Ngành ngân hàng vững vàng vượt khó, hỗ trợ khách hàng

Cập nhật: 04-02-2021 | 08:31:20

 Năm 2020 được xem là một năm ghi nhiều dấu ấn tích cực của ngành ngân hàng tại Bình Dương, các chỉ tiêu hoạt động kinh doanh của các tổ chức tín dụng (TCTD) nói chung, hệ thống ngân hàng thương mại (NHTM) nói riêng đều đạt và vượt mức kế hoạch đề ra. Ðây cũng chính là nền tảng để các TCTD lạc quan hơn về triển vọng kinh doanh trong năm 2021.

 Tư vấn, hỗ trợ khách hàng tại BIDV Bình Dương

 Dấu ấn tăng trưởng

Năm 2020, Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam - Chi nhánh Bình Dương (Vietcombank Bình Dương) tiếp tục đạt được nhiều chỉ tiêu tăng trưởng khá so với năm trước. Trong đó, chất lượng tín dụng và rủi ro trong hoạt động được kiểm soát tốt, mạng lưới khách hàng tiếp tục được mở rộng, chỉ tiêu số lượng thẻ phát hành tăng trưởng khá ấn tượng. Tổng huy động vốn của Vietcombank Bình Dương đạt 18.578 tỷ đồng, tăng 13,5%; dư nợ cho vay đạt 13.025 tỷ đồng, tăng 2,5%; doanh số thanh toán quốc tế đạt 2.190 triệu USD, tăng 5%. Trong năm, lợi nhuận từ hoạt kinh doanh của ngân hàng này được ghi nhận ở con số 598 tỷ đồng.

Năm 2020, Ngân hàng cổ phần Quân Đội - Chi nhánh Bình Dương (MB Bình Dương) cũng hoàn thành vượt mức kế hoạch và chỉ tiêu lợi nhuận. Theo đó, mức tăng dư nợ và trái phiếu đạt 128%, huy động vốn đạt 98%, huy động không kỳ hạn đạt 113 %, nợ xấu được khống chế ở mức 0,08%. Ngân hàng Công thương Việt Nam (Vietinbank) - Chi nhánh khu công nghiệp Bình Dương cũng đạt dư nợ tín dụng tăng 21%, tổng nguồn vốn huy động tăng 14 %; thu thuần từ dịch vụ tăng 13%; tổng lợi nhuận tăng 28%. Riêng Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Bình Dương (BIDV Bình Dương) là đơn vị xuất sắc về lợi nhuận trước thuế, ngân hàng bán lẻ điển hình. Lợi nhuận trước thuế của BIDV Bình Dương đạt 620 tỷ đồng, dư nợ cho vay tăng 6,2%, tổng vốn tăng 8 %, nợ xấu và nợ quá hạn trong giới hạn cho phép dưới 3%.

Hệ thống các ngân hàng khác như Agribank, HDbank, Sacombank, ACB… cũng có kết quả hoạt động kinh doanh năm 2020 với mức đạt và vượt kế hoạch đề ra. Thành quả của các ngân hàng đã đóng góp chung vào kết quả kinh doanh chung của ngành ngân hàng Bình Dương trong năm 2020 với huy động vốn tăng 15,44%, dư nợ cho vay tăng 13,43%, vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra, đây cũng là mức tăng trưởng cao hơn so với mức bình quân chung của cả nước.

Tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp

2020 là một năm đầy khó khăn với ngành kinh tế nói chung và đối với ngành ngân hàng trước tác động tiêu cực từ dịch Covid-19. Ngành ngân hàng Bình Dương đã có những giải pháp để khắc phục khó khăn, hỗ trợ khách hàng phát triển sản xuất, kinh doanh. Vietcombank Bình Dương đã đa dạng các giải pháp trong huy động vốn, cho vay, triển khai 4 đợt giảm lãi suất hỗ trợ doanh nghiệp và người dân; phát triển dịch vụ, hạ tầng công nghệ thông tin và nhất công tác phát triển mới khách hàng tiềm năng. Bằng trách nhiệm, sự đồng cảm với khách hàng, Vietcombank Bình Dương quy định cụ thể mức độ tương tác phối hợp chăm sóc khách hàng đối với từng cán bộ, lãnh đạo. “ Sự đồng hành, chung sức của Vietcombank Bình Dương cùng doanh nghiệp vượt qua khó khăn đã được khách hàng ghi nhận, đánh giá cao”, ông Nguyễn Thái Minh Quang, Giám đốc Vietcombank Bình Dương nói.

Tương tự, BIDV Bình Dương cũng đã nhiều lần giảm lãi suất cho vay, giảm phí nhiều loại dịch vụ, giao dịch, giữ nguyên nhóm nợ (chuyển nhóm nợ) với tổng số tiền trên 1.500 tỷ đồng. Để tập trung nguồn lực tài chính chia sẻ khó khăn, hỗ trợ khách hàng, BIDV Bình Dương đã cắt giảm các chi phí hoạt động, cắt giảm lợi nhuận nhiều tỷ đồng trong năm 2020. Đối với Vietinbank Bình Dương, ngoài tập trung đầu tư tín dụng còn áp dụng các giải pháp nâng cao chất lượng thẩm định, thu hồi nợ trong quá trình trước, trong và sau khi giải ngân, xử lý nợ xấu… Vietinbank Bình Dương trở thành đơn vị điển hình thực hiện chính sách tín dụng an toàn, hiệu quả trong phục vụ người dân, doanh nghiệp tại địa phương.

Sự tăng trưởng lợi nhuận cùng những dấu ấn quan trọng của ngành ngân hàng Bình Dương năm 2020 đang mang lại nhiều cơ hội cho hoạt động kinh doanh của các TCTD trong năm 2021. Tuy vậy, theo ông Võ Đình Phong, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - Chi nhánh Bình Dương, năm 2021 được dự báo tiếp tục sẽ có nhiều thử thách lớn đối với ngành ngân hàng. Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh, ngành ngân hàng sẽ tiếp tục triển khai các nhóm nhiệm vụ cụ thể cùng 5 giải pháp nhằm chung tay chia sẻ những rủi ro và khó khăn đối với khách hàng trên địa bàn tỉnh, góp phần hỗ trợ tăng trưởng kinh tế ở mức hợp lý, bảo đảm an toàn hoạt động của hệ thống ngân hàng.

 THANH HỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên