Ngành điện ứng dụng công nghệ mới, phát triển thông minh

Cập nhật: 13-10-2023 | 22:50:29

Từ năm 2016, khi Đề án “Thành phố thông minh Bình Dương” chính thức được khởi động, ngành điện tỉnh đã tích cực hưởng ứng với những bước đi cụ thể. Xác định ngành điện phải “đi trước một bước”, nhất là trong đổi mới công nghệ quản lý, vận hành bảo đảm nguồn điện xuyên suốt, an toàn phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà.

Bắt nhịp nhanh, đúng hướng

Ông Lê Minh Quốc Việt, Giám đốc Công ty Điện lực Bình Dương (PCBD), cho biết thực hiện chiến lược chuyển đổi số (CĐS) của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và hưởng ứng Đề án “Thành phố thông minh Bình Dương”, PCBD đã xây dựng lộ trình CĐS, ứng dụng công nghệ trong các lĩnh vực hoạt động của công ty. Cụ thể, trong giai đoạn 2016-2020, đơn vị đã xây dựng và thực hiện trên nền tảng số nhiều ứng dụng phần mềm quản trị, quản lý như diễn đàn trao đổi thông tin vận hành, quản lý công tác thí nghiệm thiết bị điện, giải pháp ứng dụng công nghệ vào quản lý lưu trữ hồ sơ thông qua mã QR Code và phần mềm sa bàn thực tế ảo 360 độ trạm, lưới điện gắn với sơ đồ địa dư của tỉnh… Những ứng dụng nói trên đã mang lại hiệu quả tích cực.

Đội hotline sửa chữa, bảo trì lưới điện không cắt điện, không làm gián đoạn hoạt động sản xuất, kinh doanh của người dân, doanh nghiệp

Bên cạnh đó, PCBD còn tập trung triển khai kế hoạch phát triển lưới điện thông minh của Tổng Công ty Điện lực miền Nam, khai thác và phát triển hệ thống vận hành lưới điện phân phối tự động hóa và hệ thống phần mềm tự động hỗ trợ việc quản lý, giám sát và điều khiển tối ưu lưới điện phân phối để bảo đảm độ tin cậy cung cấp điện phục vụ cho đề án. Song song đó, PCBD còn nghiên cứu phối hợp triển khai hệ thống thông tin địa lý GIS thuộc đề án cho hệ thống lưới điện theo định hướng của tỉnh.

Vận hành, khai thác hiệu quả

PCBD ứng dụng mạnh mẽ công nghệ hiện đại trong công tác quản lý, vận hành đã thực sự mang lại hiệu quả cao về nhiều mặt. Đơn cử, trạm biến áp không người trực giúp giảm 1/3 diện tích đầu tư xây dựng, đồng thời nâng cao đáng kể chất lượng, hiệu quả và độ tin cậy cấp điện. Công tơ điện tử thay thế hoàn toàn công tơ cơ khí giúp cung cấp dữ liệu sử dụng điện chính xác, tin cậy và tức thời, người dùng điện theo dõi mức độ sử dụng điện tức thời, qua đó thay đổi cách sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả hơn.

Song song đó, với việc cài đặt app và Zalo của ngành điện đã tạo thuận lợi rất nhiều cho người dân, khách hàng sử dụng điện. Nếu như trước đây mỗi tháng khách hàng đều nhận các thông báo chi phí tiền điện, những lúc vắng nhà phải đến tận trụ sở điện lực để thanh toán, giờ đây khách hàng có thể thanh toán ở bất kỳ vị trí nào và các tiện ích mang lại từ ứng dụng tạo sự thoải mái, tiết kiệm rất nhiều thời gian, công sức.

Với nhiệm vụ quan trọng là bảo đảm cung ứng năng lượng ổn định và bền vững để phát triển ngành công nghiệp và dịch vụ với hàm lượng tri thức, công nghệ cao như đề án thành phố thông minh đã đề ra, PCBD đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp giảm sự cố, giảm tổn thất điện năng; đồng thời thực hiện các công trình đầu tư xây dựng, cải tạo, sữa chữa, bảo trì hệ thống, từng bước hiện đại hóa lưới điện. Tốc độ đô thị hóa nhanh, các công trình, dự án nhà ở, khu dân cư mọc lên ngày càng nhiều, vấn đề ngầm hóa hệ thống lưới điện, nhất là tại các khu vực đông dân cư cũng được đơn vị tập trung thực hiện nhằm góp phần giải quyết các vấn đề về giao thông, tạo mỹ quan đô thị Bình Dương theo hướng văn minh, hiện đại.

Tuy nhiên, việc ngầm hóa hệ thống điện cũng phát sinh một số khó khăn nhất định trong quản lý vận hành và xử lý sự cố. PCBD đã nghiên cứu và ứng dụng các giải pháp kỹ thuật, trang bị các thiết bị công nghệ hiện đại phục vụ công tác kiểm tra giám sát, định vị và dò tìm sự cố hệ thống cáp ngầm. Các trang thiết bị công nghệ hiện đại có thể kể đến như: Máy dò định vị cáp ngầm phục vụ công tác tìm kiếm, xác định hướng tuyến khi thi công mở rộng đường giao thông, hệ thống cống thoát nước, hố ga, hệ thống cáp quang thông tin… Với thiết bị dò tìm điểm sự cố cáp ngầm (IRG 3000) đã được áp dụng góp phần rút ngắn thời gian xử lý trong vài giờ, nhanh chóng tái lập điện đưa vào vận hành. PCBD còn áp dụng công nghệ thi công, bảo trì lưới không cắt điện bằng việc thi công trên đường dây đang mang điện (hotline) và vệ sinh sứ hotline. Điều này giúp cho việc sử dụng điện của người dân, doanh nghiệp không bị ảnh hưởng khi ngành điện tiến hành thi công, sửa chữa lưới điện.

Ông Lê Minh Quốc Việt, Giám đốc PCBD: PCBD sẽ tiếp tục nghiên cứu các giải pháp công nghệ mới để phục vụ cho công tác quản lý, vận hành hệ thống điện trong bối cảnh yêu cầu cung cấp điện ngày càng cao, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội và đô thị hóa của Bình Dương một cách bền vững. Với các giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả nguồn cung ứng điện tại địa phương, nhất là trong lĩnh vực điện thông minh của PCBD, tin tưởng công ty sẽ góp phần đáp ứng yêu cầu CĐS mạnh mẽ của tỉnh và bảo đảm hoàn thành nhiệm vụ chính trị, sản xuất kinh doanh của đơn vị.

MINH DUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=809
Quay lên trên