Người truyền lửa trong công tác hướng nghiệp

Cập nhật: 01-03-2023 | 09:14:31

 Sau nhiều năm học tập và làm việc tại Úc, thạc sĩ Trịnh Hoàng Xuân Phúc hiện là Giám đốc Trung tâm Truyền thông và Tư vấn hướng nghiệp trường Đại học Kinh tế - Kỹ thuật Bình Dương (BETU) đã trở về Việt Nam và trở thành “người truyền lửa” cho học sinh qua các chương trình tư vấn hướng nghiệp.

 Thạc sĩ Trịnh Hoàng Xuân Phúc tham gia tư vấn hướng nghiệp tại một trường THPT

 Trước khi công tác tại BETU, thạc sĩ Trịnh Hoàng Xuân Phúc từng có thời gian hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật với vai trò đạo diễn và thực hiện nhiều phim truyện cải lương, như “Định mệnh”, “Cưới vợ ăn tết”, “Nỗi niềm hối hận”, “Thần tài gõ cửa”… được phát sóng trên các kênh truyền hình cả nước. Từ một nhân duyên đặc biệt, thạc sĩ Trịnh Hoàng Xuân Phúc quyết định chọn BETU để thử sức ở một lĩnh vực mới và đặc biệt là trong môi trường giáo dục.

“Mỗi năm, hàng trăm ngàn hồ sơ học sinh trúng tuyển vào các trường đại học trên cả nước. Tuy nhiên, sau một thời gian, có rất nhiều bạn phát hiện ra ngành học không phù hợp với bản thân dẫn tới việc chuyển ngành, chuyển trường, thậm chí là bỏ học, đã gây ra sự lãng phí rất lớn về thời gian, công sức và tiền bạc. Điều này đã khiến tôi luôn đau đáu, thúc giục bản thân phải làm điều gì đó thiết thực để giúp các em”, thạc sĩ Trịnh Hoàng Xuân Phúc chia sẻ.

Từ những trăn trở trên, thầy giáo trẻ Trịnh Hoàng Xuân Phúc đã bén duyên với hoạt động tư vấn hướng nghiệp. Thời gian đầu anh còn khá bỡ ngỡ vì lĩnh vực này còn rất mới mẻ với chính bản thân anh, nhưng với sự chịu khó tìm tòi, học hỏi từ các chuyên gia cũng như nghiên cứu tài liệu, trau dồi kiến thức từ các khóa học, đặc biệt là những kinh nghiệm được tích lũy trong thời gian học tập và làm việc tại Úc, thạc sĩ Trịnh Hoàng Xuân Phúc xây dựng những nội dung hướng nghiệp mang màu sắc và thương hiệu rất riêng, gây ấn tượng mạnh với các em học sinh (HS) trong các buổi tư vấn.

Là người đảm nhận công tác hướng nghiệp của BETU, thạc sĩ Trịnh Hoàng Xuân Phúc đã có cơ hội gặp gỡ nhiều HS trên các vùng miền cả nước. Không quản ngại khó khăn, thầy Phúc luôn sẵn sàng “xông pha” dù ở đồng bằng hay miền núi, thành thị hay nông thôn.

Theo thạc sĩ Trịnh Hoàng Xuân Phúc, cần xác định công tác hướng nghiệp là một mục tiêu dài hạn, đòi hỏi sự bền bỉ về tâm - trí - lực của những người công tác trong lĩnh vực này. Riêng đối với các em HS, phải dành thời gian nhất định, nghiêm túc tìm hiểu kỹ lưỡng thông tin về ngành, trường mà mình yêu thích cũng như thường xuyên cập nhật các thông tin, chính sách tuyển sinh của các trường đại học để có sự lựa chọn phù hợp. Bên cạnh đó, cần có sự phối hợp từ thầy, cô của các trường THPT, tổ chức sớm những chương trình hướng nghiệp cho HS đầu cấp vì hướng nghiệp không phải một sớm một chiều mà là cả quá trình.

 MINH HIẾU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X