Người phụ nữ “3 cùng”

Cập nhật: 15-03-2022 | 07:58:50

 “Cùng nghe phụ nữ nói, cùng nói cho phụ nữ hiểu, cùng làm cho phụ nữ theo” là phương châm hành động của chị Phan Thị Ngọc Lợi, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Bắc Tân Uyên. Cán bộ, hội viên trên địa bàn huyện vì thế thường gọi chị với cái tên thật trìu mến: Người phụ nữ “3 cùng”!

 Chị Phan Thị Ngọc Lợi, Chủ tịch Hội LHPN huyện Bắc Tân Uyên trao hỗ trợ cho phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn

 Đoàn kết, tương thân

Đồng cảm và sẻ chia là điều chị Phan Thị Ngọc Lợi luôn mong muốn làm được nhiều hơn để giúp đỡ phụ nữ nghèo và các hoàn cảnh khó khăn. Nhớ lại khoảng thời gian dịch bệnh Covid-19 căng thẳng năm 2021, trên địa bàn huyện có nhiều trường hợp chị em phụ nữ mang thai là công nhân lao động gặp rất nhiều khó khăn khi sinh con, chị đã vận động hội viên phụ nữ và trực tiếp đến thăm, tặng quà các trường hợp này. Thời gian đầu tháng 8-2021, khi nghe có trường hợp phụ nữ sinh con trong khu cách ly tại một trường học, không có đồ dùng cho việc sinh nở, chị Lợi đã vận động và được hội viên ủng hộ nhiệt tình nào là sữa, đồ trẻ sơ sinh, tã, tiền mặt. Rồi chị nhanh chóng cùng hội viên đem đến nơi trao cho trường hợp này ngay trong buổi sáng. “Lúc đó, người lao động xa quê khó khăn quá, nghe chỗ nào ở huyện có chị em cần giúp đỡ thì tôi vận động hội viên hỗ trợ cho kịp, nhất là các trường hợp sinh con thiếu thốn đồ dùng”, chị Lợi nhớ lại.

Nhận thức vai trò của người đứng đầu, chị Lợi đã năng động trong việc đa dạng phong trào thu hút cán bộ, hội viên tham gia đẩy mạnh hoạt động vượt khó, sáng tạo đưa nghị quyết đại hội phụ nữ các cấp nhiệm kỳ mới vào cuộc sống. Ngay từ những ngày đầu năm 2022, chị Lợi đã trực tiếp đến 10 cơ sở Hội LHPN xã, thị trấn để lắng nghe, nắm bắt tình hình tư tưởng cán bộ, hội viên phụ nữ, đặc điểm địa phương và những khó khăn trong thực hiện phong trào để có định hướng, tiếp tục phát huy hiệu quả hoạt động từ cơ sở.

Trong công tác an sinh xã hội, chị Lợi thường xuyên quán triệt toàn hội thực hiện những mô hình tương thân, tương ái. Hoạt động đó đã trở thành đặc trưng của hội từ ngày thành lập huyện đến nay. Khi đại dịch Covid-19 gây ra bao nhiêu hệ lụy đến cuộc sống, nhiều hộ đã khó khăn lại càng khó khăn hơn. Trước tình hình đó, chị Lợi đã linh động xây dựng chương trình thực hành tiết kiệm từ cơ sở chi hội đến Huyện hội để hỗ trợ chị em phát triển kinh tế, cùng địa phương quyết tâm “không để ai bị bỏ lại phía sau”. Đó cũng là lý do để cuộc họp tổng kết công tác hội năm 2021 diễn ra thật ý nghĩa với mục tiêu mà Hội LHPN huyện thực hiện công trình “Tiếp sức chăm lo cho 100 phụ nữ và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn bởi đại dịch Covid-19”.

Lòng nhân ái, sự sẻ chia ấy đã lan tỏa và tạo tinh thần đoàn kết yêu thương trong toàn hội viên phụ nữ trên địa bàn huyện. Những tháng cuối năm 2021 và đầu năm 2022, khi địa phương phục hồi sản xuất cũng là lúc chị em hội phụ nữ thực hiện sôi nổi rộng khắp hoạt động giúp nhau vượt khó. Không chỉ là công tác mà còn là tâm nguyện nên đã thôi thúc chị Lợi sáng tạo những hoạt động, phong trào, phát huy được toàn thể hội làm nên điều ấm áp đối với các trường hợp khó khăn. Cứ thế, “Tuần lễ tiết kiệm để san sẻ yêu thương” được thực hiện đúng lúc với tinh thần 100% cán bộ, hội viên phụ nữ thực hiện, đã mang đến một mùa xuân lòng người trong trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 vừa qua.

Chị Lợi chia sẻ: “Tôi rất vui khi các cấp hội trên địa bàn huyện đã tích cực thực hiện tốt công tác chăm lo đời sống vật chất tinh thần cho hội viên phụ nữ, đặc biệt phụ nữ yếu thế, bảo đảm ai cũng có tết. Với những chương trình “Xuân yêu thương”, “Tết chia sẻ” đã kịp thời trao tặng hơn 770 phần quà có tiền mặt, nhu yếu phẩm trị giá hơn 367 triệu đồng cho chị em phụ nữ và trẻ em khó khăn. Gắn với đó là cách làm thiết thực của cơ sở hội đã hỗ trợ hội viên khó khăn “Đàn gà sinh kế”, đỡ đầu cho trẻ em khuyết tật, trao cây con giống… Sự nỗ lực và nhiệt huyết của chị em hội đã làm nên 45 công trình trị giá gần 660 triệu đồng. Kết quả đạt được thể hiện tâm tình, tinh thần cố gắng của chị em cùng nhau mở rộng hơn nữa vòng tay yêu thương, nhân ái trong cuộc sống”.

Sâu sát cơ sở

Nếu không tiên phong, trách nhiệm không cao thì phong trào, hoạt động hội không đạt được chất lượng, dẫn đến không phát huy được sức mạnh của hội viên. Nhận thức vai trò đứng đầu, chị Lợi đã năng động trong việc đa dạng phong trào thu hút cán bộ, hội viên tham gia đẩy mạnh hoạt động vượt khó, sáng tạo đưa nghị quyết đại hội phụ nữ các cấp nhiệm kỳ mới vào cuộc sống. Ngay từ những ngày đầu năm 2022, chị Lợi đã trực tiếp đến 10 cơ sở Hội LHPN xã, thị trấn để lắng nghe, nắm bắt tình hình tư tưởng cán bộ, hội viên phụ nữ, đặc điểm địa phương và những khó khăn trong thực hiện phong trào để có định hướng, tiếp tục phát huy hiệu quả hoạt động từ cơ sở.

Tại những điểm đến, chị Lợi trao đổi và xác định cho mỗi cán bộ hội phát huy tốt hơn nữa vai trò, trách nhiệm trong tổ chức triển khai thực hiện nghị quyết ở từng địa phương, đơn vị; đồng thời tăng tính kết nối trong công tác phối hợp giữa hội với các ban, ngành, đoàn thể để đạt hiệu quả hoạt động của hội. Theo chị Lợi, trên tinh thần chủ động, sáng tạo thực hiện nghị quyết, các cơ sở triển khai thi đua, chương trình công tác với nhiều mô hình, hành động thiết thực vì phụ nữ và trẻ em, gắn với các hoạt động hỗ trợ, giúp đỡ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, chăm lo cho phụ nữ bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, phụ nữ khuyết tật, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn. Trong đó, tổ chức hội tiếp tục phát huy, hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh, mỗi cơ sở vận động ít nhất 20 hội viên phụ nữ tham gia khởi nghiệp và tham gia vào các hợp tác xã, tổ hợp tác, tổ liên kết để tăng thu nhập, phát triển cuộc sống gia đình.

Không chỉ xông xáo, sâu sát cơ sở, chị Lợi còn là một cán bộ hội có tinh thần quyết liệt, nói đi đôi với làm. Mới đây, ngay sau cuộc họp với Huyện ủy về triển khai Đề án “Công tác dân vận tham gia xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh” giai đoạn 2021- 2025 diễn ra vào tháng 2-2022, chị Lợi khẩn trương họp bàn trong Ban Chấp hành hội, xây dựng ngay kế hoạch, mô hình dân vận “Mỗi chi hội phụ nữ mỗi tuần một hành động nhân văn xây dựng nét đẹp nếp sống văn minh” và phát động toàn hội thực hiện ngay trong những ngày đầu tháng 3.

Tinh thần ấy đã lan tỏa tới 54 chi hội phụ nữ khu, ấp trên địa bàn khi đều đăng ký 1 hành động gắn với 30 nội dung được Hội LHPN huyện phát động. “Phụ nữ hành động vì môi trường”, “Uống nước nhớ nguồn”, “Vì nụ cười trẻ thơ”, “Vì cuộc sống an toàn của phụ nữ, nhân ái và sẻ chia”… là những nội dung trọng tâm đã và đang được hội cấp xã, thị trấn, các chi hội khu, ấp bám sát tổ chức triển khai, thực hiện với mục tiêu đạt chất lượng và hiệu quả cao nhất để chung tay xây dựng Bắc Tân Uyên phát triển.

 Mới đây, chị Phan Thị Ngọc Lợi đã vinh dự được dự Đại hội đại biểu Phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2022-2027 diễn ra từ ngày 9 đến 11-3 tại Hà Nội. Chị Lợi chia sẻ: “Được dự đại hội là niềm vinh dự của tôi và của tập thể Hội LHPN huyện. Đây là dịp giúp tôi học tập thêm nhiều mô hình, cách làm hay ở các địa phương để tiếp tục, đổi mới phong trào, hoạt động phù hợp với phụ nữ trên địa bàn huyện, cùng chị em toàn hội đoàn kết, xây dựng địa phương ngày càng phát triển”.

 KIM TUYẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên