Mua xe không rõ nguồn gốc rồi làm giấy tờ giả cầm cố

Cập nhật: 05-03-2021 | 22:06:21

Để có tiền tiêu xài, Mai Huy Tiến (sinh năm 1990, quê Ninh Thuận) mua xe máy không rõ nguồn gốc với giá rẻ rồi dùng chứng minh nhân dân (CMND) và giấy tờ xe được làm giả để đến tiệm cầm đồ cầm cố.

Theo nội dung vụ án, đầu tháng 7-2020, Tiến liên hệ với đối tượng tên Hải để hỏi mua xe máy với giá rẻ để làm phương tiện đi lại. Đến ngày 19-7, Hải gọi điện cho Tiến nói đã có xe máy hiệu Sirius biển số 70K1- 263.59 bán với giá 6 triệu đồng, Tiến đồng ý mua. Hải yêu cầu chuẩn bị ảnh 2x3cm để làm 1 CMND và giấy tờ xe. Sau đó, Hải hẹn gặp Tiến tại Khu công nghiệp VSIP 1 (TP.Thuận An) để giao xe máy, CMND và giấy tờ xe mang biển số 70K1- 263.59 cùng mang tên Lê Xuân Tiến (SN 1990, quê tỉnh Tây Ninh) cho Tiến và nhận 6 triệu đồng.

Ngay sau đó, Tiến điều khiển xe máy trên đến tiệm cầm đồ ở khu phố Bình Thuận 2, phường Thuận Giao do anh Lê Xuân Nam làm chủ để cầm với giá 6,5 triệu đồng. Khi hoàn thành xong thủ tục cầm xe, Tiến nói với anh Nam muốn bán chiếc xe máy trên thì anh Nam đồng ý mua với giá 7 triệu đồng. Vì không có hợp đồng mua bán xe máy nên anh Nam đề nghị Tiến sáng hôm sau quay lại để làm hợp đồng và nhận 500.000 đồng còn lại. Khi Tiến vừa rời khỏi tiệm cầm đồ, anh Nam kiểm tra lại giấy tờ thì nghi vấn đều làm giả.

Đến ngày 20-7, Tiến đến tiệm cầm đồ để lấy số tiền còn lại thì bị anh Nam giữ lại và thông báo cho Công an phường Thuận Giao bắt giữ cùng tang vật. Qua giám định, cơ quan chức năng xác định CMND và giấy tờ của xe biển số 70K1-263.59 cùng mang tên Lê Xuân Tiến (sinh năm 1990, quê tỉnh Tây Ninh) được làm giả bằng phương pháp in phun màu điện tử. Vì vậy, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Thuận An đã khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can Mai Huy Tiến về hành vi “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức” và “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Gia đình của bị cáo Mai Huy Tiến đã bồi thường 6,5 triệu đồng cho anh Lê Xuân Nam.

Đối với đối tượng tên Hải theo lời khai của Tiến, Công an TP.Thuận An đã xác minh có đối tượng tên Nguyễn Văn Hải (sinh năm 1988, quê huyện Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hóa) nhưng không có mặt ở địa phương và đi đâu không rõ. Do đó, Công an TP.Thuận An đã thông báo truy tìm đối tượng Hải và đang xác minh làm rõ, xử lý sau.

Mới đây, Tòa án Nhân dân TP.Thuận An đã đưa vụ án ra xét xử. Sơ thẩm đã tuyên phạt bị cáo Mai Huy Tiến phạm tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức” và “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” với mức án lần lượt 2 năm 4 tháng, 7 tháng tù, tổng hình phạt bị cáo phải chấp hành là 2 năm 11 tháng tù giam.

 NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên