Thủ tướng vừa ban hành Quyết định 574/QĐ-TTg về quy chế tiếp nhận, xử lý và trả lời phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp (DN) trên Cổng thông tin điện tử Chính phủ. Theo đó, người dân và DN có thể trình bày kiến nghị cũng như phản ánh của mình về các vướng mắc, khó khăn trong thực hiện cơ chế, chính sách, thủ tục hành chính (TTHC) liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống của người dân (Quy chế này không quy định về việc tiếp nhận đơn thư khiếu nại, tố cáo và hướng dẫn, giải đáp pháp luật). Người dân truy cập và gửi ý kiến đóng góp vào địa chỉ http://nguoidan.chinhphu.vn. Doanh nghiệp truy cập và gửi ý kiến đóng góp vào địa chỉ http://doanhnghiep.chinhphu.vn.
Nội dung phản ánh, kiến nghị bao gồm: Hành vi chậm trễ, gây phiền hà hoặc không thực hiện, thực hiện không đúng quy định của cán bộ, công chức, viên chức trong giải quyết TTHC. Những cơ chế, chính sách, TTHC không phù hợp với thực tế, không đồng bộ, không thống nhất, không hợp pháp, trái với các điều ước quốc tế mà Việt Nam đã ký kết hoặc gia nhập; Những giải pháp, sáng kiến ban hành mới quy định về cơ chế, chính sách, TTHC liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống của người dân. Yêu cầu đối với phản ánh, kiến nghị phải sử dụng ngôn ngữ tiếng Việt; thể hiện rõ nội dung phản ánh, kiến nghị và có đầy đủ thông tin về tên, địa chỉ liên hệ, số điện thoại, địa chỉ thư điện tử gửi phản ánh, kiến nghị…
SÔNG TRÀ - KIM YẾN