Ngành giày da đối mặt với nhiều thách thức

Cập nhật: 27-03-2018 | 08:44:52

Ông Diệp Thành Kiệt, Phó Chủ tịch Hiệp hội Da - Giày- Túi xách (Lefaso) cho biết, Việt Nam đã vươn lên đứng vị trí thứ 2 trong các nước xuất khẩu da giày ra thị trường thế giới, sau Trung Quốc. Còn về sản xuất da giày, Việt Nam đang đứng vị trí thứ 3 sau Trung Quốc và Indonesia. Thị phần xuất khẩu chính mặt hàng da giày, túi xách của doanh nghiệp Việt Nam là Mỹ (chiếm gần 36%), kế đến là Liên minh châu Âu (hơn 31%).

Tuy nhiên, nhìn nhận thách thức cạnh tranh của ngành giày da trong năm 2018, nhiều doanh nghiệp cho rằng sẽ gay gắt hơn nhiều so với các năm trước. Nguyên nhân là do một số thị trường mới nổi như Campuchia, Lào, Myanmar, Bangladesh… có chi phí sản xuất thấp hơn, nhân công rẻ hơn và thuế cũng thấp hơn. Nhiều thương hiệu giày da lớn trên thế giới đang có xu hướng dịch chuyển sản xuất cũng như đơn đặt hàng sang các thị trường mới nổi này.

Tại Việt Nam, hiện có 1.500 doanh nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực giày da nhưng có đến 75% doanh nghiệp vừa và nhỏ, rất khó có khả năng chuyển đổi công nghệ sản xuất nhằm gia tăng nội lực cạnh tranh. Số còn lại chiếm 20% có khả năng chuyển đổi công nghệ nhưng thiếu sự chủ động về nguồn vốn đầu tư. Chỉ có 5% doanh nghiệp có khả năng và đã chuyển đổi để bắt kịp xu hướng cạnh tranh trong thời gian tới.

P.V

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=285
Quay lên trên