Nâng cao hiệu quả công tác tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND

Cập nhật: 04-12-2013 | 00:00:00

   Cử tri phường Phú Cường (TP.TDM) phát biểu ý kiến tại buổi tiếp xúc với đại biểu HĐND các cấp vừa qua Ảnh: THU THẢO

 Là cử tri ở địa bàn khu dân cư, qua nhiều lần tham dự các hội nghị tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND 3 cấp tôi nhận thấy, để làm tốt trách nhiệm đại biểu được nhân dân ủy thác, các đại biểu HĐND phải tiếp xúc, lắng nghe ý kiến của các cử tri thuộc mọi tầng lớp nhân dân; phản ánh trung thực và có trách nhiệm đến cùng để yêu cầu các cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền giải quyết đúng pháp luật các yêu cầu, kiến nghị, nguyện vọng chính đáng của nhân dân; những vấn đề phát sinh từ thực tiễn ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế - xã hội, an ninh trật tự, an sinh xã hội… của địa phương và của đất nước.

Để nâng cao hơn nữa chất lượng và hiệu quả của công tác tiếp xúc cử tri trước và sau mỗi kỳ họp, nhất là đối với HĐND cấp xã, phường, thị trấn, tôi xin được góp ý như sau:

Thứ nhất, cần đổi mới nội dung, phong cách tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND. Nhiều cuộc tiếp xúc cử tri, các đại biểu đọc toàn văn một số dự thảo văn bản, báo cáo trước kỳ họp để xin ý kiến cử tri. Cử tri chỉ cần biết những việc đã làm được; những việc chưa làm được, lý do vì sao chưa làm được; những việc đã hứa với nhân dân thực hiện đến đâu, kết quả như thế nào; cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền nào chịu trách nhiệm về lời “hứa suông” với nhân dân, đại biểu sẽ thực hiện trách nhiệm đến cùng như thế nào đối với việc “đến họp lại hứa” này…

Việc giải trình, giải thích, trả lời cử tri của đại biểu cần ngắn gọn, chắc lý, đạt tình; không đổ lỗi, đùn đẩy trách nhiệm cho ngành, người khác hoặc đọc lại toàn văn bản trả lời của cơ quan khác nhưng khi cử tri hỏi lại thì đại biểu không biết, không rõ ý văn bản nói gì để giải thích với cử tri. Trong các cuộc tiếp xúc cử tri, thái độ, phong cách của đại biểu thể hiện ra bên ngoài cũng rất quan trọng, cử tri nhận biết được ngay đại biểu có tinh thần cầu thị, tôn trọng nhân dân hay không. Cử tri do nhận thức, cá tính hoặc do bức xúc chậm được giải quyết có thể phát biểu gay gắt nhưng đại biểu HĐND không nên cãi hoặc đôi co, to tiếng với cử tri,  thậm chí còn phê phán cử tri không biết luật…

Cử tri sẽ tham gia đông đảo, tích cực đóng góp ý kiến, coi các cuộc tiếp xúc cử tri thật sự là nơi để mình phát huy vai trò và thực hiện quyền làm chủ, chung tay xây dựng chính quyền nếu nội dung và phong cách tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND đổi mới đúng định hướng lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước vì sự phát triển dân giàu, nước mạnh.

Thứ hai, khắc phục có hiệu quả việc hứa hẹn nhưng không giải quyết hoặc có giải quyết nhưng không kịp thời, kéo dài nhiều năm. Có rất nhiều việc, kể cả việc nhỏ cứ đến họp cử tri lại nghe đại biểu HĐND hứa hoặc đọc văn bản của cơ quan có thẩm quyền hứa sẽ giải quyết trong thời gian sớm nhất; thời gian sớm nhất này có khi kéo dài nhiều năm.

Đến nay cũng đã hơn nửa nhiệm kỳ đại biểu, nhiều đại biểu hết nhiệm kỳ này vì lý do tuổi tác, sức khỏe hoặc do sự phân công của tổ chức không còn làm nhiệm vụ đại biểu. Rất mong các vị đại biểu và HĐND các cấp nên có sơ kết lại lời hứa nào với cử tri chưa được giải quyết, thuộc trách nhiệm của cơ quan, cá nhân có thẩm quyền nào, từ đó các đại biểu cần thể hiện trách nhiệm đến cùng bảo đảm cho lời hứa thành việc làm, hứa là làm đúng pháp luật, giải quyết kịp thời các kiến nghị, nguyện vọng chính đáng của cử tri.

Bà THÁI THỊ THANH (Cử tri phường Phú Lợi, TP.TDM)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=324
Quay lên trên