Ngành Giáo dục - Đào tạo: Tích cực chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia

Cập nhật: 14-03-2016 | 09:04:53

Theo quy chế thi và tuyển sinh THPT quốc gia năm 2016 của Bộ Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT), đầu tháng 7 sẽ diễn ra kỳ thi THPT quốc gia. Chuẩn bị sẵn sàng cho kỳ thi này, Sở GD-ĐT đã chỉ đạo các trường tổ chức tốt hoạt động giảng dạy, ôn tập, bảo đảm kết quả xét tốt nghiệp THPT và xét tuyển sinh đại học, cao đẳng năm học 2015-2016.

Học sinh lớp 12 tìm hiểu thông tin tuyển sinh về kỳ thi THPT quốc gia tại ngày hội tư vấn tuyển sinh

Công tác chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia năm 2016 được Sở GD-ĐT chuẩn bị khá sớm. Đầu học kỳ I, sở đã tổ chức hội thảo các môn: Ngữ văn, toán, tiếng Anh. Qua hội thảo này, giáo viên cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm và sớm có định hướng trong việc tổ chức giảng dạy, nhằm đạt kết quả cao trong kỳ thi quốc gia năm 2016. Theo kế hoạch, trong tháng 3 này, sở tiếp tục tổ chức hội thảo ở các môn: Lý, hóa, sinh, sử, địa. Về phía các trường THPT cũng luôn cập nhật những thay đổi, thông báo của Bộ GD-ĐT để kịp thời chấn chỉnh việc giảng dạy, ôn tập cho học sinh (HS). Theo bà Nguyễn Thị Phương Dung, Trưởng phòng GD trung học - thường xuyên của sở, đầu tháng 4, sau khi thi học kỳ II, các trường THPT sẽ tập trung ôn thi quyết liệt. Vừa qua, sở đã hướng dẫn các trường xây dựng kế hoạch ôn tập. Qua kiểm tra các trường cho thấy nhà trường đã có tổ chức giảng dạy, ôn tập theo từng đối tượng HS. Nhà trường tổ chức ôn tập theo chương trình khung của bộ, tài liệu chuẩn kiến thức kỹ năng, sách giáo khoa, ôn theo chương trình THPT, chủ yếu ở lớp 12. Ngoài củng cố kiến thức, giáo viên tăng cường câu hỏi mở, các câu hỏi vận dụng kiến thức tổng hợp, liên môn từ dễ đến khó theo hướng đánh giá năng lực HS; bảo đảm độ phân hóa, đáp ứng yêu cầu xét công nhận tốt nghiệp THPT và làm căn cứ xét tuyển đại học, cao đẳng. Ngoài tài liệu, bộ đề thi thử do tổ nghiệp vụ bộ môn Sở GD-ĐT biên soạn, ở từng trường THPT giáo viên cũng biên soạn thêm tài liệu ôn tập cho HS.

Với kinh nghiệm tổ chức ôn thi THPT quốc gia năm 2015, hoạt động dạy - ôn tập ở các trường năm nay được thực hiện nhuần nhuyễn hơn. Ngoài chương trình dạy chính khóa vào buổi sáng, dạy tăng tiết vào buổi chiều, các trường còn tổ chức ôn tập theo hướng phân hóa năng lực HS, ôn tập theo các môn thi tự chọn của HS; đồng thời lựa chọn những giáo viên có kinh nghiệm, có tâm huyết giảng dạy cho các em. Ông Lê Nhật Nam, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết, sở đã chỉ đạo các trường tổ chức các lớp phụ đạo riêng cho HS yếu. Chỉ đạo các giáo viên bộ môn, giáo viên chủ nhiệm quan tâm giúp đỡ HS yếu kém, cần có thêm biện pháp truy bài, vận động những HS khá giỏi hỗ trợ, giúp đỡ những em này nắm được kiến thức, kỹ năng cơ bản của chương trình. Các trường không tạo nhiều áp lực học tập và quá tải với đối tượng HS này. Với HS khá giỏi cần có thời gian ôn tập linh hoạt, tăng cường tự học có sự hướng dẫn của giáo viên bộ môn. Các trường cũng khuyến khích HS tổ chức học nhóm tại trường và tạo điều kiện về cơ sở vật chất tốt nhất để các em học và nghỉ trưa tại trường.

Cùng với vừa dạy vừa ôn tập, các trường THPT còn có kế hoạch tổ chức 1 đến 2 đợt thi thử cho HS. Qua đó giúp các em làm quen với hình thức thi, đồng thời giáo viên nắm được chất lượng học tập của HS mà điều chỉnh phương pháp dạy kịp thời, phù hợp.

Ông Lê Nhật Nam, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT:

Các trường THPT nên thực hiện ôn tập thành nhiều vòng. Nội dung ôn tập tập trung vào kiến thức trọng tâm, không dàn trải, theo hướng phân hóa của đề thi nhưng không dạy tủ, đoán đề; không được cho HS học thuộc lòng các bài soạn mẫu hoặc dạy lại bài đã dạy. Giáo viên chuẩn bị nhiều bài tập, câu hỏi ôn tập cho HS làm trước khi đến lớp. Trong giờ học phải làm việc với tất cả HS trong lớp. Phân tích cho HS cấu trúc đề thi; hướng dẫn các em phương pháp làm bài, rèn kỹ năng. Bảo đảm thầy trò thân thiện, động viên các em học tập…

 

 H.THÁI

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=443
Quay lên trên
X