Ngành thuế đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, duy trì hoạt động hiệu quả

Cập nhật: 15-07-2021 | 07:48:31

 Nhiều đơn vị, doanh nghiệp (DN) hoạt động sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh gặp khó khăn trước tác động tiêu cực từ dịch bệnh Covid-19. Vì vậy, ngành thuế đã và đang đa dạng hóa các hoạt động hỗ trợ người nộp thuế (NNT) qua mạng intenet nhằm giảm áp lực tiếp xúc, hạn chế được nguy cơ lây lan của dịch bệnh, bảo đảm nguồn thu.

 Cán bộ Cục Thuế tỉnh tổng hợp, trả lời chính sách thuế bằng phương thức điện tử cho NNT

 Tạo thuận lợi cho người nộp thuế

Trong 6 tháng đầu năm 2021, NNT có nhiều nghĩa vụ phải thực hiện với nhà nước, trong đó có tháng 3 là tháng cao điểm phải thực hiện quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) và thuế thu nhập cá nhân (TNCN) hàng năm. Để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và DN đến làm thủ tục quyết toán thuế, Cục Thuế tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc thực hiện các hình thức hỗ trợ gắn với phòng, chống dịch bệnh. Khảo sát của phóng viên tại Cục Thuế Bình Dương và một số chi cục thuế trên địa bàn tỉnh cho thấy, công tác hỗ trợ NNT luôn được các đơn vị lưu ý. Việc bố trí cán bộ công chức tiếp nhận hồ sơ, trang bị máy móc có kết nối mạng, hướng dẫn làm thủ tục quyết toán thuế… đã được các đơn vị chuẩn bị kỹ lưỡng và luôn trong tư thế sẵn sàng.

Ông Nguyễn Minh Tâm, Cục Trưởng Cục thuế Bình Dương, cho biết do dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, ngoài việc tuyên truyền, hỗ trợ NNT thực hiện thủ tục, cơ quan thuế các cấp cũng đã đẩy mạnh công tác phòng, chống dịch theo đúng quy định để bảo đảm an toàn. Theo đó, Cục Thuế tỉnh không tổ chức lớp tập huấn chính sách thuế trực tiếp hoặc đối thoại cùng DN tại cơ quan thuế. Thay vào đó, cơ quan thuế đã cụ thể hóa các văn bản, chính sách thuế bằng việc phát hành công văn hướng dẫn gửi qua email, đăng tải trên trang thông điện tử để NNT có thể tìm hiểu và chủ động thực hiện nộp báo cáo thuế theo quy định… Theo ông Nguyễn Minh Tâm, để đáp ứng yêu cầu phòng dịch, cục thuế đã triển khai hỗ trợ NNT 100% bằng hình thức thuế điện tử, tăng cường hướng dẫn qua mạng và mở rộng thêm các hình thức tiếp nhận hồ sơ quyết toán thuế qua mạng, qua bưu điện... Việc thực hiện khai thuế và các nghĩa vụ về thuế đã tiết kiệm thời gian, chi phí và an toàn cho NNT.

Nỗ lực bảo đảm nguồn thu

Chị Nguyễn Thị Linh Chi, kế toán một DN tại Bình Dương, cho biết: “Hiện nay công ty chúng tôi đã khai thuế, đăng ký gửi hồ sơ quyết toán thuế bằng phương thức điện tử. Khi xác nhận nộp thuế, tôi đã được cán bộ thuế giải quyết rất nhanh chóng. Ngoài ra, cán bộ ngành thuế giải đáp các vướng mắc về thuế cũng rất rõ ràng, thuận tiện”.

Trong 6 tháng đầu năm 2021, tổng số hồ sơ hoàn thuế cục thuế đã nhận là 6.512 hồ sơ, sốtiền thuế đềnghị hoàn là 14.656 tỷ đồng. Trong đó, số hồ sơ hoàn thuế giátrị gia tăng đạt 99,6% trên tổng sốhồsơ đãnhận.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Minh Tâm cho biết trong 6 tháng đầu năm 2021 số lượng hồ sơ hoàn thuế rất lớn, chủ yếu là hồ sơ thuộc diện hoàn trước (5.843 hồ sơ, chiếm 94,36%/số hồ sơ đã giải quyết). Thời gian trả kết quả ngắn, nhân lực thiếu lại kiêm nhiệm nhiều công việc khác, cục thuế đã có các phương án rất cụ thể. Cục thuế đã xây dựng các phương án, giao trách nhiệm cho từng đơn vị trong phối hợp tổ chức triển khai nhiệm vụ. “Ngoài ra, chúng tôi chỉ đạo các phòng, ban và các chi cục thuế phối hợp UBND các phường, xã trong việc tuyên truyền, hỗ trợ NNT với tinh thần giải quyết hồ sơ hoàn đúng quy định. Đồng thời, các đơn vị đưa vào ứng dụng ký điện tử và truyền nhận thông tin hoàn thuế giữa cơ quan thuế và Kho bạc Nhà nước, tạo rất nhiều thuận lợi trong công tác hoàn thuế, hạn chếthấp nhất lỗi kê khai, đồng thời giúp cơ quan thuếkiểm soát tốt tiến độgiải quyết hồsơ”, ông Nguyễn Minh Tâm cho biết thêm.

Theo ông Nguyễn Minh Tâm, trong 6 tháng cuối năm 2021, dự báo tình hình có nhiều diễn biến không thuận lợi, dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, khó lường, sẽ tác động trực tiếp đến một số ngành nghề, lĩnh vực sản xuất kinh doanh, ảnh hưởng đến tình hình thu ngân sách nhà nước. “Cục thuế sẽ tiếp tục tuyên truyền thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin trong nộp tờ khai thuế, nộp thuế, hoàn thuế đối với DN, hướng đến mục tiêu giảm thời gian nộp thuế; đăng tải kịp thời trên trang thông tin điện tử cục thuế các chính sách, thủ tục hành chính thuế, văn bản trả lời của cơ quan thuế và gửi email cho NNT. Ngành thuế tiếp tục hỗ trợ tích cực NNT, phấn đấu đạt kết quả thu thuế cao nhất trong năm 2021”, ông Nguyễn Minh Tâm nói.

 THANH HỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên