Nguyễn Thành Phẩm - người thợ trẻ giỏi

Cập nhật: 04-11-2021 | 07:52:13

 Bằng sự nỗ lực hết mình và vận dụng những kinh nghiệm của bản thân trong quá trình làm việc, anh Nguyễn Thành Phẩm, công nhân khai thác mủ Nông trường Cao su An Lập (Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng) đã sớm khẳng định được tay nghề tại đơn vị. Không chỉ là một người thợ trẻ giỏi, anh Phẩm còn là một cá nhân có nhiều thành tích trong học tập và làm theo Bác. Anh đồng thời cũng rất năng nổ, xung kích trong các hoạt động Đoàn của nông trường và công ty.

 Bí quyết làm việc hiệu quả của anh Nguyễn Thnh Phẩm chính là tình yêu nghề và tâm lý làm việc thoải mái. Trong ảnh: Anh Phẩm trong giờ thu hoạch mủ cao su

 Khi “nghề chọn người”

Ở Nông trường Cao su An Lập, Nguyễn Thành Phẩm là cái tên rất đỗi quen thuộc với mọi người. Đó là một công nhân hòa đồng, vui vẻ trong cuộc sống và nhanh nhẹn, nghiêm túc trong công việc chuyên môn. Năm 2009, sau khi học xong lớp 12, Phẩm không tiếp tục học lên mà quyết định xin vào làm công nhân của Nông trường Cao su An Lập với mong muốn được giúp đỡ gia đình nuôi các em ăn học. Nhanh chóng kết thúc khóa học cạo mủ, Phẩm bắt tay ngay vào công việc.

Đúng như câu nói “nghề chọn người”, anh Phẩm mặc dù mới bắt tay vào công việc cạo mủnhưng đã sớm nắm bắt quy trình kỹ thuật thu hoạch mủ cao su nên năng suất và sản lượng mủ anh thu hoạch luôn ở tốp đầu của tổ. Những kỹ năng khai thác mủ của anh Phẩm sớm được lãnh đạo nông trường nhận ra và lựa chọn anh vào đội hình tập luyện tham gia các hội thi tay nghề do công ty, tập đoàn tổ chức. Những lần tham gia các hội thi là cơ hội để anh học hỏi thêm được kinh nghiệm quý và những kỹ năng của nghề.

Cạo mủ cao su là nghề vất vả bởi công việc hàng ngày phải bắt đầu từ 3 giờ sáng lúc mọi người còn đang say ngủ. Trong khoảng thời gian hơn 7 giờ đồng hồ từ lúc đặt nhát cạo đầu tiên đến lúc giao mủ cho tổ, mọi công đoạn đều phải được thực hiện nhanh nhất có thể. Trong những buổi cạo, với sức trẻ, kinh nghiệm cùng niềm say mê nghề nghiệp, Nguyễn Thành Phẩm luôn là một trong những người về đích đầu tiên. “Ngoài kinh nghiệm, kỹ năng làm việc, anh có bí quyết nào để cạo nhanh, cạo nhiều mủ như vậy?”, tôi hỏi. Anh Phẩm cười hiền: “Không có bí quyết nào cả nhưng mà thực sự là có đấy. Bí quyết đó chính là tâm lý làm việc luôn thoải mái. Có thoải mái, yêu thích công việc thì mình mới làm việc hiệu quả được…”.

Hơn 10 năm gắn bó với Nông trường Cao su An Lập cũng là chừng đó thời gian anh Nguyễn Thành Phẩm không ngừng học hỏi, trau dồi tay nghề. Đặc biệt tình yêu với nghề ngày càng sâu đậm. Chính vì thế mà năng suất, hiệu quả làm việc của anh không ngừng được nâng cao. Hiện nay, anh được giao thu hoạch mủ ở 3 lô, tương đương với 3ha. Tuy nhiên, với tay nghề của mình cùng với mong muốn nâng cao thu nhập, anh đã xin nông trường được thu hoạch 4 lô. Mặc dù tăng diện tích cạo mủ nhưng anh Phẩm vẫn là một trong những công nhân luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Vượt khó vươn lên

Bên cạnh là một công nhân luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, anh Nguyễn Thành Phẩm còn là tấm gương tiêu biểu trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Anh cho biết, bản thân luôn học theo Bác ở tinh thần vượt khó, luôn tích cực tiếp thu kiến thức mới để nâng cao trình độ chuyên môn. Trong lao động, anh chịu khó học hỏi kỹ thuật chăm sóc, khai thác mủ ở đồng nghiệp, sách báo để rèn luyện tay nghề và có những cách làm khoa học mang lại hiệu quả. Theo kinh nghiệm được anh chia sẻ, để khai thác mủ đạt hiệu quả cao, trước hết dụng cụ cạo phải sắc bén, cạo đúng quy trình kỹ thuật với yêu cầu đặt ra là “Sạch dao, sạch chén, sạch máng, sạch thùng, sạch cây”. Quá trình chăm sóc cây phải thường xuyên theo dõi để vườn cao su không bị bệnh, bón phân và chăm sóc vườn cây. Khi gần gũi vườn cây sẽ kịp thời phát hiện những dấu hiệu dịch bệnh để thông báo cho nông trường có biện pháp xử lý hiệu quả.

Đánh giá về người đồng nghiệp của mình, anh Phạm Trung Hiếu, Bí thư Đoàn Nông trường Cao su An Lập cho biết: “Anh Phẩm là một trong những công nhân có nhiều thành tích trong học tập và làm theo Bác. Không chỉ là người có bề dày thành tích trong thi đua lao động sản xuất, sôi nổi trong hoạt động Đoàn mà anh còn là người hòa đồng, khiêm tốn, luôn giúp đỡ mọi người, nhất là những công nhân trẻ về quy trình kỹ thuật nhằm đạt năng suất và sản lượng cao”.

Ý thức được vai trò, trách nhiệm của một Phó Bí thư chi Đoàn, ngoài việc luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chuyên môn, anh Phẩm còn gương mẫu, đi đầu trong các phong trào vận động đoàn viên tham gia tốt các phong trào do Đoàn cấp trên phát động, như: Phong trào làm kinh tế phụ gia đình, luyện tay nghề thi thợ giỏi, các hoạt động văn hóa văn nghệ thể dục thể thao, phong trào học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ… Đặc biệt, anh luôn quan tâm đến chính sách, chế độ, quyền lợi của đoàn viên thanh niên là công nhân, từ đó tham mưu, đề xuất, phản ánh kịp thời các ý kiến, tâm tư của công nhân lao động đến các cấp lãnh đạo nhằm bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp cho anh em, tạo sự đoàn kết thống nhất cao trong đơn vị.

Với những nỗ lực trong công tác chuyên môn và tham gia tích cực trong hoạt động Đoàn thể tại đơn vị, anh Nguyễn Thành Phẩm đã đạt nhiều thành tích trên nhiều lĩnh vực, được các cơ quan cấp trên ghi nhận. Sự ghi nhận của các tổ chức, đơn vị là bằng chứng khẳng định năng lực, phẩm chất của người thợ trẻ Nguyễn Thành Phẩm. Tin tưởng rằng, với tuổi đời còn khá trẻ nhưng kinh nghiệm, kỹ năng làm việc cùng lối sống gần gũi, chan hòa và niềm say mê nghề nghiệp, anh Nguyễn Thành Phẩm sẽ gặt hái được nhiều thành tích hơn nữa cũng như tiến xa trên con đường đã chọn.

Thời gian qua, anh Nguyễn Thành Phẩm đã đạt nhiều thành tích trên nhiều lĩnh vực, được tuyên dương, khen thưởng. Đó là bằng khen của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về thành tích xuất sắc trong học tập và lao động sản xuất góp phần xây dựng nguồn nhân lực trẻ phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế năm 2020; giải thưng ngưi thợ trẻ giỏi toàn quốc năm 2020; danh hiệu Kiện tướng hội thi Bàn tay vàng khai thác mủ cao su cấp ngành; bằng khen của Ban Chấp hnh Tỉnh đoàn vì có thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi tỉnh Bình Dương; bằng khen của Ban Chấp hnh Công đoàn Cao su Việt Nam vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào công nhân viên chức, lao động và hoạt động công đoàn…

 ĐÌNH HẬU - T.NGUYÊN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên