Ngành giáo dục - đào tạo chung tay phòng, chống dịch bệnh

Cập nhật: 13-08-2021 | 08:48:39

Trong cuộc chiến căng thẳng chống đại dịch Covid-19, hàng ngàn cán bộ, giáo viên, nhân viên của ngành giáo dục - đào tạo (GD-ĐT) đã “ra trận” chống dịch ở nhiều vị trí khác nhau khắp các địa phương trong tỉnh. Tất cả đều không quản ngại khó khăn, vất vả vì ý chí sớm đẩy lùi dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe nhân dân luôn thôi thúc họ tiến lên.

Sẵn sàng “ra trận”

Hưởng ứng lời kêu gọi của tỉnh và Sở GD-ĐT, từ đầu đợt dịch Covid-19 thứ 4, cán bộ, giáo viên, nhân viên ngành GD-ĐT đã tình nguyện đăng ký tham gia hỗ trợ phòng, chống dịch bệnh (PCDB). Đến nay, có trên 1.000 cán bộ, giáo viên ở các đơn vị, trường học do ngành GD-ĐT quản lý đã tham gia. Mỗi huyện, thị, thành phố cũng có từ 400 - 600 cán bộ tham gia cùng với địa phương.

Các nhà giáo của TX.Tân Uyên tham gia hỗ trợ phòng, chống dịch bệnh Covid-19

Hơn 1 tuần qua, trên 600 cán bộ, giáo viên, nhân viên Phòng GD-ĐT TX.Tân Uyên đã tham gia hỗ trợ PCDB Covid-19. Như một tổng tư lệnh, thầy Phạm Văn Dũng, Phó trưởng Phòng GD-ĐT TX.Tân Uyên điều quân đến các mặt trận theo yêu cầu của ngành y tế thật nhịp nhàng và kịp thời. Các thầy cô được chia ra làm nhiều nhóm, như: Trực chốt kiểm soát; hỗ trợ các khu cách ly, làm công tác phân luồng, cấp phát thuốc, đo thân nhiệt, nhập hồ sơ trên máy, làm hồ sơ bệnh; hỗ trợ công tác tiêm chủng...

Ở mặt trận giáo dục, các thầy cô là những người thầy tận tâm, tận lực với học trò. Giờ đây, khi dịch bệnh xảy ra, các nhà giáo cũng không nề hà khó khăn, nguy hiểm, tham gia hỗ trợ PCDB, kể cả hỗ trợ ở tuyến đầu. Tự hào và xúc động trước tinh thần xung kích, tình nguyện của các thầy cô, Tiến sĩ Nguyễn Thị Nhật Hằng, Giám đốc Sở GD-ĐT, cho hay thầy cô đã trở thành những chiến sĩ thực thụ trên tuyến đầu chống dịch và đó là lời đáp lại tiếng gọi thiêng liêng khi Tổ quốc cần. Dù ở mặt trận nào, thầy cô mãi là tấm gương cho các thế hệ học trò, là nhân tố quan trọng trong quá trình phát triển của tỉnh.

Ngoài đội ngũ tham gia PCDB, ngành GD-ĐT còn sẵn sàng bàn giao cơ sở vật chất cho ngành y tế sử dụng làm khu cách ly y tế tập trung. Hiện tại, TX.Tân Uyên đã bàn giao 21 trường làm khu cách ly y tế tập trung. TP.Thủ Dầu Một cũng đã có 13 trường đang dùng làm khu cách ly y tế tập trung và các trường còn lại đã chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện khi được huy động. Ông Nguyễn Văn Chệt, Trưởng phòng GD-ĐT TP.Thủ Dầu Một, cho biết các cơ sở giáo dục, cán bộ, giáo viên, người lao động tiếp tục nêu cao tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái, sẵn sàng tham gia PCDB. Về nhân lực, ngành đã huy động trên 300 cán bộ, giáo viên, nhân viên y tế học đường hỗ trợ lấy mẫu xét nghiệm, tình nguyện tham gia trực chốt PCDB ở các địa phương.

Không ngại hiểm nguy, gian khổ

Trong cuộc chiến PCDB, bất chấp nguy hiểm, các thầy cô tham gia với quyết tâm cao nhất, mong tỉnh sớm đẩy lùi dịch bệnh. Họ sẵn sàng hy sinh hạnh phúc riêng tư. Có thầy cô đã tạm xa gia đình, hoặc có trường hợp cả hai vợ chồng cũng tham gia PCDB. Với thầy Phạm Văn Dũng, thầy và vợ cũng là nhà giáo cùng tham gia hỗ trợ lấy mẫu test sàng lọc Covid-19. Tiếp xúc với nhiều người, nguy cơ lây nhiễm cao, để bảo đảm an toàn cho các con, 2 tháng nay thầy đã gửi con cho người thân để yên tâm tham gia PCDB. Tại TX.Tân Uyên còn có 40 cán bộ, giáo viên đang làm việc trong các khu cách ly y tế tập trung. Tham gia ở tuyến đầu chống dịch, các thầy cô chấp nhận ở xuyên suốt 21 ngày, công việc luôn ở cường độ cao và nguy cơ lây nhiễm chéo, nhưng ở họ vẫn tỏa năng lượng tích cực, làm việc quên ngày đêm.

Không chỉ thầy cô giáo trẻ tuổi mới tràn đầy nhiệt huyết, nhiều nhà giáo lớn tuổi cũng góp sức mình đẩy lùi dịch bệnh. Ở trường Tiểu học Đông Hòa B (TP.Dĩ An), cô Nguyễn Thị Vân, sinh năm 1968 là một điển hình như vậy. Với tinh thần quyết tâm chống dịch, dù bản thân bị bệnh suyễn, cao huyết áp nhưng ngày nào cô cũng đi chống dịch. Nghe ở đâu có nhóm từ thiện đi phát rau hoặc nấu cơm phục vụ các khu phong tỏa là cô Vân tìm đến. Bản thân cô cũng vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ kinh phí và đã tổ chức nấu cơm tặng người khó khăn được 5 đợt.

Cô thường đi sớm về khuya, có lúc đau bệnh nhưng vừa khỏe lại là tiếp tục lên đường chống dịch. Cô Vân chia sẻ: “Ai cũng lo sợ bị lây nhiễm bệnh thì ai sẽ đi chống dịch. Tôi cũng có cháu nhỏ, nhưng cứ nghĩ đến con số nhiễm Covid-19 tăng mỗi ngày, lòng tôi lại bức bối, thôi thúc mình phải lên đường chống dịch”.

Năm học mới đã cận kề, nhưng dịch bệnh vẫn còn phức tạp và chắc chắn hoạt động dạy và học của thầy trò ngành GD-ĐT sẽ còn nhiều khó khăn. “Dù khó khăn, thử thách đang đợi phía trước nhưng với tâm huyết và trái tim yêu thương của quý thầy cô dành cho nghề, cho học sinh, tôi tin tưởng và mong rằng, mỗi chúng ta sẽ tiếp tục thực hiện thành công nhiệm vụ năm học 2021-2022. Mỗi thầy cô sẽ là một chiến sĩ, vừa sẵn sàng cho trận chiến PCDB Covid-19, vừa sáng tạo và vận dụng các phương tiện kỹ thuật để ứng dụng công nghệ dạy học số cho năm học mới”, bà Nguyễn Thị Nhật Hằng nói.

ÁNH SÁNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=508
Quay lên trên
X