Ngành thuế vượt khó, thu ngân sách tiếp tục tăng

Cập nhật: 11-01-2022 | 05:39:27

Mặc dù bị tác động bởi dịch bệnh Covid-19, thu ngân sách (TNS) của ngành thuế vẫn có bước tăng trưởng vượt chỉ tiêu đề ra năm 2021. Bước sang năm 2022, dự báo sẽ tiếp tục khó khăn, Cục Thuế tỉnh sẽ nỗ lực, linh hoạt nhiều giải pháp, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ được giao, đồng hành cùng người nộp thuế trong hoạt động sản xuất, kinh doanh (SXKD).

Năm 2021, ngành thuế tỉnh nỗ lực vượt khó, linh hoạt các giải pháp để nuôi dưỡng nguồn thu, hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch. Trong ảnh: Cán bộ Chi cục Thuế TX.Tân Uyên hướng dẫn các thủ tục cho đại diện doanh nghiệp. Ảnh: THANH HỒNG

Bảo đảm nguồn thu

Dịch bệnh Covid-19 tác động mạnh đến toàn bộ hoạt động SXKD của người nộp thuế trên tất cả các lĩnh vực thương mại, đầu tư, du lịch, dịch vụ, khách sạn, vận tải, xuất nhập khẩu… khiến số doanh nghiệp (DN) thành lập mới giảm, trong khi đó, số DN tạm ngưng, rút khỏi thị trường lại tăng, tạo áp lực không nhỏ cho công tác TNS. Ngoài ra, việc triển khai thực hiện các giải pháp của Chính phủ để hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho DN, tổ chức, cá nhân bị tác động bởi dịch bệnh cũng ảnh hưởng không nhỏ đến việc thực hiện nhiệm vụ TNS trên địa bàn.

Khó khăn là vậy, song với việc triển khai quyết liệt nhiệm vụ thu ngay từ đầu năm, phát động các phong trào thi đua phấn đấu hoàn thành dự toán, ngành thuế tỉnh đã hoàn thành nhiệm vụ được giao. Kết quảTNS của ngành năm 2021 thực hiện 47.000 tỷ đồng, đạt 110% so với dự toán năm Bộ Tài chính giao và bằng 96,8% so với cùng kỳ. Tổng thu trừ tiền sử dụng đất, xổ số, cổ tức còn lại 41.710 tỷ đồng, đạt 113,8% so với dự toán năm và bằng 104,8% so với cùng kỳ.

Cán bộ chuyên môn tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính tại Chi cục Thuế TP.Thủ Dầu Một

Theo ông Nguyễn Minh Tâm, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh, nhiều khoản thu đạt và vượt ở mức cao so với năm trước, trong đó khu vực DN tăng trưởng khá so với cùng kỳ đã minh chứng hiệu quả trong công tác phòng, chống dịch bệnh của địa phương cũng như DN dần thích ứng hơn trong tình hình dịch bệnh. Tình hình SXKD của các DN trên địa bàn tăng trưởng tốt, đặc biệt là các DN trong ngành sắt thép, kinh doanh hàng lương thực thực phẩm, mặt hàng tiêu dùng và thiết bị y tế tăng mạnh đã góp phần tăng thu. Bên cạnh đó, chính sách hỗ trợ giảm lệ phí trước bạ 50% trong quý IV-2020 cho ô tô lắp ráp trong nước, nên mặt hàng thuộc diện chịu thuế thu nhập đặc biệt tăng đáng kể. Ngoài ra, còn có phát sinh khoản thu đột biến của số DN trong ngành bất động sản, cao su, góp phần TNS tăng trưởng tốt.

Hạn chế nợ đọng

Theo lý giải của ông Nguyễn Minh Tâm, để bảo đảm thực hiện tốt công tác TNS năm 2021 ở mức cao nhất, trong năm vừa qua, Cục Thuế tỉnh tăng cường các giải pháp về kiểm tra, giám sát trong công tác quản lý, khai thác nguồn thu, chống thất thu thuế. Phối hợp chặt chẽ với các cấp ủy, chính quyền địa phương trong công tác quản lý thu ngân sách trên địa bàn. Tập trung xử lý các khoản nợ đọng thuế, triển khai đồng bộ các biện pháp đôn đốc thu nợ, cưỡng chế nợ thuế.

Ngoài ra, ngành cũng tiếp tục đẩy mạnh công tác hỗ trợ người nộp thuế, triển khai kịp thời các chính sách hỗ trợ từ Trung ương đến địa phương như gia hạn, giảm tiền thuê đất, miễn giảm thuế cho DN, hộ kinh doanh… Kết hợp với công tác cải cách thủ tục hành chính và hiện đại hóa ngành thuế, giảm thời gian thực hiện các thủ tục hành chính của cả cơ quan thuế và người nộp thuế. Duy trì dịch vụ kê khai, nộp thuế, hoàn thuế điện tử, hóa đơn điện tử, coi đây là nhiệm vụ mang tính chiến lược, lâu dài, là khâu đột phá có ý nghĩa quan trọng để tạo động lực, góp phần phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Cũng theo ông Nguyễn Minh Tâm, năm 2022, năm thứ hai thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm của tỉnh và thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, dự báo tình hình kinh tế khu vực và thế giới có những cơ hội và thuận lợi đan xen. Khó khăn, thách thức sẽ tác động trực tiếp đến hoạt động SXKD của DN trên địa bàn. Năm 2022, ngành thuế tỉnh được Bộ Tài chính giao TNS dự toán ở mức 41.290 tỷ đồng, đây là mức TNS tương đối khó trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp.

Để hoàn thành nhiệm vụ trên, trên cơ sở phát huy những kết quả đạt được, đồng thời quyết tâm khắc phục những khó khăn, hạn chế tồn tại, ngành thuế Bình Dương đề ra 5 nhiệm vụ trọng tâm công tác thuế với 9 nhóm giải pháp. Trong đó, tăng cường các biện pháp đôn đốc thu hồi nợ đọng thuế, kiên quyết thực hiện cưỡng chế nợ thuế, đồng thời phối hợp với các ngành liên quan thực hiện dứt điểm việc khoanh nợ, xóa nợ tiền phạt chậm nộp, tiền chậm nộp đối với người nộp thuế không còn khả năng, phấn đấu thực hiện bảo đảm nợ đọng thuế dưới 5% so với thực hiện TNS năm 2022.

Với các giải pháp tổng thể đang được triển khai ngay từ thời điểm đầu năm và sự phối hợp hỗ trợ của các ngành, đơn vị, các địa phương và DN trên địa bàn tỉnh, ngành thuế sẽ tiếp tục phấn đấu hoàn thành dự toán TNS được giao trong năm 2022”.
(Ông Nguyễn Minh Tâm, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh)

THANH HỒNG

Chia sẻ bài viết
Tags
Covid-19

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=489
Quay lên trên