Nâng cao ý thức trách nhiệm của cán bộ, công chức

Cập nhật: 06-08-2015 | 08:48:30

Thời gian qua, công tác cải cách hành chính (CCHC) trên địa bàn tỉnh đã có sự chuyển biến rất tích cực, đặc biệt là thái độ phục vụ của cán bộ, công chức (CBCC) trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho tổ chức, cá nhân. Tuy vậy, trên thực tế tại một số đơn vị cấp xã, phường, người dân vẫn còn than phiền bởi một bộ phận CBCC trong lúc tiếp và thực hiện giải quyết TTHC còn thiếu sự tận tâm, tận tình. Để tiếp tục nâng cao ý thức trách nhiệm của CBCC, UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo chung về thực hiện kế hoạch cải cách TTHC, trong đó nhấn mạnh đến việc nâng cao ý thức trách nhiệm của CBCC.

 Nâng cao ý thức của CBCC cấp xã là trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương. Trong ảnh: CBCC xã Long Nguyên, huyện Bàu Bàng tiếp dân niềm nở Ảnh: H.VĂN

Ông Mai Sơn Dũng, Giám đốc Sở Nội vụ cho rằng, để nâng cao ý thức trách nhiệm của CBCC, kể cả CBCC cấp xã cần phải triển khai nhiều giải pháp đồng bộ. Trong đó, cần tập trung vào công tác tuyên truyền, giáo dục, thực hiện đồng bộ Nghị định 04/2015/NĐ ngày 9-1-2015 của Chính phủ về thực hiện dân chủ trong hoạt động của cơ quan hành chính Nhà nước và đơn vị sự nghiệp công; Quyết định số 129/2007/QĐ/TTg ngày 2-8- 2007 của Thủ tướng Chính phủ ban hành quy chế văn hóa công sở tại cơ quan hành chính Nhà nước; Kế hoạch số 3408/KH-UBND ngày 3-10-2014 về xây dựng thí điểm mô hình Chính quyền thân thiện của dân, do dân, vì dân và mô hình Chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ.

Từ những kế hoạch đồng bộ trên, trong thời gian tới, Sở Nội vụ sẽ tham mưu kế hoạch tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở, uốn nắn kịp thời những biểu hiện lệch lạc, gây phiền hà cho nhân dân và doanh nghiệp; nâng cao trách nhiệm người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương trong công tác phòng chống tham nhũng, CCHC, giải quyết TTHC. Song song đó, tại bộ phận một cửa của các cấp, sẽ lựa chọn những CBCC có nghiệp vụ, kiến thức pháp luật, nắm rõ quy trình tiếp nhận hồ sơ, có thái độ ứng xử đúng mực, văn minh. “Chúng tôi quyết tâm thực hiện tốt các hình thức khen thưởng cho những trường hợp có thành tích xuất sắc và kỷ luật thích đáng đối với những trường hợp vi phạm để răn đe, giáo dục đội ngũ CBCC”, ông Dũng cho hay.

Để tiếp tục nâng cao ý thức trách nhiệm của CBCC trong giải quyết TTHC, tiếp dân, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Nội vụ tiếp tục triển khai các lớp tập huấn Chỉ thị số 01 của UBND tỉnh về triển khai Nghị định 04 của Chính phủ về thực hiện dân chủ trong hoạt động của cơ quan Nhà nước và đơn vị sự nghiệp ngoài công lập trên địa bàn tỉnh. Trong các cuộc họp chỉ đạo về công tác cải cách TTHC, ông Trần Văn Nam, Chủ tịch UBND tỉnh đã nhấn mạnh vấn đề nâng cao ý thức trách nhiệm của CBCC, xây dựng đội ngũ CBCC trung thành, sáng tạo và gương mẫu, hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân, góp phần xây dựng Nhà nước của dân, do dân và vì dân.

Cũng theo ông Trần Văn Nam, trong những tháng còn lại của năm 2015, UBND tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo việc đẩy mạnh CCHC, nhất là cải cách TTHC, gắn với rà soát, bãi bỏ các thủ tục không cần thiết, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp. Song song đó, các cấp, các ngành cần tiếp tục chỉ đạo, nâng cao trách nhiệm của CBCC trong thực thi nhiệm vụ, nhất là những CBCC trực tiếp phụ trách công việc liên quan đến người dân, doanh nghiệp.

Để tiện việc liên hệ cũng như trả lời những kiến nghị của người dân liên quan cụ thể đến các thủ tục, Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính đề nghị người dân khi gửi đơn kiến nghị cần ghi rõ địa chỉ nơi ở, số điện thoại liên lạc và tóm tắt ngắn gọn nội dung cần kiến nghị. Mọi phản ánh, kiến nghị về quy định, thủ tục hành chính xin liên hệ theo địa chỉ: Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính, Sở Tư pháp tỉnh Bình Dương; ĐT: (0650) 3.835.029 - số Fax: (0650) 3.822.174; địa chỉ email: kiemsoat.tthc@binhduong.gov.vn

 

 HỒ VĂN

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên