học Bình Dương có 150 sinh viên tình nguyện về Đồng Tháp, 100 sinh viên về giúp đỡ các xã nghèo của tỉnh Cà Mau và Đắc Lắc; Đại học Kinh tế - Kỹ thuật Bình Dương 50 sinh viên tình nguyện tại Đắc Lắc, 30 - 50 sinh viên phục vụ các xã nghèo trong tỉnh; Thị đoàn Thuận An xúc tiến mở 6 lớp học tình thương cho con em công nhân tại các khu nhà trọ; các hoạt động tuyên truyền về an toàn giao thông và bảo vệ môi trường; Đoàn khối Các cơ quan tỉnh xây dựng đội hình y, bác sĩ đi khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho bà con nghèo; Đoàn Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng tổ chức khám bệnh phát thuốc miễn phí, xây dựng Quỹ khuyến học, khuyến tài với số tiền ban đầu hơn 600 triệu đồng...

HẢI YẾN

NGỌC TRINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên