Nâng cao hiệu quả quản lý đô thị

Cập nhật: 01-03-2016 | 07:52:33

Để Bình Dương trở thành một đô thị văn minh, hiện đại, thành phố trực thuộc Trung ương trước năm 2020, trong giai đoạn 2016- 2020, bên cạnh thực hiện những mục tiêu mang tính đột phá, ngành xây dựng tỉnh Bình Dương sẽ tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý đô thị.

Nhiều kết quả khả quan

Trên cơ sở Đồ án quy hoạch chung xây dựng đô thị Bình Dương đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 và Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng đô thị - nông thôn, quy hoạch phân khu chức năng, về cơ bản Bình Dương đã đáp ứng được yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội với 5 đô thị trung tâm được phê duyệt quy hoạch chung và 30/41 phường có quy hoạch phân khu. Ngoài ra, 5 đồ án quy hoạch trung tâm hành chính và các khu chức năng trên địa bàn tỉnh đều có quy hoạch chi tiết.

Đến nay, theo kế hoạch nâng cấp đô thị, tỉnh Bình Dương đã có 1 đô thị loại II, 4 đô thị loại IV (trong đó có 2 đô thị đang chuẩn bị nâng cấp lên loại III), 4 đô thị loại V và 5 đô thị mới được quy hoạch theo đúng định hướng. Tính đến năm 2015, tỷ lệ đô thị hóa của Bình Dương đạt 76,9%. Phần lớn các chỉ tiêu chính của đô thị đến cuối năm 2015 tỉnh Bình Dương thực hiện đều đạt, một số vượt so với kế hoạch chỉ tiêu đề ra cho giai đoạn 2011- 2015. Bên cạnh đó, các đô thị mới của những địa phương vừa chia tách cũng được tỉnh quan tâm đầu tư hệ thống hạ tầng theo định hướng quy hoạch; công tác cải tạo, chỉnh trang đô thị được chú trọng, cơ bản xác định được các khu vực phát triển đô thị phía nam của tỉnh. Đặc biệt, tại đô thị Thủ Dầu Một đã định hướng được việc phát triển đô thị kết hợp cải tạo, chỉnh trang, điều chỉnh chức năng và cơ cấu sử dụng đất tại các khu vực đất của các cơ quan, đơn vị đã và sẽ di dời…

  Một góc Thành phố mới Bình Dương. Ảnh: XUÂN THI

Ông Võ Hoàng Ngân, Phó Chủ tịch UBND TP.Thủ Dầu Một cho biết, trong năm 2015, công tác quản lý đô thị trên địa bàn thành phố có nhiều chuyển biến tích cực. Công tác kiểm tra, xử lý vi phạm trật tự xây dựng và trật tự đô thị cũng được địa phương tăng cường thực hiện nhằm bảo đảm hiệu lực, hiệu quả của công tác quản lý nhà nước trên địa bàn trong lĩnh vực quản lý đô thị… Có được những kết quả này, bên cạnh những yếu tố nội lực, còn có sự quan tâm chỉ đạo, hỗ trợ, tạo điều kiện của UBND tỉnh, các sở, ngành trong tỉnh.

Theo ông Nguyễn Thành Tài, Giám đốc Sở Xây dựng, thời gian qua, nhiệm vụ công tác của ngành xây dựng tỉnh đạt kết quả khả quan là nhờ tập trung lãnh đạo có trọng tâm, bám sát mục tiêu, nhiệm vụ của Đảng và Nhà nước cũng như các nhiệm vụ của ngành đã đề ra từ đầu năm. Theo đó, hầu hết các kế hoạch đề ra cho giai đoạn đến cuối năm 2015 cơ bản đã được ngành thực hiện hoàn thành; cùng với đó các đô thị trên toàn tỉnh đã có quy hoạch; việc triển khai lập kế hoạch phân khu và quy hoạch chi tiết (lập mới và điều chỉnh) cũng được triển khai tương đối đồng bộ, hợp lý…

Thực hiện tốt các mục tiêu đột phá

Vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt điều chỉnh quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bình Dương đến năm 2020, bổ sung đến năm 2025 đã tạo tiền đề cho định hướng phát triển đô thị Bình Dương trong giai đoạn 2016-2020. Để Bình Dương trở thành một đô thị văn minh, hiện đại, thành phố trực thuộc Trung ương trước năm 2020, trong giai đoạn 2016-2020, ngành xây dựng của tỉnh sẽ thực hiện những mục tiêu mang tính đột phá như: Tiếp tục xây dựng Bình Dương trở thành một đô thị công nghiệp xanh - sạch - đẹp; là một trong các tỉnh, thành của cả nước đi đầu trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế; là một trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh và đầu mối giao thông Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và Vùng TP.Hồ Chí Minh. Bên cạnh đó, Bình Dương cũng sẽ tập trung xây dựng khu đô thị mới thuộc Khu liên hợp công nghiệp - dịch vụ - đô thị gắn với nâng cấp, chỉnh trang TP.Thủ Dầu Một, các thị xã Thuận An, Dĩ An, Bến Cát, Tân Uyên và các đô thị vệ tinh phía bắc của tỉnh.

Theo lãnh đạo Sở Xây dựng, trong thời gian tới, ngành cũng sẽ tiếp tục quan tâm đến công tác quy hoạch xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn như điện, đường, trường, trạm, công trình văn hóa… nhằm bảo đảm đến năm 2020 Bình Dương có 48/48 xã đạt chỉ tiêu xã nông thôn mới; đồng thời đôn đốc các địa phương tổ chức lập đề án nâng cấp đô thị theo đúng lộ trình, bảo đảm đến trước năm 2020 Bình Dương là một đô thị văn minh, hiện đại, thành phố trực thuộc Trung ương. Bên cạnh đó, để giải quyết căn cơ, triệt để vấn đề môi trường, sở đang nghiên cứu Quy hoạch cao độ nền và thoát nước mặt đô thị Bình Dương. Đây là một trong những cơ sở để tiếp tục xây dựng kế hoạch đầu tư công theo khả năng của tỉnh, cũng như huy động các nguồn lực xã hội đầu tư những dự án trọng điểm về thoát nước, xử lý môi trường đô thị trong giai đoạn 2016-2020...

Để đạt được những tiêu chí về định hướng phát triển đô thị Bình Dương giai đoạn 2016- 2020, bên cạnh những nhiệm vụ nói trên, lãnh đạo Sở Xây dựng cho biết, ngành sẽ tăng cường pháp chế, nâng cao hiệu lực và hiệu quả trong công tác quản lý đô thị và phát triển đô thị. Ngành cũng sẽ thường xuyên rà soát quy hoạch đô thị đã được phê duyệt, qua đó có những kiến nghị điều chỉnh quy hoạch phù hợp… nhằm bảo đảm định hướng đô thị Bình Dương phát triển văn minh, xanh, có bản sắc riêng, trên nền tảng phát triển bền vững, hấp dẫn các nhà đầu tư, thuận lợi cho sản xuất và đời sống của người dân.

PHƯƠNG LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên