Ngành giáo dục và đào tạo huyện Dầu Tiếng: “Xanh hóa” thư viện trường học

Cập nhật: 05-01-2024 | 07:48:39

Với mục tiêu xây dựng môi trường giáo dục năng động, sáng tạo, những năm gần đây, ngành giáo dục và đào tạo huyện Dầu Tiếng đã tích cực triển khai xây dựng các thư viện xanh, thư viện thân thiện trong trường học dưới nhiều hình thức phong phú và đa dạng. Tất cả các thư viện xanh đều hướng tới mục tiêu chung là tạo điều kiện tốt nhất cho hoạt động đọc, tìm tài liệu phục vụ học tập của học sinh (HS) cũng như góp phần phát triển văn hóa đọc trong trường học.

 Giáo viên và hc sinh trường Tiu hc Ngô Quyn đọc sách ti thư vin xanh ca nhà trường

 Mô hình thiết thực

Xuất phát từ mục đích giúp các em HS có một sân chơi bổ ích sau giờ học căng thẳng, đồng thời phát triển văn hóa đọc trong nhà trường, tháng 9-2022, trường Tiểu học Ngô Quyền (thị trấn Dầu Tiếng) đã xây dựng và đưa vào sử dụng thư viện xanh ngay trong khuôn viên của trường. Thầy Lê Khắc Huệ Long, Hiệu trưởng trường, cho biết với diện tích 120m2 thư viện xanh của nhà trường được thiết kế theo không gian mở, thân thiện và hài hòa với thiên nhiên. Thư viện xanh của trường được trang bị 4 tủ sách mini với hàng trăm đầu sách đa dạng các thể loại, bước đầu về cơ bản đáp ứng được nhu cầu của các em HS. Dù chỉ mới hoạt 2 năm nhưng mô hình thư viện xanh của trường đã thu hút sự quan tâm, tham gia của đông đảo HS.

Cảm nhận đầu tiên khi chúng tôi ghé thăm thư viện xanh của trường Tiểu học Ngô Quyền là không gian xanh - sạch - đẹp và gần gũi với thiên nhiên. Giờ ra chơi, từng nhóm HS ngồi chụm đầu say mê và thích thú bên những trang sách, truyện. Em Lê Nguyễn Nhã Uyên, HS lớp 3/3, chia sẻ: “Em rất thích không gian xanh mát mà thư viện xanh của nhà trường mang lại. Cũng từ khi có thư viện, em và các bạn trong lớp đã hình thành được thói quen đọc sách trong mỗi giờ ra chơi, qua đó giúp em có hiểu biết hơn và việc học tập của em tốt hơn”.

Tại trường Tiểu học Bến Súc (xã Thanh Tuyền), thư viện xanh được xây dựng trong khuôn viên sân trường cũng trở thành địa điểm thu hút đông đảo HS cũng như giáo viên đến đọc sau mỗi giờ học. Thư viện được thiết kế đơn giản với những kệ sách, báo được sắp xếp ngay ngắn. Nền thư viện được lót thảm cỏ xanh mát tạo cảm giác thoải mái, thân thiện...

Dẫn chúng tôi tham quan thư viện xanh của nhà trường, cô Nguyễn Thị Mai Hằng, Phó hiệu trưởng trường TH Bến Súc, cho biết thư viện xanh của trường được thực hiện từ năm học 2021-2022 từ nguồn xã hội hóa. Việc thay đổi không gian đọc sách từ trong phòng ra ngoài trời đã tạo ra sự mới mẻ, thu hút HS đến đọc sách nhiều hơn. Qua đó, không gian này giúp các em HS có tinh thần học tập thoải mái, dễ dàng trao đổi kiến thức, góp phần hình thành thói quen tự học, tự nghiên cứu, tìm tòi kiến thức mới.

 Vi khuôn viên rng cùng vi đa dng các đầu sách, thư vin xanh ca trường Tiu hc Bến Súc đã thu hút đông đảo các em hc sinh trong gi ra chơi

Khơi nguồn cảm hứng đọc sách cho HS

Khác với thư viện truyền thống, mô hình thư viện ngoài trời hay còn gọi là thư viện xanh đang mang đến cho HS những kiến thức phong phú, khơi dậy niềm đam mê đọc sách trong các em, góp phần phát triển văn hóa đọc trong môi trường học đường. Có thể thấy, việc xây dựng mô hình thư viện xanh với thiết kế, trang trí đẹp mắt, không gian mới lạ, môi trường thân thiện, gần gũi đang mang đến một làn gió mới cho các em HS.

Nói về hoạt động của mô hình thư viện xanh, ông Tạ Tấn Tuấn, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Dầu Tiếng, cho biết bước vào năm học 2023-2024, tất cả 17 trường tiểu học trên địa bàn huyện đã triển khai mô hình thư viện xanh. Đây là một trong những tiêu chí để hướng tới xây dựng trường học hạnh phúc. Mô hình không chỉ phù hợp, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học mà còn khơi dậy niềm yêu thích đọc sách, giúp các em phát triển tư duy, giảm bớt căng thẳng sau các giờ học trên lớp.

Không những tạo hứng thú đọc sách cho HS, mô hình này còn góp phần phát triển văn hóa đọc trong môi trường học đường, tạo điều kiện thuận lợi cho HS tiếp cận với sách, báo, rèn luyện thói quen đọc sách để tiếp thu, trau dồi tri thức một cách nhẹ nhàng, tự nhiên và thú vị, từ đó dần hình thành văn hóa đọc cho các em. Ðồng thời, mô hình này còn giúp ngành giáo dục và đào tạo huyện thực hiện tốt hơn phong trào xây dựng “Trường học thân thiện, HS tích cực”.

“Định hướng của ngành giáo dục và đào tạo huyện trong những năm học tới là tiếp tục chỉ đạo các trường học huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng thư viện xanh theo hướng thân thiện với môi trường, đổi mới nội dung và hình thức tổ chức hoạt động. Thư viện xanh sẽ góp phần nâng cao chất lượng dạy và học, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và công cuộc xây dựng trường học hạnh phúc”, ông Tạ Tấn Tuấn cho biết thêm.

 Bước vào năm học 2023-2024, tất cả 17 trường tiểu học trên địa bàn huyện Dầu Tiếng đã triển khai mô hình thư viện xanh. Đây là một trong những tiêu chí để hướng tới xây dựng trường học hạnh phúc. Mô hình không chỉ phù hợp, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học mà còn khơi dậy niềm yêu thích đọc sách, giúp các em phát triển tư duy, giảm bớt căng thẳng sau các giờ học trên lớp.

 HỒNG PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X