Nâng tầm triển lãm quốc tế, đón chuỗi cung ứng toàn cầu

Cập nhật: 16-08-2022 | 08:04:54

Để phát triển bền vững, đón chuỗi cung ứng dịch chuyển, Bình Dương cần gắn sản xuất với việc phát triển lĩnh vực hội nghị, triển lãm mang tầm quốc tế, tạo điều kiện để các nhà sản xuất, cung ứng, tiêu thụ sản phẩm gặp gỡ, giao thương.

Điểm đến triển lãm chuyên ngành

Phát biểu tại hội nghị gặp gỡ các hiệp hội, ngành hàng, các nhà đầu tư trong nước, ông Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, khẳng định với mục tiêu phấn đấu xây dựng Bình Dương trở thành đô thị công nghiệp, dịch vụ theo hướng thông minh và bền vững, tỉnh lập quy hoạch các khu công nghiệp chú trọng các vấn đề bảo vệ môi trường, công trình phúc lợi, nhà ở công nhân; hệ thống hạ tầng giao thông kết nối. Đồng thời, nâng cấp, chuyển đổi các khu công nghiệp hiện hữu sang khu công nghiệp hỗ trợ, sinh thái, khu công nghiệp “thế hệ mới” phát triển xanh gắn với đô thị, dịch vụ phù hợp với định hướng phát triển thông minh. Bình Dương đang thu hút đầu tư, vận hành hiệu quả kết cấu hạ tầng thương mại - dịch vụ trọng điểm, từng bước chuẩn hóa nền tảng thương mại - dịch vụ của tỉnh.

Khách hàng tham quan, tìm hiểu tại Hội chợ Máy và Nguyên liệu gỗ quốc tế Bình Dương vừa diễn ra ở Trung tâm Triển lãm quốc tế thành phố mới Bình Dương (WTC EXPO)

Trên tinh thần cầu thị, tỉnh lắng nghe đề xuất, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của các nhà đầu tư, hiệp hội, ngành hàng. Thời gian qua, Bình Dương được xem là “điểm sáng” của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, nơi thu hút hơn 4.000 dự án đầu tư nước ngoài (FDI) với tổng vốn gần 40 tỷ đô la Mỹ, song vẫn tồn tại thực trạng thiếu hụt không gian tổ chức triển lãm quy mô lớn.

Ông Nguyễn Đức Thuấn, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Đầu tư Thái Bình, cho biết với kinh nghiệm của một doanh nghiệp (DN) tham gia chuỗi cung ứng, để thúc đẩy quá trình phát triển, kiến nghị tỉnh bố trí đất có quy mô đủ lớn và vị trí thuận tiện để đầu tư xây dựng trung tâm triển lãm xứng tầm sự phát triển kinh tế của tỉnh, tổ chức triển lãm chuyên ngành gắn với các nhà sản xuất nguyên phụ liệu giày da, may mặc, gỗ, giấy, cơ điện, nhôm, sắt thép, điện tử… Các không gian thương mại phải mang tầm cỡ quy mô quốc tế, là điểm đến của các DN tập trung để giới thiệu sản phẩm, công nghệ, giao lưu chia sẻ kinh nghiệm. Nếu làm tốt được điều này Bình Dương sẽ trở thành điểm đến của chuỗi cung ứng, phát triển vững vàng trong chặng đường phía trước.

Cũng theo ông Thuấn, Bình Dương cần đầu tư bài bản cho các hoạt động nghiên cứu phát triển, với sự tham gia của các DN. “Với tư cách là người đi trước trong hoạt động nghiên cứu phát triển, tôi sẵn sàng hỗ trợ, chia sẻ kinh nghiệm với các sở, ngành để hỗ trợ DN nghiên cứu phát triển hiệu quả, để thực sự có tiềm lực nội tại, vươn lên và thoát khỏi những thách thức hiện hữu… bằng những quy trình được tư vấn chuyên nghiệp. Đây cũng là điều cốt lõi để thu hút chuỗi cung ứng”, ông Thuấn tâm huyết nói.

Thúc đẩy thị trường du lịch hội nghị

Trùng khớp với đề xuất của cộng đồng DN, Bình Dương vừa khai trương Trung tâm Triển lãm quốc tế thành phố mới Bình Dương (WTC EXPO) - dự án trọng điểm trong khu phức hợp Trung tâm Thương mại thế giới thành phố mới Bình Dương. Khu phức hợp với tổng diện tích lên đến 165.000m², bao gồm cơ sở hạ tầng hiện đại, dễ dàng kết nối với các khu vực xung quanh, được bao quanh bởi các sân vận động đa năng, khu thương mại, trung tâm mua sắm và ga tàu điện ngầm kết nối trực tiếp tới TP.Hồ Chí Minh.

Khách quốc tế quan tâm đến các sản phẩm công nghiệp phụ trợ ngành gỗ tại Hội chợ Máy và Nguyên liệu gỗ quốc tế Bình Dương vừa diễn ra ở Trung tâm Triển lãm quốc tế Thành phố mới Bình Dương (WTC EXPO). Ảnh: TIỂU MY

Trên thực tế, từ đầu năm 2022 đến nay, WTC EXPO đã từng bước khẳng định thương hiệu và là đơn vị uy tín khi tổ chức và đồng tổ chức thành công nhiều chương trình sự kiện, hội thảo, hội nghị trực tuyến thu hút hàng ngàn khách tham gia cùng các đối tác trong và ngoài nước, hỗ trợ các hoạt động kinh doanh và triển lãm tại địa phương. Tham quan Hội chợ Máy và Nguyên liệu gỗ quốc tế Bình Dương vừa diễn ra tại WTC EXPO với các hoạt động triển lãm, hội thảo, gặp gỡ khách hàng trong và ngoài nước sẽ cảm nhận được sự “bắt nhịp” của Bình Dương trong một giai đoạn phát triển mới.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Liêm, Chủ tịch Hiệp hội Chế biến gỗ Bình Dương, cho biết với quy mô hội chợ lớn mang tầm quốc tế, cách thức tổ chức bài bản, không gian quy tụ, hội chợ là cơ hội tốt để giới chuyên môn, DN, người tiêu dùng Việt Nam và khu vực tiếp cận với sản phẩm, công nghệ tiên tiến, trực tiếp đánh giá, lựa chọn tại chỗ các sản phẩm máy móc thiết bị theo hướng tự động hóa của nhiều nhà sản xuất uy tín trên thế giới đến từ Mỹ, châu Âu, Nhật Bản, Đài Loan, Trung Quốc… Hội chợ cũng là cơ hội để các DN sản xuất, kinh doanh tiếp cận với nhiều nguồn cung cấp gỗ nguyên liệu đa dạng, phong phú đáp ứng nhu cầu sản xuất hàng xuất khẩu thị trường toàn cầu. Đồng thời, giúp các nhà sản xuất đồ nội thất nâng cao tầm nhìn, thương hiệu của mình tại Việt Nam, khu vực vàtrên thếgiới. 

Ông Nguyễn Văn Dành, Phó Chủ tịch UBND tỉnh: Việc hoàn thiện Trung tâm Triển lãm quốc tế rất có ý nghĩa. Tại đây, chiến lược thu hút các đối tác trong và ngoài nước đến triển khai các chương trình sự kiện, hội nghị, hội chợ và triển lãm quốc tế gắn với du lịch. Thúc đẩy thị trường MICE (hội họp, khen thưởng, hội nghị, sự kiện, triển lãm) tại Bình Dương và hướng dẫn việc chuẩn hóa khu triển lãm theo tiêu chuẩn ASEAN là một điểm nhấn trong kế hoạch phát triển kinh tế cân bằng của tỉnh.

TIỂU MY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên