Nghiêm cấm săn, bắt chim hoang dã và khai thác thủy sản bằng xung kích, hóa chất, ngư cụ bị cấm

Cập nhật: 12-06-2023 | 18:50:12

(BDO) Ngày 12-6, Văn phòng UBND tỉnh Bình Dương cho biết, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Minh vừa ký ban hành Chỉ thị số 12/CT-UBND “Về việc tăng cường công tác quản lý, nghiêm cấm hành vi săn, bắt chim, động vật hoang dã và khai thác thủy sản bằng xung điện, hóa chất, ngư cụ bị cấm trên địa bàn tỉnh Bình Dương” (gọi tắt là Chỉ thị số 12/CT-UBND).

Chỉ thị nêu rõ, hiện nay tình trạng săn, bẫy, bắt và mua bán, vận chuyển, nuôi nhốt và chế biến trái phép động vật hoang dã, đặc biệt là các loài chim hoang dã vẫn còn diễn ra phổ biến trên địa bàn, ý thức bảo vệ động vật hoang dã của người dân còn hạn chế, làm gia tăng nguy cơ tuyệt chủng nhiều loại động vật hoang dã trong môi trường tự nhiên, ảnh hưởng tiêu cực đến cân bằng sinh thái; cùng với đó còn phát sinh rủi ro truyền dịch bệnh sang người, gia súc, gia cầm. Ở lĩnh vực nuôi trồng thủy sản, tình trạng vi phạm các quy định trong khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản có chiều hướng gia tăng và diễn biến phức tạp, như: Sử dụng xung điện, hóa chất ngư cụ bị cấm để đánh bắt thủy sản, tác động xấu đến hệ sinh thái. 

Để khắc phục tình trạng trên, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể và Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố tập trung triển khai thực hiện Chỉ thị số 12/CT-UBND. Cụ thể, đối với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, chỉ đạo Chi cục chăn nuôi, thú y và thủy sản, Thanh tra sở phối hợp với các cơ quan, đơn vị tăng cường kiểm tra, ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi săn, bắt, giết mổ, vận chuyển, kinh doanh, chế biến, tàng trữ trái phép các loài động vật, chim hoang dã…

Công an tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Công thương, Cục Quản lý thị trường, các sở, ban, ngành và các huyện, thị xã, thành phố phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn, xử lý kịp thời, nghiêm minh các hành vi vi phạm và tội phạm có tổ chức liên quan đến các hành vi nêu trên, đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn trong cộng đồng dân cư về các quy định của pháp luật liên quan. 

Chỉ thị cũng yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố nghiêm túc thực hiện nội dung của chỉ thị, gửi báo cáo năm trước ngày 15-12 và đột xuất theo yêu cầu báo cáo kết quả thực hiện chỉ thị.

Minh Duy

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=2157
Quay lên trên