Nặng lòng với phố phường 36 năm làm trưởng khu phố

Cập nhật: 01-03-2023 | 08:28:14

“Hạnh phúc nhất sau nhiều năm tham gia công tác xã hội là được chứng kiến phố phường ngày càng văn minh, sạch đẹp, người dân sống thuận hòa, yên vui. Sắp tới, tập thể Ban điều hành khu phố tiếp tục tuyên truyền mạnh hơn nữa để cư dân thực hiện hiệu quả Đề án “Nâng cao chất lượng cuộc vận động xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh đô thị”. Ông Đặng Văn Long, Bí thư Chi bộ, Trưởng khu phố 11, phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một chia sẻ như vậy khi trò chuyện với chúng tôi về quãng thời gian hơn nửa đời người tham gia công tác ở khu phố.

Ông Đặng Văn Long (thứ hai từ phải qua) thường xuyên gần gũi, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân trong khu phố

36 năm làm trưởng khu phố

Năm 2023 này, ông Đặng Văn Long tròn 70 tuổi. Đã ở ngưỡng tuổi “thất thập cổ lai hy” nhưng khi nói về công việc của khu phố vẫn thấy ông còn sôi nổi, nhiệt tình lắm. Cũng dễ hiểu, bởi chuyện phố phường gần như đã chiếm phần lớn tâm tư trong cuộc đời của ông.

Ông Long bắt đầu công tác ở khu phố 11, phường Phú Cường từ năm 1987 với vai trò trưởng khu phố. 36 năm qua, ông cùng nhân dân khu phố đã chứng kiến bao đổi thay nhanh chóng của thành phố. Ngay tại khu phố 11, nhiều lĩnh vực đã có sự đổi thay vượt bậc. Đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng nâng cao, tình hình an ninh trật tự bảo đảm hơn trước, vệ sinh môi trường được quan tâm, nhất là các mảng xanh được hình thành ở nhiều nơi...

Ông Long dẫn chứng, trước đây khu phố 11 còn nhiều đường hẻm nhỏ đất đá, đi lại khó khăn, nhất là những lúc trời mưa. Thực hiện chủ trương “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, ông đã cùng với Ban điều hành khu phố vận động nhân dân đóng góp kinh phí, ngày công, hiến đất để cải tạo, nâng cấp các tuyến hẻm, tạo thuận lợi cho người dân đi lại. Chỉ sau một thời gian ngắn, được sự hỗ trợ của chính quyền và sự đóng góp của nhân dân, khu phố 11 đã nâng cấp, mở rộng được nhiều tuyến hẻm nhỏ, chỉnh trang hệ thống điện, đèn đường... Đến nay, tất cả các tuyến hẻm ở khu phố đều được trải nhựa nóng, bê tông xi măng và gắn đèn chiếu sáng.

Ông Long tâm sự, những đổi thay tích cực trong chỉnh trang đô thị trên địa bàn khu phố hôm nay là kết quả từ sự hỗ trợ của chính quyền, sự nỗ lực của nhân dân khu phố cũng như các đơn vị đóng chân trên địa bàn. “Vẫn còn nhiều việc phải làm nhưng với những kết quả đạt được, chúng tôi tự hào đã cùng với phường Phú Cường nói chung phát huy vai trò đô thị trung tâm, góp phần xây dựng TP.Thủ Dầu Một trở thành đô thị loại I trực thuộc tỉnh...”, ông Long phấn khởi chia sẻ.

Hạt nhân kết nối

Trong câu chuyện với chúng tôi, ông Long cho rằng sở dĩ khu phố có được diện mạo khang trang như hôm nay một phần lớn nhờ sự đồng thuận, đoàn kết của nhân dân trong thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và của địa phương. Với vai trò là Trưởng ban điều hành khu phố suốt 36 năm qua và từ năm 2000 là Bí thư Chi bộ khu phố 11, ông Long đã cùng với chi bộ, ban điều hành khu phố trở thành hạt nhân kết nối giữa Đảng, chính quyền với nhân dân. “Phải luôn gần dân, lắng nghe dân, giải quyết có tình, có lý những việc người dân kiến nghị...”, ông Long nói về “bí quyết” tạo sự đoàn kết, đồng thuận trong nhân dân.

Dẫn ví dụ từ việc thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” và phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, ngay từ khi triển khai, ông Long đã cùng với chi bộ, ban điều hành, đoàn thể ở khu phố họp bàn, chọn những thành viên ưu tú vào ban vận động; đồng thời xác định rõ cán bộ, đảng viên phải là người gương mẫu, tiên phong trong thực hiện. Những nội dung của cuộc vận động, phong trào trước khi thực hiện đều bàn bạc công khai, dân chủ trước dân, chọn ra khâu bức xúc nhất cần giải quyết để lên kế hoạch cụ thể thực hiện. Với vai trò trưởng khu phố, ông Long đã cùng với ban vận động thường xuyên tuyên truyền đến nhân dân về mục đích, ý nghĩa của việc thực hiện các cuộc vận động, phong trào. Nhờ vậy, cán bộ, đảng viên và nhân dân khu phố đã đồng tình, đồng thuận cùng quyết tâm thực hiện tốt cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” và phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”. Riêng ông Long, với vai trò bí thư chi bộ, trưởng ban điều hành khu phố, luôn tìm tòi, suy nghĩ, xây dựng nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo, thiết thực, hiệu quả để triển khai thực hiện như mô hình “Thân thiện, gần gũi với nhân dân”, “Tổ tự quản bảo đảm an ninh trật tự”, “Ngày chủ nhật không quảng cáo rao vặt trái phép”, “Tuyến hẻm văn minh”, “Góc phố xanh”…

Bà Trương Thị Thu Hiền, Bí thư Đảng ủy phường Phú Cường, cho biết ông Đặng Văn Long là một bí thư chi bộ, trưởng ban điều hành khu phố rất tâm huyết, nhiệt tình, trách nhiệm trong công việc, rất có uy tín, được cán bộ, đảng viên, người dân khu phố tin tưởng, tín nhiệm cao. Trong những năm qua, tập thể Chi bộ, Ban điều hành khu phố 11 và cá nhân ông Long đều đạt thành tích cao, được tặng thưởng nhiều bằng khen, giấy khen của các cấp. Khu phố đạt danh hiệu khu phố văn hóa 26 năm liên tục; chi bộ đạt chi bộ trong sạch vững mạnh, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ nhiều năm liền.

Thành tích xuất sắc là vậy nhưng ông Long cho rằng bản thân cũng như chi bộ và toàn khu phố cần phải cố gắng nhiều hơn nữa, nhất là việc thực hiện thật hiệu quả Đề án “Nâng cao chất lượng cuộc vận động xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh đô thị”. “Đó là một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà chi bộ và ban điều hành khu phố đang quyết tâm thực hiện...”, ông Đặng Văn Long nói.

Với những thành tích đạt được trong thực hiện nhiệm vụ, Chi bộ, Ban điều hành khu phố 11 đã được tặng nhiều bằng khen, giấy khen của tỉnh và TP.Thủ Dầu Một. Đặc biệt, năm 2020, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tặng bằng khen cho khu phố 11 vì đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” giai đoạn 2000-2020. Riêng cá nhân ông Đặng Văn Long được Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” cùng nhiều bằng khen, giấy khen của tỉnh và TP.Thủ Dầu Một…

TRÍ DŨNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên