Ngành văn hóa, thể thao và du lịch: Một năm nhiều khởi sắc

Cập nhật: 06-01-2023 | 08:13:16

Vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, năm 2022, tình hình kinh tế - xã hội của Bình Dương đã có sự chuyển biến tích cực trên hầu hết các lĩnh vực. Góp phần vào kết quả chung ấy, ngành văn hóa, thể thao và du lịch (VHTT&DL) đã tập trung thực hiện tốt các hoạt động, lĩnh vực của ngành, phục vụ hiệu quả yêu cầu, nhiệm vụ chính trị của tỉnh nhà, góp phần đáp ứng nhu cầu thụ hưởng văn hóa của các tầng lớp nhân dân.

Với những thành tích đã đạt được, năm 2022, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tặng cờ thi đua xuất sắc. Ảnh: HỒNG THUẬN

Nhiều thành tích

Trao đổi với P.V, ông Nguyễn Khoa Hải, Giám đốc Sở VHTT&DL, cho biết để thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ của ngành trong năm, Ban Giám đốc Sở VHTT&DL đã chỉ đạo các đơn vị bám sát các nội dung chỉ đạo, định hướng của Bộ VHTT&DL, của Tỉnh ủy, UBND tỉnh để tham mưu xây dựng và triển khai các chương trình, kế hoạch công tác. Với tinh thần chủ động, nỗ lực vượt khó của toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong ngành, các lĩnh vực VHTT&DL trên địa bàn tỉnh ngày càng gắn kết, phát huy vai trò quan trọng trong sự phát triển kinh tế - xã hội chung của tỉnh.

Kết quả, trong năm 2022, hầu hết các chỉ tiêu, nhiệm vụ của ngành đều đạt và vượt kế hoạch đề ra. Công tác tuyên truyền, tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao được tổ chức với nhiều nội dung, hình thức phong phú, đa dạng, phục vụ nhiệm vụ chính trị và đáp ứng nhu cầu thưởng thức văn hóa tinh thần của nhân dân. Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” và công tác gia đình tiếp tục được triển khai gắn kết với việc thực hiện cuộc vận động xây dựng nông thôn mới, xây dựng nếp sống văn minh đô thị.

Các thiết chế văn hóa, thể thao và di tích từ cấp tỉnh đến cơ sở tiếp tục được quan tâm xây dựng, tu bổ, tôn tạo. Đặc biệt, trong năm 2022, ngành đã tổ chức khánh thành công trình nâng cấp cơ sở vật chất Bảo tàng tỉnh và khai mạc trưng bày chuyên đề “Hình ảnh và hiện vật của Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam Nguyễn Minh Triết, giai đoạn 2006-2011” tại Bảo tàng tỉnh. UBND tỉnh đã có quyết định xếp hạng 2 di tích, nâng tổng số di tích đã được xếp hạng trên địa bàn tỉnh lên 65 di tích.

Liên hoan ẩm thực Bình Dương lần IV năm 2022 thu hút hàng ngàn lượt người đến tham quan, thưởng thức

Vị trí, vai trò của thể dục thể thao (TDTT) ngày càng được khẳng định và phát huy hiệu quả. Trong đó, ngành đã tổ chức thành công Đại hội TDTT tỉnh lần thứ VI-2022. Các đội tuyển thể thao, vận động viên của tỉnh đã tham gia thi đấu các giải quốc gia, quốc tế đạt nhiều thành tích, trong đó nổi bật là đoàn Bình Dương tham gia và đóng góp cùng đội tuyển Việt Nam thi đấu đạt 14 huy chương vàng tại SEA Game 31. Đặc biệt, tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần IX năm 2022 vừa qua, đoàn thể thao Bình Dương đã xếp hạng 8/65 tỉnh, thành, ngành tham dự.

Việc mở cửa lại hoạt động du lịch trong điều kiện bình thường mới đã và đang mang lại những tín hiệu tích cực. Tổng lượt khách và doanh thu năm 2022 tăng cao so với năm 2021. Công tác xúc tiến, quảng bá du lịch được đẩy mạnh thông qua việc tổ chức và tham gia các sự kiện văn hóa, du lịch. Trong năm 2022, ngành du lịch tỉnh ước phục vụ 1,8 triệu/1,5 triệu lượt khách (đạt 120% kế hoạch năm, tăng 181,3% so với cùng kỳ năm 2021). Đặc biệt, ngành đã tổ chức thành công Liên hoan văn hóa ẩm thực Bình Dương lần thứ IV năm 2022, thu hút hàng chục ngàn lượt người và du khách đến tham quan, thưởng thức ẩm thực.

Nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ năm mới

Những thành tích đã đạt được trong năm qua là cơ sở, tạo động lực để toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và người lao động ngành VHTT&DL tiếp tục phấn đấu, nỗ lực hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ của ngành trong năm 2023.

Ông Nguyễn Khoa Hải cho biết thêm, để hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ được giao, ngành VHTT&DL cần phát huy hơn nữa vai trò lực lượng nòng cốt trong sự nghiệp “Chấn hưng văn hóa Việt Nam trong thời kỳ mới”, tiếp tục thực hiện hiệu quả 6 nhóm nhiệm vụ và 4 nhóm giải pháp về xây dựng, giữ gìn và phát huy những giá trị đặc sắc của nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc đã được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chỉ đạo tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc năm 2021. Ngành chủ động cùng các cấp, ngành trong tỉnh tích cực triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu về thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách Nhà nước năm 2023.

Theo đó, các đơn vị trong ngành tiếp tục triển khai thực hiện tốt công tác tuyên truyền cổ động trực quan, tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, TDTT chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước và các sự kiện chính trị trong năm 2023. Triển khai tổ chức các hoạt động mừng Đảng - mừng xuân Quý Mão 2023 từ tỉnh đến các huyện, thị, thành phố trên tinh thần bảo đảm tuyệt đối an toàn, vui tươi, lành mạnh, tiết kiệm và hiệu quả. Bên cạnh đó, ngành thực hiện nghiêm các chỉ đạo về công tác tổ chức và quản lý lễ hội, nhất là trong dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Quý Mão 2023; xây dựng và triển khai có hiệu quả kế hoạch của Bộ VHTT&DL, của UBND tỉnh về thực hiện nghị quyết của Chính phủ về một số nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách Nhà nước năm 2023, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu pháp lệnh của UBND tỉnh giao cho ngành.

Ngành cũng tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, trong đó tăng cường việc tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính thông qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 4. Các phòng, đơn vị sự nghiệp trực thuộc, Phòng Văn hóa - Thông tin các huyện, thị, thành phố và các Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thanh, Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao các huyện, thị, thành phố triển khai các nội dung công việc ngay từ thời điểm đầu năm để bảo đảm thực hiện đầy đủ, hiệu quả các nội dung công việc và theo đúng tiến độ lộ trình đã đề ra. 

"Đạt được những kết quả của năm 2022 trước hết là sự cố gắng, nỗ lực của toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong toàn ngành. Đặc biệt, các hoạt động của ngành luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, chính quyền, sự phối hợp, hỗ trợ trách nhiệm và hiệu quả của các sở, ban, ngành, mặt trận, đoàn thể tỉnh, các địa phương và cộng đồng doanh nghiệp. Ngoài những thành tích của các tập thể, cá nhân đã được các cấp, ngành khen thưởng, trong năm 2022, Sở VHTT&DL còn được Bộ VHTT&DL tặng cờ thi đua xuất sắc”.
(Ông Nguyễn Khoa Hải, Giám đốc Sở VHTT&DL)

HỒNG THUẬN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên