Ngành tòa án nhân dân đón nhận Huân chương Hồ Chí Minh lần 2

Cập nhật: 09-09-2015 | 18:59:45

Ngày 9-9, tại Hà Nội, Tòa án nhân dân tối cao (TANDTC) tổ chức lễ kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống, Đại hội Thi đua yêu nước lần thứ 3 và đón nhận Huân chương Hồ Chí Minh lần 2.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang trao Huân chương Hồ Chí Minh lần 2 cho ngành TAND. Ảnh: VGP/Lê Sơn.

Tham dự còn có Thường trực Ban Bí thư Lê Hồng Anh, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng, Bộ trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang, Chánh Văn phòng Trung ương Trần Quốc Vượng, lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương và các cán bộ ngành TAND.

Phát biểu tại buổi lễ, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang biểu dương và chúc mừng những thành tích mà TAND các cấp đã đạt được trong 70 năm xây dựng và trưởng thành.

Theo Chủ tịch nước, 70 năm qua, hệ thống TAND không ngừng lớn mạnh, trưởng thành, luôn bám sát chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao, góp phần to lớn vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN.

Bước vào thời kỳ đổi mới, thẩm quyền của TAND đã được mở rộng. TAND đã có nhiều cố gắng, phục vụ có hiệu quả sự nghiệp CNH-HĐH và hội nhập quốc tế của đất nước. Đặc biệt là trong hơn 10 năm gần đây, thực hiện đường lối cải cách tư pháp của Đảng, tổ chức và hoạt động của TAND đã không ngừng được đổi mới, phát triển.

Đặc biệt, lần đầu tiên trong lịch sử lập hiến của đất nước, Hiến pháp năm 2013 đã quy định rõ: TAND là cơ quan xét xử của nước CHXHCN Việt Nam, thực hiện quyền tư pháp, bảo vệ công lý, bảo vệ quyền con người, quyền công dân...; một trong ba trụ cột của quyền lực Nhà nước pháp quyền XHCN được trao cho TAND.

Đây cũng là lần đầu tiên trong lịch sử nền tư pháp nước nhà, chức danh tố tụng cao cấp là Thẩm phán TANDTC được Quốc hội phê chuẩn, trên cơ sở đó Chủ tịch nước quyết định bổ nhiệm.

Vị thế, trách nhiệm của TAND, của thẩm phán TAND được đề cao. Luật Tổ chức TAND năm 2014 quy định hệ thống các tòa án được tổ chức thành 4 cấp; cùng với hoạt động xét xử, TAND có nhiệm vụ phát hiện và kiến nghị với các cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bãi bỏ các văn bản trái Hiến pháp và pháp luật; phát triển án lệ; đào tạo nguồn cán bộ, thẩm phán và đào tạo nghiệp vụ xét xử; quy định nguyên tắc suy đoán vô tội, nguyên tắc tranh tụng trong xét xử; cơ chế thi tuyển và nâng ngạch thẩm phán, cùng một số quy định quan trọng khác.

Những đổi mới trên là bước ngoặt quan trọng, thành tựu có tính lịch sử trong tiến trình cải cách nền tư pháp nước nhà.

Chủ tịch nước nhấn mạnh: Các tòa án tiếp tục đẩy mạnh sâu rộng và nâng cao hơn nữa chất lượng các phong trào thi đua yêu nước để hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ được giao.

Mỗi thẩm phán, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ở các tòa án phải luôn ghi nhớ, thấm nhuần sâu sắc, thực hiện thật tốt lời dạy của Bác Hồ: “Trong công tác xét xử phải công bằng, liêm khiết, trong sạch. Nhưng thế cũng chưa đủ. Phải gần dân, hiểu dân, giúp dân, học dân. Giúp dân, học dân để giúp mình thêm liêm khiết, thêm công bằng”, “Là những người phụ trách thi hành pháp luật, lẽ tất nhiên phải nêu cao cái gương: phụng công thủ pháp, chí công vô tư cho nhân dân noi theo”.

Nhân dịp này, Chủ tịch nước đã trao Huân chương Hồ Chí Minh lần 2 cho ngành TAND.

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình nêu rõ: Qua 70 năm xây dựng và trưởng thành, đội ngũ cán bộ TAND các cấp cũng từng bước được bổ sung và không ngừng lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng.

Trình độ năng lực của đội ngũ cán bộ, công chức tòa án không ngừng được nâng cao. Tuyệt đại đa số cán bộ, công chức TAND có đạo đức cách mạng trong sáng, bản lĩnh chính trị vững vàng, trung thành với Đảng, Nhà nước và tận tụy với nhân dân.

Nhìn lại lịch sử 70 năm xây dựng và phát triển của ngành TAND, trải qua các giai đoạn phát triển khác nhau, nhưng dù ở bất cứ đâu, trong bất cứ hoàn cảnh nào, từ những năm tháng kháng chiến cam go, ác liệt, đến những tháng năm hòa bình và đổi mới phát triển đất nước… các thế hệ thẩm phán, cán bộ, công chức, người lao động TAND, tòa án quân sự các cấp luôn tuyệt đối trung thành với lý tưởng cách mạng mà Đảng, Bác Hồ và nhân dân ta đã lựa chọn; luôn nỗ lực phấn đấu, vươn lên hoàn thành xuất sắc những trọng trách được giao; tận tụy phục vụ nhân dân; có nhiều cố gắng, vượt mọi khó khăn, xứng đáng là cơ quan bảo vệ công lý, là công cụ sắc bén của Nhà nước.

Với những đóng góp to lớn của hệ thống các TAND, tòa án quân sự trong suốt 70 năm qua, hệ thống TAND đã vinh dự được Đảng và Nhà nước tặng thưởng nhiều phần thưởng cao quý, như: Huân chương Sao vàng, Huân chương Hồ Chí Minh.

Về công tác thi đua khen thưởng, Chánh án Trương Hòa Bình cho biết: Trong 5 năm qua, trên cơ sở phương hướng, nhiệm vụ công tác thi đua khen thưởng đề ra tại Đại hội thi đua yêu nước lần thứ II và xuất phát từ chức năng, nhiệm vụ chính trị được giao, các TAND đã tiếp tục triển khai có hiệu quả phong trào thi đua “Phụng công, thủ pháp, chí công, vô tư” với phương châm “Phải gần dân, hiểu dân, giúp dân, học dân” gắn với thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

Các TAND và tòa án quân sự các cấp đã chủ động lập kế hoạch công tác thi đua khen thưởng theo giai đoạn, từng năm hoặc vào các dịp kỷ niệm, chào mừng các ngày lễ lớn, các sự kiện quan trọng của đất nước, của hệ thống tòa án, với từng nội dung, chỉ tiêu thi đua cụ thể trên các mặt công tác, để quán triệt tới tất cả các tập thể, cá nhân.

Theo Chinhphu.vn

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=879
Quay lên trên