Ngày hội Nguồn nhân lực trẻ: Sân chơi bổ ích cho sinh viên

Cập nhật: 14-11-2011 | 00:00:00

Tại Ngày hội Nguồn nhân lực trẻ, 10 SV đã nhận được học bổng “DTL - Thắp sáng ước mơ” do Hội SV phối hợp với Công ty Đại Thiên Lộc trao tặng; 50 SV được UBND tỉnh khen thưởng; 2 học sinh được trao tặng giải thưởng tài năng trẻ từ nguồn Quỹ tài năng trẻ tỉnh. Đặc biệt, nằm trong chuỗi chương trình Ngày hội Nguồn nhân lực trẻ, ngày 29-11-2011 tới đây, các bạn SV còn được tham gia nội dung tham quan thực tế một số công ty tại các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh.

SV tìm thấy gì từ sân chơi mới?

Gọi là sân chơi vì phần nhiều mang tính chất giả định và trang bị kiến thức cho đội ngũ trí thức đang theo học tại các trường đại học trong và ngoài tỉnh. Qua đó, quảng bá hình ảnh một Bình Dương ngày càng phát triển và có nhu cầu rất cao về nguồn nhân lực giàu “chất xám”. Thú vị nhất là lần đầu tiên các bạn SV cầm hồ sơ tham gia các phiên phỏng vấn xin việc giả định.

Theo anh Lê Thanh Luân, Giám đốc Công ty Giải pháp nhân sự Thiên Khởi, một trong những thành viên thực hiện các lượt phỏng vấn giả định cho SV nhận xét: “Hầu hết SV còn khá lúng túng khi thực hiện một hồ sơ xin việc và khi trình bày trực tiếp. Các bạn chưa biết làm nổi bật bản thân mình với nhà tuyển dụng. Những ưu điểm các bạn đưa ra thường mang tính chung chung, thiếu khả năng thuyết phục. Qua việc lắng nghe suy nghĩ của các bạn, chúng tôi đã chỉ cho các bạn thấy điểm yếu trong việc ứng tuyển cũng như kỹ năng cần phải gắn liền với bản thân mình. Nhờ vậy, các bạn đã định hình được ưu và khuyết điểm để có thể ăn điểm với nhà tuyển dụng tại một phiên tìm việc làm thật sự”. Nhưng theo diễn giả Trần Đình Phúc, nguyên Trưởng phòng nhân sự Castrol Việt Nam, còn chỉ rõ cho SV thấy những lợi thế rất lớn của một SV mới ra trường là “trẻ, nhiệt tình, sáng tạo và như tờ giấy trắng để nhà tuyển dụng có thể đào tạo theo văn hóa tại đơn vị mình”.

“Những điều bổ ích như vậy lại được chính những người đang có thâm niên công tác tại các doanh nghiệp hướng dẫn nên càng có tính thực tế và thuyết phục. Từ sân chơi này, mình đã có kinh nghiệm hơn để có một sự chuẩn bị khởi đầu tốt đẹp với công việc ngay khi ra trường”, Nguyễn Thanh Hậu, SV trường Cao đẳng nghề ở Bình Dương tự tin.

Rộng đường... về Bình Dương

Đang học tại trường Đại học Kinh tế TP.HCM, Ngân hàng, Học viện Hành chính quốc gia... muốn trở về Bình Dương làm việc, thì liệu tỉnh nhà có đón chào, có chế độ gì ưu đãi, có khó khăn khi xin việc? Đó là những câu hỏi thể hiện sự quan tâm hết sức chính đáng và tình yêu quê hương với mong muốn trở về làm việc sau khi ra trường. Tất cả câu hỏi như thế đã được lãnh đạo các sở, ban ngành trả lời thỏa đáng trong chương trình “Gặp gỡ, giao lưu với lãnh đạo tỉnh Bình Dương”. Theo đó, các bạn tỏ ra rất quan tâm và thu hút với môi trường làm việc tại Khu hành chính tập trung của thành phố mới, chương trình đào tạo 200 cán bộ chủ chốt ở các xã, chế độ ưu đãi dành cho cán bộ... Tiếc là vẫn còn thiếu chính sách đãi ngộ, chiêu mộ nhân tài của những doanh nghiệp điển hình tại Bình Dương nên vẫn chưa thỏa mãn được tầm định hướng nghề nghiệp tương lai của các bạn SV.  SV được các chuyên gia phụ trách nhân sự tại các doanh nghiệp phỏng vấn xin việc giả định

Một cán bộ trẻ đang công tác tại Tỉnh ủy còn củng cố niềm tin cho các bạn bằng những chia sẻ chân tình. Về Bình Dương, trước hết là vì tình yêu đối với mảnh đất đã nuôi mình khôn lớn. Cản ngại thường thấy của SV học ở ngoài tỉnh là sự so sánh về nguồn thu nhập, nhưng nếu suy xét kỹ thì về quê vẫn có nhiều cơ hội cống hiến, học tập và thăng tiến, cùng với việc gần nhà, bên cạnh người thân, bạn bè thì cuộc sống vẫn tốt hơn.

Một ngày tuy không dài nhưng với tấm lòng của Ban tổ chức muốn dành cho SV, nhưng sự hỗ trợ tốt nhất trong định hướng nghề nghiệp tại mảnh đất quê nhà đã tạo nên những hiệu ứng và ý nghĩa rõ nét. Tiếc là phần đông SV đến với ngày hội là các bạn SV tỉnh nhà đang theo học tại các trường đại học ngoài tỉnh, còn SV trong tỉnh thì dường như vẫn chưa thật sự lĩnh hội hết sự bổ ích của ngày hội nên số lượng SV trong tỉnh tham gia còn quá ít.  SV Từ Thanh Thảo, Học viện Hành chính quốc gia TP.HCM đặt câu hỏi với lãnh đạo tỉnh

Có thể khẳng định, Ngày hội Nguồn nhân lực trẻ là sân chơi mang hơi thở của cuộc sống dành cho SV thật ý nghĩa. Hy vọng rằng, SV đang theo học tại các trường đại học, cao đẳng ở Bình Dương cần quan tâm, theo dõi và tích cực tham gia ngày hội, không chỉ thụ hưởng những gì mà những người tổ chức cung cấp mà chính các bạn còn phải đưa ra các yêu cầu, mong muốn chính đáng mà mình muốn được hỗ trợ, trang bị cho hành trang từ giảng đường đến đời sống để ngày hội thực sự là sân chơi của đội ngũ bạn trẻ trí thức, đúng không?!

NGỌC TRINH

 

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên