Người nghèo vươn lên; người khá, khá thêm...

Cập nhật: 18-12-2015 | 09:06:34

Quán triệt, triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Hội Nông dân (ND) các cấp trong tỉnh đã đưa việc học tập và làm theo Bác trở thành việc làm thường xuyên của tất cả cán bộ, hội viên. Với tinh thần “Người nghèo thì vươn lên; người khá, khá thêm, người giàu, giàu hơn”, qua học tập, làm theo Bác, tại các cấp Hội ND trong tỉnh đã xuất hiện nhiều mô hình, phong trào thi đua sản xuất nông nghiệp hiệu quả. 

 Tích cực học tập và làm theo Bác, nhiều hội viên ND trong tỉnh đã khắc phục khó khăn để vươn lên làm giàu. Trong ảnh: Anh Cao Văn Đoàn, ấp 9, xã An Linh, huyện Phú Giáo thành công với mô hình nuôi dế, cho thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Ảnh: C.SƠN

Vươn lên làm giàu

Trong những năm qua, Hội ND tỉnh đã xây dựng kế hoạch triển khai việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” một cách sâu rộng và đồng bộ đến tất cả cán bộ, hội viên thông qua nhiều hình thức phong phú. Ông Lâm Văn Hòa, Phó Chủ tịch Thường trực Hội ND tỉnh cho biết, nhờ đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị 03, nhận thức của cán bộ, hội viên ND trong toàn tỉnh đã được nâng lên một cách rõ rệt. Từ đó các hội viên ND đã chấp hành nghiêm túc chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước cũng như đẩy mạnh thực hiện các phong trào thi đua của hội phát động. Đặc biệt, phong trào ND tham gia phát triển kinh tế - xã hội đã có bước phát triển mới, nhất là phong trào ND thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững. Điều này đã tạo nền tảng cho hội viên ND phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống, vươn lên làm giàu, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn tỉnh. Thông qua việc thực hiện Chỉ thị 03, các cấp hội đã xuất hiện nhiều tập thể và cá nhân điển hình tiêu biểu.

Trong thực hiện sản xuất, hội viên ND trong tỉnh ngoài mạnh dạn áp dụng các tiến bộ khoa học, kỹ thuật mới vào sản xuất còn chú ý đến việc thực hành sản xuất an toàn, tiết kiệm nhằm tiếp tục nâng cao hiệu quả kinh tế của từng mô hình. Chính vì vậy, hiệu quả sản xuất từ những mô hình của ND ngày càng nâng lên. Điển hình như các mô hình trồng cây ăn trái có múi, rau thủy canh, chăn nuôi trại lạnh, nuôi cá sấu, nuôi dế... Anh Cao Văn Đoàn, ấp 9, xã An Linh, huyện Phú Giáo là một trong những gương ND trẻ điển hình về học tập và làm theo Bác. Bằng sự nỗ lực không biết mệt mỏi trong thời gian dài, từ hai bàn tay trắng, đến nay anh đã xây dựng được cơ sở nuôi dế với trên 400.000 thùng trên diện tích 1.500m2. Mỗi tháng, trại dế của anh Đoàn cung ứng từ 1,5 đến 1,8 tấn dế và trở thành đầu mối cung cấp dế uy tín cho nhiều cửa hàng cũng như thương lái tại các tỉnh lân cận. Mỗi năm, sau khi trừ chi phí, trại dế của anh cho nguồn thu từ 500 - 700 triệu đồng.

Góp sức xây dựng nông thôn mới

Nâng cao trách nhiệm đóng góp vào sự phát triển của địa phương, trong thời gian qua, các hội viên ND trên địa bàn tỉnh đã tự nguyện hiến đất, hoa màu, cây cối trên đất và tiền mặt, chung tay thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM). Điển hình như tại Hội ND huyện Phú Giáo, trong năm 2015, tích cực vận động hội viên ND tham gia xây dựng NTM. Qua đó, ND trên địa bàn huyện đã đóng góp đất đai, cây trái, hoa màu… với tổng trị giá hơn 2,3 tỷ đồng, gần 6.000 ngày công lao động, tham gia làm mới hơn 36km đường giao thông nông thôn, 1,7km kênh mương nội đồng, lắp đặt 18 cống thoát nước, đặt 1 cây cầu tạm…

Song song với các hoạt động trên, thực hiện theo lời dạy của Bác, ND trên địa bàn tỉnh còn tích cực giúp đỡ nhau thoát nghèo, vươn lên làm giàu. Nhiều hội cơ sở đã có cách làm hay, hiệu quả như vận động hội viên hỗ trợ nhau về cây, con giống, hỗ trợ về tiền mặt, bán phân bón trả chậm… Qua đó, nhiều ND đã nhận được hỗ trợ thiết thực để vượt qua khó khăn và từng bước vươn lên. Điển hình như Chi hội ND ấp Cây khô, xã Tam Lập, huyện Phú Giáo, trong thời gian qua, thể hiện tinh thần tương thân tương ái, các hội viên đã tích cực động viên, giúp đỡ nhau phát triển kinh tế. Đến nay, trong tổng số 85 gia đình hội viên, chỉ còn lại 2 hộ nghèo và 7 hộ cận nghèo. Ông Lê Văn Tuân, Chi hội trưởng Chi Hội ND ấp Cây Khô cho biết: “Trong nhiều năm qua, chi hội đã thường xuyên phối hợp với các cơ quan, đơn vị tổ chức các lớp tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật cũng như tranh thủ các nguồn vốn hỗ trợ để tạo điều kiện nâng cao hiệu quả sản xuất, nâng cao trình độ sản xuất cho các hội viên. Trong hoạt động sản xuất, các hội viên khá giả, có điều kiện đều thường xuyên hỗ trợ, giúp đỡ các hội viên khó khăn về vốn, bán phân bón trả chậm để các hội viên này có điều kiện vươn lên…”.

Theo ông Lâm Văn Hòa, Phó Chủ tịch Thường trực Hội ND tỉnh, xác định việc học tập làm theo Bác là nhiệm vụ mang tính xuyên suốt, chính vì vậy trong thời gian tới, hội sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền thực hiện Chỉ thị 03 trong toàn thể cán bộ, hội viên gắn với chủ đề từng năm. Bên cạnh đó, hội sẽ kịp thời biểu dương những gương điển hình tiên tiến, các gương sản xuất giỏi để tạo sức lan tỏa sâu rộng trong toàn hội viên; đồng thời tập trung thực hiện các phong trào lớn của hội như phong trào ND thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững; phong trào ND thi đua xây dựng NTM; phong trào ND tham gia bảo đảm quốc phòng, an ninh…

 

CAO SƠN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên