Mua sắm hàng hóa tết vào mùa cao điểm

Cập nhật: 30-01-2024 | 08:09:36

Thị trường mùa tết đã chính thức bước vào giai đoạn cao điểm, sức mua trên địa bàn tỉnh đang tăng lên. Đặc biệt, tại các siêu thị, với nguồn hàng hóa dồi dào, giá cả ổn định đã thu hút rất đông người tiêu dùng.

 Người tiêu dùng săn hàng khuyến mại dịp cuối năm tại Aeon Mall Bình Dương

 Sức mua tăng

Trong tuần gần đây, nhất là 2 ngày cuối tuần qua, lượng khách hàng đến các siêu thị, trung tâm thương mại, chợ truyền thống ghi nhận tăng khá nhiều. Đang chọn hộp bánh kẹo tết thiết kế sẵn tại siêu thị Aeon Mall Bình Dương, chị Nguyễn Hoàng Hà, phường Lái Thiêu, TP.Thuận An, cho biết: “Tôi tranh thủ đi sắm sớm để tránh đông đúc, chen lấn khi cận tết, lại chủ động được hàng hóa cần mua. Tôi mua chủ yếu là nước giải khát, thực phẩm đóng gói, bánh kẹo, đồ khô có xuất xứ Việt Nam”.

Ông Võ Văn Lớt, Giám đốc Aon Mall Bình Dương, cho biết sức mua những ngày gần đây đã bắt đầu tăng. “Chúng tôi kỳ vọng sức mua suốt dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 sẽ tăng 50%. Hiện người tiêu dùng tập trung vào các mặt hàng thực phẩm cổ truyền phục vụ tết như bánh mứt, dưa hành củ kiệu, khô các loại. Ngoài ra, các mặt hàng thời trang quần áo, giày dép, phụ kiện cũng tăng khá. Đơn vị đã lên kế hoạch chuẩn bị lượng hàng hóa tết với tổng giá trị gần 479 tỷ đồng. Trong đó, có khối lượng hàng hóa tham gia bình ổn trên 158 tỷ đồng, tăng 10- 20% so với tết năm trước”, ông Võ Văn Lớt cho biết.

Theo quản lý ngành hàng tại siêu thị MM Mega Market Bình Dương, sức mua tại siêu thị đã tăng khoảng 30% so với năm ngoái và tăng 40% so với tuần trước, chủ yếu là các doanh nghiệp, tổ chức đặt mua các phần quà an sinh, dùng để biếu tặng cho nhân viên, đối tác. Riêng đối với khách lẻ, sức mua tăng mạnh vì xu hướng người tiêu dùng về quê sớm.

Tại siêu thị Co.op Mart Bình Dương I, trong mấy ngày gần đây, lượng khách ra vào mua sắm tấp nập từ 8 giờ sáng đến 22 giờ đêm. Ai cũng cố gắng mua cho được những thứ cần thiết như thực phẩm, đồ uống, dự trữ cho dịp tết. Chính vì vậy, sức mua tại siêu thị này tăng thấy rõ so với những ngày thường. Đội ngũ nhân viên của siêu thị liên tục phải bổ sung thêm hàng từ trong kho để người dân lựa chọn, mua sắm. Lý giải về sức mua tăng cao, nhân viên ngành hàng thực phẩm công nghệ cho biết đây là thời điểm người dân tập trung mua sắm. Đặc biệt, doanh nghiệp đã chi trả lương, thưởng cũng tác động tích cực đến sức mua. Mặc dù sức mua tăng khá nhưng giá cả tại siêu thị vẫn giữ ổn định. Đáng chú ý, trong cơ cấu hàng tết năm nay của siêu thị, hàng Việt chiếm tỷ lệ gần như tuyệt đối.

Tại các chợ truyền thống, dù không sôi động bằng các siêu thị, sức mua cũng tăng đều trên các ngành hàng, hầu hết đều tăng khá so với ngày thường, đặc biệt trong dịp cuối tuần. “Hai vợ chồng tôi đều là công nhân, mới nhận lương nên tranh thủ đi mua sắm ít đồ tết. Năm nay, công ty chúng tôi đơn hàng ít nên được nghỉ tết sớm, mua sắm đơn giản dần để đến ngày được nghỉ thì về quê đón tết với gia đình sớm”, chị Lê Thị Thanh Liên, phường Phú Tân, TP.Thủ Dầu Một nói. Nhìn chung, các mặt hàng bánh kẹo mứt tại các chợ truyền thống rất đa dạng, phong phú, giá ổn định. Chủ quầy bánh kẹo Ngọc Nga, đường Đoàn Trần Nghiệp, TP.Thủ Dầu Một, cho biết trong mấy ngày cuối tuần vừa qua, khách mua bánh kẹo các loại đã tăng đáng kể.

Tập trung khuyến mại

Còn chưa đầy 2 tuần nữa, mùa kinh doanh tết sẽ khép lại. Tại các siêu thị đang đồng loạt thực hiện nhiều chương trình khuyến mãi giảm giá từ 5-49% đối với hàng ngàn mặt hàng nhằm kích cầu mua sắm. Danh mục khuyến mại, giảm giá mạnh chủ yếu là các mặt hàng thiết bị gia dụng, đồ dùng nhà bếp, hóa mỹ phẩm, thực phẩm chế biến và tươi sống… giảm giá khá mạnh.

Điểm khác biệt của thị trường hàng tết năm nay, bên cạnh việc tăng sản lượng thì chất lượng và an toàn thực phẩm được quan tâm hàng đầu. Đa phần người tiêu dùng chọn mua thực phẩm đông lạnh an toàn. Đáp ứng nhu cầu này, ngoài tăng lượng bán, các công ty như Vissan triển khai chương trình khuyến mại giảm giá 15% thịt heo tươi sống tại hệ thống cửa hàng giới thiệu sản phẩm. Các doanh nghiệp chuyên cung cấp trứng gia cầm, thịt gia cầm như Ba Huân, Vĩnh Thành Đạt, San Hà, Phạm Tôn, Saigon Co.op... cũng khuyến mại, giảm giá bán rất chi tiết để người dân có thể yên tâm mua sắm. Tại các trung tâm thương mại, cửa hàng thời trang, các mặt hàng quần áo, giày dép, túi xách, mỹ phẩm cũng đang thực hiện các đợt khuyến mại mạnh để thúc đẩy tiêu dùng cuối năm.

 Ghi nhận chung về sức mua hàng tết trên thị trường tại thời điểm này cho thấy mãi lực đã bắt đầu tăng khá cao, đặc biệt là ở nhóm giỏ quà tết. Tại một số hệ thống phân phối như Saigon Co.op, BigC, Lotte Mart… tổng lượng giỏ quà tết bán ra tăng khá tốt. Tuy nhiên, theo nhận định chung của doanh nghiệp bán lẻ, mặc dù sức mua đã có sự chuyển biến nhưng vẫn còn chậm so với mong muốn. Việc thực hiện khuyến mại giảm giá sớm của các đơn vị bán lẻ cũng do sức mua trên thị trường yếu.

 THANH HỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên