Ngành Tuyên giáo Bình Dương: “Đi trước mở đường, đi cùng thực hiện, đi sau tổng kết”

Cập nhật: 01-08-2023 | 08:37:43

Với vai trò “đi trước mở đường, đi cùng thực hiện, đi sau tổng kết”, ngành tuyên giáo của tỉnh đã luôn nỗ lực, chủ động, có nhiều phương thức sáng tạo, tăng khả năng dự báo, góp phần ổn định chính trị, tạo tiền đề để tỉnh Bình Dương phát triển.

Sứ mệnh lịch sử

Ngược dòng lịch sử, cách đây 93 năm, ngày 1-8-1930, Ban Cổ động và Tuyên truyền của Đảng Cộng sản Việt Nam đã xuất bản tài liệu “Ngày Quốc tế đỏ 1-8” nhân kỷ niệm Ngày Quốc tế đấu tranh chống chiến tranh đế quốc, bảo vệ hòa bình, bảo vệ Liên bang Xô-viết, ủng hộ phong trào giải phóng dân tộc, kêu gọi binh lính đoàn kết với nhân dân. Đây là tài liệu sớm nhất còn lưu giữ cho đến nay, đề rõ “Ban Cổ động và Tuyên truyền của Đảng Cộng sản Việt Nam ấn hành”. Tài liệu này khi vừa được phát hành đã gây được dư luận rất lớn trong xã hội đương thời và có sức cổ vũ to lớn đối với quần chúng công - nông nước ta đứng lên đấu tranh chống đế quốc, bảo vệ Liên bang Xô-viết, ủng hộ phong trào giải phóng dân tộc. Kể từ ngày 1-8-1930, trong cả nước đã nổ ra hàng trăm cuộc mít tinh, biểu tình của nhân dân.

Ngay từ khi mới ra đời, Đảng ta đã rất quan tâm đến công tác tư tưởng, công tác tuyên truyền và sớm thành lập cơ quan lãnh đạo công tác tư tưởng. Trên cơ sở những tài liệu và sự kiện này, năm 2000, Bộ Chính trị Trung ương Đảng khóa VIII đã quyết định lấy ngày 1-8 hàng năm làm Ngày truyền thống công tác tư tưởng - văn hóa của Đảng. Năm 2007, sau khi Ban Tư tưởng - Văn hóa Trung ương và Ban Khoa giáo Trung ương hợp nhất thành Ban Tuyên giáo Trung ương, Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa X) quyết định lấy ngày 1-8 hàng năm làm Ngày truyền thống công tác tuyên giáo của Đảng.

Những năm qua, ngành tuyên giáo của tỉnh luôn chú trọng nâng cao chất lượng hoạt động của báo cáo viên, tuyên truyền viên các cấp. Trong ảnh: Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức hội thi cán bộ tuyên giáo giỏi năm 2022

Chủ động, đổi mới, sáng tạo

Bà Trương Thị Bích Hạnh, Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, cho biết hòa trong dòng chảy lịch sử đó, ngành tuyên giáo của tỉnh không ngừng phát triển; liên tục đổi mới mạnh mẽ nội dung hoạt động, phương thức, phương pháp làm việc; bám sát thực tiễn cơ sở, nắm chắc tình hình tư tưởng, dư luận xã hội, nâng cao khả năng dự báo; tăng cường kiểm tra, đôn đốc; xác định chương trình công tác trọng tâm, nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu để tổ chức thực hiện hiệu quả chức năng, nhiệm vụ của ngành.

Năm 2000, Bộ Chính trị Trung ương Đảng khóa VIII đã quyết định lấy ngày 1-8 hàng năm làm Ngày truyền thống công tác tư tưởng - văn hóa của Đảng. Năm 2007, sau khi Ban Tư tưởng - Văn hóa Trung ương và Ban Khoa giáo Trung ương hợp nhất thành Ban Tuyên giáo Trung ương, Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa X) quyết định lấy ngày 1-8 hàng năm làm Ngày truyền thống công tác tuyên giáo của Đảng…

Đặc biệt, những tháng đầu năm 2023, trong bối cảnh khó khăn chung của tình hình quốc tế và trong nước, kinh tế của tỉnh tăng trưởng thấp hơn kỳ vọng, sản xuất công nghiệp, xuất nhập khẩu gặp nhiều khó khăn; nhiều doanh nghiệp không có đơn đặt hàng mới, hoạt động cầm chừng, tạm dừng hoạt động và cắt giảm lao động; tội phạm công nghệ cao diễn ra ngày càng tinh vi...; ngành tuyên giáo của tỉnh đã triển khai đồng bộ các lĩnh vực công tác; cổ vũ, động viên, tạo sự đồng thuận trong các tầng lớp nhân dân để thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị, các chỉ tiêu về kinh tế, xã hội, an ninh - quốc phòng... của Đảng bộ tỉnh.

Cụ thể, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tiếp tục chủ động tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy triển khai nghiên cứu, học tập, quán triệt và sơ, tổng kết các chỉ thị, nghị quyết, kết luận của Trung ương, của Tỉnh ủy; đa dạng hóa hình thức tuyên truyền; đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức công tác tư tưởng theo hướng chủ động, thiết thực, kịp thời và hiệu quả; nâng cao tính chiến đấu, tính giáo dục, tính thuyết phục trong tuyên truyền…

Song song đó, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy còn tập trung đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động báo cáo viên, tuyên truyền viên các cấp. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy - Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo 35 tỉnh - đã chủ động, tăng cường đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, của các thế lực thù địch trên mặt trận tư tưởng, văn hóa, nhất là trên không gian mạng; tăng cường trách nhiệm và sự chủ động của các thành viên, nhóm chuyên gia, tổ thư ký Ban Chỉ đạo 35, các cơ quan chức năng, báo chí, cán bộ, đảng viên trong việc đẩy mạnh tuyên truyền các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước và của tỉnh cũng như tham gia đấu tranh ngăn chặn, gỡ bỏ tin giả, thông tin xấu, độc trên internet, mạng xã hội, góp phần bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, bảo vệ quan điểm, đường lối của Đảng.

Ngành tuyên giáo của tỉnh cũng đã tổ chức các cuộc điều tra dư luận xã hội theo kế hoạch và nhiệm vụ đột xuất, bảo đảm chất lượng; nghiên cứu đổi mới hình thức điều tra dư luận xã hội theo hướng nhanh chóng, tiện lợi và hiệu quả; chủ động phối hợp các cơ quan chức năng triển khai thực hiện tốt Quyết định số 238-QĐ/TW, ngày 30-9-2020 Ban Bí thư (khóa XI) về Quy chế phối hợp giữa ban tuyên giáo các cấp với cơ quan Nhà nước cùng cấp trong thực thi pháp luật; triển khai kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, giải quyết các vấn đề nổi cộm, nhân dân quan tâm; làm tốt công tác nắm bắt, nhận định, dự báo tình hình tư tưởng, dư luận để kịp thời tham mưu cho cấp ủy xử lý những vấn đề “nóng”, có tính chất phức tạp, nhạy cảm ngay từ cơ sở, không để kéo dài, tạo thành “điểm nóng”, gây bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng đến sự ổn định và phát triển chung của tỉnh.

Bà Trương Thị Bích Hạnh cho biết, trong thời gian tới, ngành tuyên giáo của tỉnh tiếp tục đảm nhận vai trò tiên phong trên mặt trận tư tưởng, văn hóa của Đảng; tạo sự thống nhất về nhận thức và hành động trong toàn Đảng bộ, sự đồng thuận trong nhân dân; khơi dậy ý chí, khát vọng xây dựng Bình Dương thành đô thị thông minh, hiện đại, đáng sống và nghĩa tình…

THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên