Nâng cao hiệu quả từ mô hình kinh tế tập thể

Cập nhật: 06-04-2021 | 08:05:17

Thời gian qua, kinh tế tập thể (KTTT) mà nòng cốt là các hợp tác xã (HTX) trên địa bàn xã Tân Mỹ, huyện Bắc Tân Uyên đóng vai trò quan trọng trong liên kết, nâng cao giá trị kinh tế cho người dân. KTTT đã góp phần tích cực cho địa phương hoàn thành các tiêu chí xã nông thôn mới.

 Bưởi da xanh của HTX Cây ăn trái Tân Mỹ đang hướng đến xuất khẩu. Trong ảnh: Ông Lê Minh Sang (trái), Giám đốc HTX giới thiệu sản phẩm với đối tác quốc tế

 Đa dạng ngành nghề

Tân Mỹ là địa phương có nền nông nghiệp giữ vai trò chủ yếu trong cơ cấu kinh tế. Trong quá trình phát triển mô hình KTTT, bên cạnh tập trung phát triển vào ngành nghề thuộc nông nghiệp, xã đã mở rộng trên các lĩnh vực thương mại, vận tải, khai thác khoáng sản... Hiện nay, xã có 3 HTX đang hoạt động hiệu quả, bao gồm HTX Cây ăn trái Tân Mỹ, HTX Nông nghiệp thương mại du lịch và vận tải Chín Nghĩa, HTX Thương mại - dịch vụ và Vận tải Hiệp Tiến Thành. Trên địa bàn xã Tân Mỹ còn có 1 tổ hợp tác (THT) nấu ăn, đãi tiệc và 1 THT chuyên buôn bán, kinh doanh các loại hoa lan, phụ kiện bơm tưới và phân bón.

Ông Nguyễn Hoàng Quốc Việt, Chủ tịch UBND xã Tân Mỹ, cho biết trong quá trình xây dựng và phát triển KTTT, xã đã phối hợp với các đoàn thể tuyên truyền Luật HTX, chính sách khuyến khích phát triển nông nghiệp theo hướng nông nghiệp đô thị, nông nghiệp hữu cơ... được người dân đồng tình, phấn khởi hưởng ứng. Nhiều hộ dân cùng nỗ lực, đoàn kết, tương trợ lẫn nhau vươn lên trong sản xuất, làm giàu chính đáng.

Hiệu quả kinh tế cao

Thông qua mô hình KTTT, các thành viên đã thay đổi nhận thức trong sản xuất, biết hạch toán, chi tiêu khoa học, góp phần tăng năng suất, chất lượng sản phẩm. Ngoài ra, các thành viên HTX còn khắc phục được phương thức sản xuất nhỏ lẻ, manh mún, liên kết đầu vào, đầu ra, tăng hiệu quả sản xuất và khả năng cạnh tranh, thúc đẩy sản xuất hàng hóa quy mô lớn, tăng thu nhập, giảm tỷ lệ hộ nghèo.

HTX Cây ăn trái Tân Mỹ được thành lập năm 2015 với ngành nghề sản xuất, kinh doanh là trồng trọt, chăn nuôi gia súc, gia cầm, hàng hóa nông sản, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, vật tư nông nghiệp. Hiện HTX có 22 thành viên, tổng diện tích sản xuất 62 ha (50 ha trồng bưởi, 12 ha trồng quýt và cam). Nhờ hoạt động có hiệu quả, doanh thu năm 2020 đạt hơn 18 tỷ đồng, lợi nhuận trên 2,768 tỷ đồng, tạo việc làm cho 36 lao động với thu nhập bình quân khoảng 90 triệu đồng/người/ năm. Tham gia HTX, các xã viên không chỉ được chia sẻ kinh nghiệm trong sản xuất, kinh doanh mà còn tiết kiệm được chi phí sản xuất. Là người tâm huyết đối với HTX, ông Lê Minh Sang, Giám đốc HTX, cho biết để ổn định đầu ra, HTX chủ yếu phân phối vào kênh hiện đại như hệ thống Siêu thị Co.opmart. Điểm khác biệt ở HTX Cây ăn trái Tân Mỹ là các xã viên được chia lợi nhuận theo giá của siêu thị, thu nhập trung bình của một xã viên có diện tích vườn nhỏ khoảng 200 triệu đồng/năm, vườn lớn khoảng 1 - 2 tỷ đồng/năm.

Vốn là người năng động, nhằm khắc phục tình trạng cây ăn trái có múi rơi vào tình trạng bão hòa, ông Lê Minh Sang cùng với 6 xã viên khác còn đầu tư 5 tỷ đồng để sản xuất dưa lưới trên diện tích 1 ha theo phương pháp hữu cơ. Mỗi đợt thu hoạch khoảng 3,5 tấn/1.000m2, lợi nhuận đạt 40%. Theo ông Sang, dưa lưới là cây ngắn ngày, sớm thu hoạch và có giá ổn định. Điều này góp phần giúp kinh tế của HTX thêm phần tăng cao và bền vững. Với những kết quả đạt được, năm 2019, HTX Cây ăn trái Tân Mỹ đã được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả KTTT.

Ngoài HTX Cây ăn trái Tân Mỹ, các HTX và THT khác trên địa bàn xã cũng đang hoạt động khá hiệu quả, đem lại thu nhập và nâng cao đời sống cho các thành viên. THT vườn phong lan Tân Mỹ thành lập quý III- 2020 gồm 4 tổ viên cũng đang hoàn thành hồ sơ để phát triển thành HTX.

 Huyện Bắc Tân Uyên hiện có 4 THT đang hoạt động với 68 thành viên, 22 HTX với 199 thành viên và 304 lao động thường xuyên. Thực tế tại xã Tân Mỹ cho thấy, các HTX hoạt động hiệu quả đã giúp các thành viên nâng cao thu nhập, mang lại hiệu quả cao và thúc đẩy kinh tế - xã hội vùng nông thôn phát triển.

 TIẾN HẠNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên