Ngành công thương: Luôn đồng hành cùng doanh nghiệp

Cập nhật: 10-08-2019 | 07:25:15

Ngành công thương cam kết sẽ đồng hành cùng các doanh nghiệp (DN) để hỗ trợ, tháo gỡ nhanh những khó khăn vướng mắc giúp DN phát triển tăng trưởng ổn định, bảo đảm mục tiêu tăng trưởng toàn ngành trong cả năm 2019, hướng đến tăng trưởng bền vững.

Đại diện Sở Công thương nghiệm thu chương trình hỗ trợ Doanh nghiệp cơ khí Kim Chung (TX.Tân Uyên). Ảnh: TIỂU MY

Nhiều ngành sản xuất tăng khá

Trong 7 tháng năm 2019, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh tăng 8,1% so với cùng kỳ năm trước, trong đó công nghiệp khai khoáng tăng 2,7%, công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 8%, công nghiệp sản xuất và phân phối điện, khí đốt, nước nóng, hơi nước và điều hòa không khí tăng 21,4%... Về xuất khẩu, kim ngạch của tỉnh ước đạt 15,56 tỷ USD, tăng 13,3% so với cùng kỳ năm trước; thặng dư thương mại đạt 3,8 tỷ USD.

Theo nhận định của ngành công thương tỉnh, việc Việt Nam ký kết Hiệp định Thương mại tự do với Liên minh châu Âu (EVFTA) và Hiệp định Bảo hộ đầu tư (IPA) được kỳ vọng sẽ mở ra nhiều cơ hội xuất khẩu các mặt hàng nông sản, dệt may, da giày, đồ gỗ... cho DN trong nước nói chung, tỉnh Bình Dương nói riêng khi thị trường này xóa bỏ phần lớn các dòng thuế nhập khẩu. Bên cạnh đó, EVFTA cũng giúp DN Việt Nam mua được thiết bị, dịch vụ giá cạnh tranh từ Liên minh châu Âu (EU) và tăng thu hút vốn đầu tư từ EU vào Việt Nam.

Tuy nhiên, EVFTA cũng đặt ra yêu cầu khắt khe về xuất xứ hàng hóa - đây là điều kiện để được hưởng các chính sách ưu đãi từ hiệp định này. Riêng IPA cho phép thực thi và triển khai thông qua hệ thống mới về đầu tư, đồng thời vẫn bảo đảm Chính phủ cả hai bên có quyền điều tiết nhằm điều hòa các lợi ích của các bên tham gia hiệp định.

Ông Nguyễn Văn Dành, Giám đốc Sở Công thương, cho biết hoạt động sản xuất công nghiệp của tỉnh trong 7 tháng năm 2019 tiếp tục duy trì mức tăng trưởng tương đối ổn định. Trong thời gian tới, ngành công thương tiếp tục đồng hành cùng DN, thông qua các chương trình xúc tiến thương mại và khuyến công. Theo đó, ngành sẽ tích cực hỗ trợ DN đẩy mạnh xúc tiến thương mại, đầu tư công nghệ.

Đối với những ý kiến kiến nghị của DN liên quan đến cơ chế, chính sách… trong quyền hạn và chức năng của mình, ngành công thương sẽ chủ động phối hợp với các ngành chức năng tháo gỡ; những kiến nghị ở tầm vĩ mô ngành sẽ trình lên cấp trên xem xét giải quyết.

Cùng DN gỡ khó

Ông Phạm Thanh Dũng, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và phát triển công nghiệp, cho biết trong thời gian tới đơn vị sẽ hỗ trợ các DN sản xuất công nghiệp mở rộng và phát triển thị trường, quảng bá sản phẩm, thương hiệu, kết nối giao thương và tìm kiếm các đối tác tiềm năng.

Vừa qua, ngành công thương đã tham mưu tờ trình gửi UBND tỉnh Dự thảo Nghị quyết của HĐND tỉnh quy định nội dung chi, mức chi hỗ trợ cho các hoạt động khuyến công trên địa bàn tỉnh. Theo đó, mức chi hỗ trợ mua sắm công nghệ tăng lên đến 300 triệu đồng, mức chi mô hình trình diễn kỹ thuật lên đến 1 tỷ đồng; ngoài ra còn các mức hỗ trợ khác nhằm nâng chất các hoạt động khuyến công.

Tới đây, Sở Công thương sẽ phối hợp với các sở, ngành liên quan tháo gỡ nhanh những khó khăn của DN sản xuất công nghiệp. Bên cạnh đó, sở tiếp tục chú trọng công tác cải cách hành chính nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người nộp thuế, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia theo chủ trương chung của Chính phủ. Cùng với đó, ngành tiếp tục phối hợp hiệp hội DN, các hội ngành nghề tổ chức cho DN gặp gỡ lãnh đạo địa phương, các cơ quan như hải quan, ngân hàng... để chia sẻ và tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn chung.

Thời gian qua, đại diện Sở Công thương đã trực tiếp gặp gỡ đại diện các DN để giải quyết khó khăn theo kiến nghị cụ thể của DN và theo đặc thù ngành nghề. Riêng từ đầu năm đến nay, đại diện sở đã đến thăm và làm việc với nhiều DN; phối hợp với Cục Thống kê khảo sát, nắm bắt khó khăn và tìm hiểu nhu cầu cần hỗ trợ của DN. Trên cơ sở đó, sở rà soát, tìm hiểu nguyên nhân, từ đó đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn kịp thời cho DN, nhất là DN công nghiệp chế biến, chế tạo nhằm nâng cao năng lực sản xuất, mở rộng thị trường... cho DN.

Trong thời gian tới, Sở Công thương sẽ tổ chức kết nối cung - cầu hàng nông sản; xin chủ trương, xây dựng kế hoạch thực hiện chương trình siêu khuyến mại năm 2019 trên địa bàn tỉnh; xây dựng và trình UBND tỉnh ban hành Kế hoạch bình ổn thị trường hàng thiết yếu năm 2020. Cùng với đó, sở sẽ phối hợp với UBND cấp huyện xây dựng kế hoạch kiểm tra, sắp xếp chợ và bố trí điểm bán hàng tết; triển khai thực hiện hiệu quả các đề án khuyến công địa phương; xây dựng các đề án chi tiết chương trình khuyến công địa phương năm 2019.

Sở cũng sẽ thực hiện tốt công tác thẩm tra, giám sát, thiết kế các công trình công nghiệp và chiếu sáng công cộng; tiếp tục triển khai thực hiện tốt chương trình kiểm toán năng lượng và sản xuất sạch hơn…

Lãnh đạo Sở Công thương cho biết, để đạt được mục tiêu tăng trưởng công nghiệp tỉnh đề ra trong năm 2019, đơn vị sẽ thực hiện nhiều giải pháp quan trọng, chính sách hỗ trợ nhằm tạo điều kiện tốt hơn nữa cho doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh trong những tháng cuối năm. Đặc biệt, ngành đã và đang triển khai các đề án phát triển công nghiệp phụ trợ, xây dựng chuỗi giá trị sản xuất… nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp hợp tác, đầu tư và phát triển.

TIỂU MY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên